Thị trường bảo hiểm: Làn sóng đầu tư mới
Nhiều tập đoàn bảo hiểm nước ngoài tiếp tục “đổ bộ” vào Việt Nam kể từ đầu năm 2005 đến nay như Great Estern (Singapore), Bình An (Trung Quốc), ACE (Mỹ), Préveire (Pháp)... đang báo hiệu một làn sóng đầu tư nước ngoài mạnh mẽ trong lĩnh vực bảo hiểm thời gian tới...
Nhiều tập đoàn bảo hiểm nước ngoài tiếp tục “đổ bộ” vào Việt Nam kể từ đầu năm 2005 đến nay như Great Estern (Singapore), Bình An (Trung Quốc), ACE (Mỹ), Préveire (Pháp)... đang báo hiệu một làn sóng đầu tư nước ngoài mạnh mẽ trong lĩnh vực bảo hiểm thời gian tới.
Ông Lê Quang Bình, Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm (Bộ Tài chính), cho biết, môi trường kinh doanh bảo hiểm đang có chiều hướng tốt lên và các doanh nghiệp nước ngoài đã nhìn thấy tiềm năng của thị trường Việt Nam trong tương lai. Theo ông Bình, cơ sở để phát triển thị trường bảo hiểm là phải có một môi trường bình đẳng về cơ chế và chính sách làm nền tảng để thị trường bảo hiểm cạnh tranh lành mạnh.
Sau 10 năm mở cửa thị trường bảo hiểm, từ xuất phát điểm chỉ có một doanh nghiệp là Bảo Việt, đến nay thị trường bảo hiểm Việt Nam đã có 27 công ty (2 doanh nghiệp nhà nước, 10 công ty cổ phần, 15 công ty có vốn đầu tư nước ngoài) và 30 văn phòng đại diện đang chờ cấp phép hoạt động.
Tốc độ tăng trưởng của thị trường bảo hiểm Việt
Ông Tan Beng Lee, Tổng giám đốc Great Eastern cho biết, trước khi đặt chân đến Việt Nam, Great Eastern đã nghiên cứu rất kỹ thị trường bảo hiểm Việt Nam và nhìn thấy tiềm năng phát triển của ngành này. Với dân số hơn 82 triệu người, trong đó 60% ở độ tuổi dưới 30 chính là những đối tượng tiềm năng có khả năng tài chính để mua nhiều loại hàng hóa và dịch vụ.
Theo ông Ruey Yun Lee, Phó chủ tịch Công ty Bảo hiểm nhân thọ Cathay Life Insurance (Đài Loan), từ năm 1998, Tập đoàn này đã tiến hành phân tích, khảo sát thị trường Thái Lan, Malaysia và Việt Nam. Qua một thời gian nghiên cứu, Cathay Life Insurance quyết định đầu tư vào Việt
Hơn nữa, mức sống người dân Việt
Một trong những lý do nữa khiến các doanh nghiệp mới “nhập cuộc” tin tưởng vào sự phát triển của thị trường bảo hiểm Việt
Theo giới chuyên môn, đặc thù của bảo hiểm nhân thọ là sản phẩm đầu tư dài hạn nên các công ty loại này thường phải chấp nhận lỗ kỹ thuật trong khoảng thời gian từ 7 đến 10 năm. Vì vậy, việc Prudential Việt Nam có lãi 61 tỷ đồng từ hoạt động kinh doanh sau 5 năm hoạt động là một tín hiệu rất lạc quan đối với thị trường bảo hiểm nói chung.
Theo dự đoán của các chuyên gia tài chính, trong thời gian tới, thị trường bảo hiểm Việt Nam còn nhiều cơ hội tốt cho các doanh nghiệp bảo hiểm nước ngoài, khi Việt Nam tiếp tục tiến sâu vào lộ trình hội nhập. Theo Hiệp định Thương mại Việt - Mỹ, từ tháng 12 năm 2004, các hãng bảo hiểm Mỹ đã chính thức được phép thành lập liên doanh với đối tác Việt Nam và từ tháng 12 năm 2006, các công ty này sẽ được hoạt động với hình thức 100% vốn nước ngoài.
Một thuận lợi lớn nữa là, hiện nay, bảo hiểm không nằm trong danh mục bảo hộ lớn của Nhà nước và việc Bộ Tài chính xem xét cấp phép hoạt động đối với các công ty nước ngoài chủ yếu dựa vào các điều kiện về tài chính và nghiệp vụ, chứ không bị chi phối bởi chính sách bảo hộ.
TBKTVN