Thị trường CNTT tăng trưởng ấn tượng
Theo Hội Tin học Thành phố Hồ Chí Minh (HCA), trong bối cảnh chi tiêu công nghệ thông tin toàn cầu chỉ tăng trưởng ở mức 5%/năm, doanh thu của thị trường công nghệ thông tin Việt Nam năm 2004 đạt được mức tăng trưởng rất ấn tượng, lên tới 33% (đạt 930 triệu USD)...
Theo Hội Tin học Thành phố Hồ Chí Minh (HCA), trong bối cảnh chi tiêu công nghệ thông tin toàn cầu chỉ tăng trưởng ở mức 5%/năm, doanh thu của thị trường công nghệ thông tin Việt Nam năm 2004 đạt được mức tăng trưởng rất ấn tượng, lên tới 33% (đạt 930 triệu USD).
Đây cũng là mức tăng trưởng cao nhất của thị trường công nghệ thông tin Việt Nam kể từ năm 2001 trở lại đây và dự báo tốc độ tăng trưởng này sẽ tiếp tục được duy trì ở hai con số từ nay đến năm 2010.
Năm 2004, tổng doanh của ngành công nghiệp phần mềm dịch vụ Việt Nam đạt 170 triệu USD, trong đó 125 triệu USD phục vụ nội địa, 45 triệu USD gia công phần mềm xuất khẩu, tăng 50% so với năm trước.
Một số khu vực sản xuất phần mềm tập trung của Việt Nam đã có tốc độ phát triển khá cao, thu hút nhiều vốn đầu tư của các công ty trong và ngoài nước, tiêu biểu là Quang Trung, E-Town (TPHCM), Softech (Đà Nẵng). Tuy nhiên, vẫn chưa có các công ty phần mềm lớn đa quốc gia đầu tư vào Việt
Đặc biệt, giá trị xuất khẩu phần cứng đạt 760 triệu USD, chủ yếu thuộc về các công ty 100% vốn nước ngoài. Đứng đầu các doanh nghiệp nước ngoài hoạt động thành công trong lĩnh vực này là Fujitsu với tổng kim ngạch 392 triệu USD, chiếm 60%. Một số công ty sản xuất máy tính của Việt
Năm 2004-2005 cũng là thời điểm Internet Việt Nam có tốc độ phát triển vượt bậc, với số thuê bao tăng 2,38 lần, số người dùng tăng 1,6 lần, nâng tỷ lệ người dùng Internet Việt Nam lên 9,1%, cao hơn mức trung bình của châu Á là 8,4%, cho dù vẫn thấp hơn chỉ số trung bình của thế giới (13,9%). Theo dự báo của ông Lê Trường Tùng, Chủ tịch HCA, với tốc độ phát triển như hiện nay tỷ lệ người sử dụng Internet ở Việt Nam có thể sẽ đạt mức trung bình của thế giới sau 6 tháng nữa.
Về thị phần hoạt động trên thị trường công nghệ thông tin Việt Nam, vị trí độc tôn của Tổng Công ty Bưu chính-Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã bị chia sẻ khá nhiều, giảm hơn 10%, trong khi FPT tăng thêm 7%, Viettel tăng thêm 8% và từ tháng 8/2004 đã vượt qua Netnam và SaigonNet để đứng vững ở vị trí thứ 3. Tính đến hết tháng 5/2005, đã có gần 2,8 triệu thuê bao Internet trên phạm vi toàn quốc.
Trong năm qua, một điều mà giới chuyên gia công nghệ thông tin có thể cảm nhận khá rõ là sự bùng nổ của Internet băng thông rộng và các dịch vụ đi kèm, đặc biệt là dịch vụ giải trí (game online, âm nhạc trực tuyến...). Đây cũng sẽ là điểm nổi bật trong bức tranh truyền thông-công nghệ thông tin Việt
Theo nhận định của HCA, thứ hạng của Việt Nam trên thị trường công nghệ thông tin thế giới trong năm 2005 không có thay đổi nhiều. Tuy nhiên, đáng chú ý là lần đầu tiên Việt
Tuy nhiên, xếp hạng về Chính phủ điện tử của Việt
Nhìn chung, các vị trí trong Top công nghệ thông tin Việt
TTXVN