Tin tức
Thị trường ô tô TQ ngày càng phát triển

Thị trường ô tô TQ ngày càng phát triển

27/04/2010

Banner PHS

Thị trường ô tô TQ ngày càng phát triển

Tại triển lãm ô tô Bắc Kinh 2010, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc công bố những kế hoạch đầy tham vọng nhằm vươn ra quốc tế, trong khi các hãng xe thế giới thi nhau giới thiệu những mẫu xe mới.

Nhà sản xuất xe trong nước lớn nhất Trung Hoa đại lục, Chery Automobile Co., đánh dấu nỗ lực vươn ra toàn cầu trong buổi họp báo công bố ký hợp đồng với ngôi sao bóng đá người Argentina Lionel Messi làm gương mặt đại diện quốc tế cho hãng nhằm phát triển thương hiệu.

Trong năm 2009, doanh số bán xe tại Trung Quốc tăng vọt 45% lên 13,6 triệu chiếc trong khi doanh số tại Mỹ giảm còn 10,5 triệu chiếc. Trong năm nay, ngành công nghiệp ô tô tại đất nước đông dân nhất thế giới hứa hẹn tiếp tục tăng trưởng khi kinh tế đang hồi phục, với mức tăng trưởng 11,9% trong quý đầu năm nay.

Geely Holding Group, hãng mua lại thương hiệu Volvo từ Ford, giới thiệu sáu mẫu mới sử dụng nhiên liệu thay thế và cho biết muốn bán một vài mẫu trong số đó tại thị trường quốc tế. BYD Auto Co công bố chi tiết hơn về kế hoạch xuất khẩu xe điện sang Mỹ, có thể sẽ bắt đầu từ cuối năm nay.

Triển lãm ô tô Bắc Kinh dần trở thành một sự kiện quan trọng của ngành công nghiệp ô tô thế giới sau khi Trung Quốc vượt qua Mỹ trong năm ngoái trở thành thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Triển lãm khai mạc hôm 23 dành cho giới truyền thông và mở cửa đón khách tham quan từ ngày 27-4.

Tại triển lãm Bắc Kinh năm nay, những nhà sản xuất non trẻ nhưng hăng hái của Trung Quốc thể hiện tham vọng vươn tới thị trường quốc tế dù các nhà phân tích cho rằng trước hết, họ nên tạo chỗ đứng vững chắc tại thị trường trong nước.

Chery không tiết lộ chi tiết về bản hợp đồng với Messi, cầu thủ hay nhất thế giới FIFA và Quả bóng vàng châu Âu 2009 đang chơi cho CLB Tây Ban Nha Barcelona. Sản phẩm của hãng xuất khẩu tới 70 quốc gia đang phát triển tại châu Á, Trung Đông và châu Mỹ Latin với hi vọng tăng gấp hai doanh số bán xe tại nước ngoài lên 100.000 chiếc trong năm nay.

Còn Geely, thương hiệu không mấy nổi tiếng trên thế giới cho tới đạt được thỏa thuận mua lại Volvo từ Ford Motor với giá 1,8 tỷ đô la trong tháng ba, cho biết hãng hi vọng tăng doanh số các thương hiệu riêng từ 400.000 chiếc năm nay lên 2 triệu chiếc vào năm 2015, trong đó khoảng một nửa là doanh số tại thị trường nước ngoài. 

Geely mang tới Bắc Kinh 55 mẫu xe, trong đó có 11 mẫu mới, gồm một mẫu chạy điện và năm mẫu sử dụng nhiên liệu thay thế. Ông Zhao Fuquan, phó chủ tịch Geely cho biết hãng có kế hoạch xuất khẩu một số mẫu, dù không tiết lộ chi tiết.

"Chúng tôi sẽ xuất khẩu tới bất kỳ thị trường nào có nhu cầu", ông Zhao nói.

Tập đoàn BYD, được sự đầu tư của ông vua chứng khoán, tỷ phú giàu thứ ba thế giới, Warren Buffett, giới thiệu mẫu xe hoàn toàn sử dụng điện, năm chỗ e6, và dự tính xuất khẩu sang Mỹ vào cuối năm nay.

"Khách hàng tại đó có xu hướng chuyển sang sử dụng các mẫu ô tô sử dụng nhiên liệu thay thế, nên chúng tôi tin tưởng e6 sẽ thích hợp cho thị trường Mỹ, thị trường xuất khẩu quan trọng nhất của chúng tôi." Phát ngôn viên BYD Paul Lin cho biết.

Không giống như các hãng xe của Nhật Bản và Hàn Quốc đã thâm nhập thành công các thị trường nước ngoài trước đây, các nhà sản xuất Trung Quốc vẫn chưa tạo được chỗ đứng vững chắc tại sân nhà trước sự lấn át của các thương hiệu nước ngoài.

John Zeng, một chuyên gia phân tích từ IHS Global Insight cho biết: "Ngay cả ở các nước đang phát triển. Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc vẫn còn nhiều việc phải làm để hiểu thị trường địa phương để cải thiện chất lượng. Tôi nghĩ phần lớn trong số các hãng xe Trung Quốc cần ưu tiên cho mục tiêu giành thị phần trong nước, nhất là khi đây là một trong những thị trường có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới".

Các nhà sản xuất ô tô thế giới lần đầu ra mắt 14 mẫu xe mới tại triển lãm ô tô Bắc Kinh. Trong đó có mẫu chạy điện Volt MPV5 của GM (General Motors). Daimler AG và Volkswagen AG cũng ra mắt những mẫu sedan cao cấp dành riêng cho thị trường Trung Quốc.

GM cho biết doanh số của hãng tại Trung Quốc trong tháng ba tăng 68% so với cùng kỳ 2009, và doanh số cả năm 2010 có thể đạt 2 triệu chiếc, gần bằng doanh số tại Mỹ của hãng trong năm ngoái, 2,1 triệu chiếc, nhưng GM phải chia sẻ lợi nhuận với đối tác địa phương trong liên doanh của hãng tại Trung Quốc.

Nam Hoài (Theo AP)

tiền phong

Banner PHS
Logo PHS

Trụ sở: Tầng 21, Phú Mỹ Hưng Tower, 08 Hoàng Văn Thái, Phường Tân Mỹ, Thành phố Hồ Chí Minh
(cũ: Phường Tân Phú, Quận 7)

(Giờ làm việc: 8h00 - 17h00 hàng ngày - trừ thứ 7, chủ nhật và các ngày lễ) 

1900 25 23 58
support@phs.vn
Kết nối với chúng tôi:

Đăng ký nhận tin

Tải app PHS-Mobile Trading

Công ty Cổ phần Chứng khoán Phú HưngCông ty Cổ phần Chứng khoán Phú Hưng