Thuế nhập khẩu xăng: “Không phải là hỗ trợ mãi mãi”
Phỏng vấn ông Quách Đức Pháp, Vụ trưởng Vụ Chính sách Thuế, Bộ Tài chính: “Hỗ trợ là cần thiết nhưng không phải hỗ trợ mãi mãi, mà là hỗ trợ có điều kiện, có thời gian và có chọn lọc...
Phỏng vấn ông Quách Đức Pháp, Vụ trưởng Vụ Chính sách Thuế, Bộ Tài chính
“Hỗ trợ là cần thiết nhưng không phải hỗ trợ mãi mãi, mà là hỗ trợ có điều kiện, có thời gian và có chọn lọc. Mà nếu cứ hỗ trợ mãi như thế thì không thể làm được và vô tác dụng. Cần phải lưu ý rằng mức độ tiêu dùng xăng dầu cũng như các mặt hàng khác nói chung đang ngày một tăng lên”.
Thưa ông, hiện nay giá dầu thế giới vẫn ở mức cao, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đang rất cần sự hỗ trợ từ chính sách thuế nhập khẩu, nhất là mặt hàng xăng. Bộ Tài chính có định hướng loại thuế này theo hướng linh hoạt và có biên độ giao động nhất định để phù hợp với diễn biến giá thế giới không?
Hỗ trợ là cần thiết nhưng không phải hỗ trợ mãi mãi, mà là hỗ trợ có điều kiện, có thời gian và có chọn lọc. Mà nếu cứ hỗ trợ mãi như thế thì không thể làm được và vô tác dụng. Cần phải lưu ý rằng mức độ tiêu dùng xăng dầu cũng như các mặt hàng khác nói chung đang ngày một tăng lên.
Cái thứ hai, quan trọng hơn, là chúng ta càng hội nhập thì tính cộng đồng, tính thế giới sẽ ngày càng lớn hơn. Với xăng dầu, nếu chúng ta vẫn bao cấp như cũ, lấy thuế mà kê, ngoài thì mua cao, hạ thuế để trong bán rẻ như thế thì tạo điều kiện cho nạn buôn lậu sang Campuchia, sang Trung Quốc vì giá của họ cao hơn. Hội nhập thì không thể như thế được.
Chính sách thuế nhập khẩu xăng dầu vừa qua được điều chỉnh như vậy là vì chúng ta đang ở thời kỳ quá độ.
Vậy với giá dầu trên thế giới đang ở mức cao, sắp tới thuế nhập khẩu xăng có được điều chỉnh không, thưa ông?
Hiện nay chúng tôi đang trình. Còn việc ban hành và quyết định thì không thuộc thẩm quyền của tôi. Cái này hiện đang liên quan đến việc sửa đổi luật thuế xuất nhập khẩu.
Tôi không hiểu vì sao chúng ta cứ loay hoay mãi với xăng dầu. Thật ra xăng dùng cho tiêu dùng nhiều chứ có dùng cho sản xuất mấy đâu. Dầu mới dùng cho sản xuất nhiều thì vẫn bù lỗ từ đầu tới cuối đấy thôi.
Một số nhà chuyên môn đưa ra đề xuất là nên có hình thức bảo hiểm giá xăng dầu. Ý kiến của ông như thế nào về đề xuất trên?
Việc doanh nghiệp mua bảo hiểm giá xăng dầu cũng là một cách. Bảo hiểm là một cơ chế trong nền kinh tế thị trường và doanh nghiệp phải tự lo. Anh phải có cách kinh doanh trên thương trường để bảo đảm những rủi ro của mình.
Vậy, về lâu dài, chính sách thuế nhập khẩu xăng dầu sẽ theo hướng nào, thưa ông?
Hướng lâu dài của Bộ Tài chính là xây dựng một biểu thuế nhập khẩu xăng dầu ổn định với mức thuế nhất định.
Xin cảm ơn ông.
TBKTVN