TPHCM ủng hộ đề xuất tuyến metro Bến Thành - Cần Giờ của VinSpeed
Ngày 29/10/2025, Văn phòng UBND TPHCM thông báo về kết luận của Chủ tịch UBND về cuộc họp Tổ Công tác đặc biệt rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các công trình, dự án, khu đất trên địa bàn Thành phố liên quan đến kiến nghị của Tập đoàn Vingroup (HOSE: VIC).
Được biết, ngày 24/10/2025, Chủ tịch UBND Thành phố đã chủ trì cuộc họp Tổ Công tác đặc biệt để xem xét, định hướng lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết kiến nghị của Tập đoàn Vingroup liên quan dự án tuyến đường sắt đô thị nối trung tâm TPHCM - Cần Giờ do CTCP Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc VinSpeed đề xuất.
Theo đó, UBND TPHCM ủng hộ đề xuất của VinSpeed về việc điều chỉnh điểm đầu tuyến từ ga Tân Thuận sang ga Bến Thành nhằm nâng cao hiệu quả khai thác vận hành, tăng độ phủ dịch vụ và khả năng kết nối khu dân cư, trung tâm thương mại và khu vực trung tâm kinh tế - hành chính của Thành phố, tăng tính kết nối với các tuyến metro nằm trong hệ thống đường sắt đô thị Thành phố, góp phần hình thành mạng lưới giao thông.
Đồng thời, UBND đề nghị Tập đoàn Vingroup nghiên cứu phương án phát triển không gian ngầm kết hợp phát triển không gian công cộng tại khu vực chợ Bến Thành theo quy hoạch chung của Thành phố, nhằm nâng cao mỹ quan đô thị, thúc đẩy kinh tế du lịch, cải thiện giao thông khu vực.
Về phía VinSpeed, UBND TPHCM đề nghị đơn vị tiếp tục nghiên cứu hướng tuyến nhằm đảm bảo tính khả thi, tối ưu hóa khả năng khai thác, gia tăng khả năng kết nối và phục vụ phát triển kinh tế - xã hội theo định hướng phát triển không gian đô thị của Thành phố, phát huy tối đa hiệu quả đầu tư;
Phối hợp với các Sở ngành liên quan cập nhật hướng tuyến bổ sung vào quy hoạch đường sắt đô thị Thành phố;
Khẩn trương hoàn thiện hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư Dự án tuyến đường sắt đô thị nối trung tâm TPHCM - Cần Giờ trình Hội đồng thẩm định hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư Dự án tuyến đường sắt đô thị nối trung tâm TPHCM - Cần Giờ.
UBND cũng giao giao Giám đốc Sở Tài chính - Chủ tịch Hội đồng khẩn trương tổ chức thẩm định hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư dự án tuyến đường sắt đô thị nối trung tâm TPHCM – Cần Giờ theo quy định pháp luật, trình UBND Thành phố xem xét trước ngày 31/10/2025.
* Thông tin mới nhất về tuyến metro nối trung tâm TP.HCM với Cần Giờ
Được biết, trong văn bản gửi UBND và Sở Tài chính TPHCM ngày 20/10, VinSpeed cho biết văn bản đề xuất đầu tư tuyến TPHCM – Cần Giờ ban đầu xác định điểm đầu tuyến đặt tại phường Tân Thuận và điểm kết thúc tại xã Cần Giờ.
Tuy nhiên, trong quá trình nghiên cứu, Công ty VinSpeed nhận thấy việc đặt điểm đầu tuyến tại phường Tân Thuận sẽ dẫn đến một số khó khăn, đồng thời trên cơ sở nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các thành viên Hội đồng thẩm định về việc kết nối tuyến đường sắt Trung tâm thành phố Hồ Chí Minh – Cần Giờ với các tuyến đường sắt khác của thành phố, VinSpeed đã đề xuất điểm đầu tuyến được bắt đầu tại khu vực trước của chợ Bến Thành và kết nối với tuyến đường sắt số 1 Bến Thành – Suối Tiên; còn điểm kết thúc vẫn giữ nguyên tại xã Cần Giờ.
Để giảm chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đoạn từ Bến Thành đến Tân Thuận sẽ được đi ngầm, còn đoạn từ Tân Thuận đến Cần Giờ sẽ tiếp tục thực hiện theo phương án đã đề xuất trước đó.
Hà Lễ







