Trung Quốc chưa có những thương hiệu mạnh
Hàng hóa của Trung Quốc có mặt ở khắp mọi ngõ ngách trên thế giới nhưng thật sự có được bao nhiêu thương hiệu của Trung Quốc nổi tiếng? Đó chính là vấn đề gây bức xúc cho nhiều doanh nghiệp Trung Quốc tại cuộc hội thảo về vấn đề thương hiệu ở Pháp trong tháng 10 qua...
Hàng hóa của Trung Quốc có mặt ở khắp mọi ngõ ngách trên thế giới nhưng thật sự có được bao nhiêu thương hiệu của Trung Quốc nổi tiếng? Đó chính là vấn đề gây bức xúc cho nhiều doanh nghiệp Trung Quốc tại cuộc hội thảo về vấn đề thương hiệu ở Pháp trong tháng 10 qua.
Xung quanh về vấn đề này bà Shelly Lazarus, Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của tập đoàn Ogilvy& Mather, cho biết:
Liệu các công ty của Trung Quốc thực sự hiểu thế nào là thương hiệu?
Họ nghĩ thương hiệu là quan trọng, và họ muốn hiểu thương hiệu là gì. Nhưng họ chẳng có chút kinh nghiệm nào. Nếu anh không được lớn lên cùng với thương hiệu thì anh rất khó mà hiểu được chúng. Thực sự là có sự thiếu kinh nghiệm về việc thương hiệu là gì và làm thế nào để xây dựng được thương hiệu.
Bà có nghĩ là đã có những thương hiệu thực sự của Trung Quốc chưa?
Lenovo hay Haire có phải là những thương hiệu không, hoàn toàn là không. Chúng là những nhãn hiệu và khao khát được trở thành thương hiệu. Nhưng những cái tên đó cần phải hiểu rằng, nói đến thương hiệu là nói đến mối quan hệ với con người cả về mặt trí tuệ và tình cảm. Chúng là những thương hiệu ở Trung Quốc nhưng ở thị trường nước ngoài những thương hiệu của Trung Quốc chỉ là sự khởi đầu như trong lĩnh vực hàng điện tử tiêu dùng.
Đâu là thử thách lớn nhất mà thương hiệu Trung Quốc phải đối mặt?
Đó chính là công tác marketing. Nếu anh không có kỹ năng marketing, cách duy nhất để tạo ra sự khác biệt là giá cả. Có công ty biết rõ thương hiệu của mình là gì và có thể diễn đạt điều đó, nhưng rất khó để có được hình ảnh của thương hiệu và quảng bá nó.
Nạn sản xuất hàng giả có đe dọa đến sự phát triển của thương hiệu ở Trung Quốc?
Đó là một vấn đề thực sự nghiêm trọng. Thương hiệu là sự đảm bảo cho chất lượng, một khi người tiêu dùng dùng sản phẩm mang thương hiệu của công ty anh và bị thất vọng, công ty anh sẽ bị tổn thương.
Bà có nghĩ rằng các công ty của Trung Quốc sẽ phát triển thương hiệu của họ nhanh hơn các công ty Nhật Bản và Hàn Quốc?
Tôi nghĩ vậy. Họ hiểu họ đang cố gắng làm gì. Họ quyết tâm xây dựng thương hiệu. Họ thông minh và thực tế khi làm việc này. Người tiêu dùng Ấn Độ thích thương hiệu Trung Quốc hơn là các thương hiệu Hàn Quốc.
Bà nghĩ Trung Quốc nên tập trung vào thị trường các nước đang phát triển như Ấn Độ hay thị trường các nước phát triển như Mỹ?
Có nhiều sự lựa chọn. Tuy nhiên họ nên phát triển sự nhìn nhận về việc một thương hiêu đi vào đời sống của một con người như thế nào, để có thể phát triển một sản phẩm được người tiêu dùng chấp nhận bằng cả lý trí và tình cảm, và họ coi đó là sản phẩm tốt nhất cho họ.
Nhiều nhà kinh doanh Trung Quốc không tin tưởng vào các nghiên cứu khách hàng. Đó liệu có phải là một cản trở đối với mục tiêu xây dựng thương hiệu?
Thật là hoang đường khi mà bỏ tiền ra đầu tư một sản xuất kinh doanh một mặt hàng nào đó mà không quan tâm đến tâm lý và thái độ của khách hàng như thế nào.
TBKTVN