Tuyến đường sắt này sẽ bắt đầu ở vùng Đông Bắc Trung Quốc, chạy qua Serbia, đi qua một đường hầm nằm dưới Thái Bình Dương và sau đó băng qua Alaska và Canada để tới Mỹ.
Tuyến đường sắt này sẽ bắt đầu ở vùng Đông Bắc Trung Quốc, chạy qua Serbia, đi qua một đường hầm nằm dưới Thái Bình Dương và sau đó băng qua Alaska và Canada để tới Mỹ.
Tờ Beijing Times đưa tin một số kỹ sư đầy tham vọng của Trung Quốc đang nghĩ về kế hoạch xây dựng tuyến đường sắt cao tốc nằm dưới Thái Bình Dương để nối Trung Quốc với Mỹ.
Tuyến đường sắt này sẽ bắt đầu ở vùng Đông Bắc Trung Quốc, chạy qua Serbia, đi qua một đường hầm nằm dưới Thái Bình Dương và sau đó băng qua Alaska và Canada để tới Mỹ.
Theo Wang Mengshu – chuyên gia về đường sắt tại Viện cơ khí Trung Quốc, đây sẽ là một dự án khổng lồ bởi chỉ riêng đường hầm dưới biển tối Nga và Alaksa đã dài 200 km. Tuy nhiên, Wang không cho rằng đây là một dự án điên rồ.
“Ngay bây giờ, chúng tôi đã có những cuộc thảo luận. Nga cũng đã nghĩ đến điều này từ nhiều năm nay”.
Theo tờ Guardian, con đường sẽ dài 13.000 km và mất hai ngày để đi từ Trung Quốc tới Mỹ nếu vận tốc trung bình là 220 dặm/giờ.

Tờ China Daily thì cho rằng công nghệ đường hầm của Trung Quốc có đủ khả năng để đối mặt thử thách. Công nghệ này được dự kiến áp dụng trong kế hoạch xây đường sắt cao tốc nối tỉnh miền Đông Nam Phúc Kiến với Đài Loan.
Kế hoạch đường sắt cao tốc xuyên Thái Bình Dương có tên gọi tuyến đường “Trung Quốc – Nga – Canada – Mỹ”. Nếu được thực hiện, đây sẽ là hầm dưới biển dài nhất thế giới, có độ dài gấp 4 lần chiều dài của hầm Channel Tunnel nối Anh với Pháp.
Wang cũng chỉ ra một số dự án đường sắt cao tốc đầy tham vọng khác, trong đó có một dự án từ London tới Paris, sau đó mở rộng ra Berlin, Warsaw, Kiev và Moscow. Ở Moscow, con đường tách đôi với một đường kết thúc ở Kazakhstan và một đường kết thúc ở vùng Mãn Châu của Trung Quốc.
Một dự án khác chạy từ Urumqi (thủ phủ của Tân Cương) tới Trung Á, sau đó chạy tới Iran và Thổ Nhĩ Kỳ, kết thúc ở Đức.
Cả hai dự án này đã bắt đầu được triển khai ở bên trong Trung Quốc trong khi những phần ở nước ngoài vẫn đang trong quá trình đàm phán với chính phủ các nước.
Minh Anh
Theo Trí Thức Trẻ/BusinessInsider