Tin tức
Trung Quốc xuất khẩu ôtô: Hy vọng và thách thức

Trung Quốc xuất khẩu ôtô: Hy vọng và thách thức

10/06/2005

Banner PHS

Trung Quốc xuất khẩu ôtô: Hy vọng và thách thức

Trung Quốc đang nhắm đến mục tiêu trở thành cường quốc xuất khẩu ôtô thế giới với sự giúp đỡ của nhiều hãng xe lớn có nhà máy sản xuất tại đây...

Trung Quốc đang nhắm đến mục tiêu trở thành cường quốc xuất khẩu ôtô thế giới với sự giúp đỡ của nhiều hãng xe lớn có nhà máy sản xuất tại đây.

 

Táo bạo, dũng cảm, hoặc hơi điên. Đó là những từ dùng để diễn tả sự hợp tác giữa nhà buôn ôtô Mỹ Malcolm Bricklin và Công ty Chery Automobile của Trung Quốc. Mục tiêu của cả hai là, vào năm 2007, sẽ nhập và bán tại Mỹ 250.000 chiếc xe hiệu Chery sản xuất tại Trung Quốc. Năm 2004, hãng Chery chỉ sản xuất được 80.000 chiếc xe. Ra khỏi Trung Quốc, hầu như không có ai biết đến hãng xe này.

 

Để thâm nhập thị trường Mỹ, Bricklin và Chery dự định bắt đầu với những mẫu xe thông dụng. Từ năm 2007, họ sẽ giới thiệu các mẫu xe bốn cửa, xe sử dụng cho mọi địa hình và xe thể thao. So với chiếc BMW X3 trị giá 31.000 Đô-la Mỹ, mẫu xe sử dụng cho mọi địa hình mà Bricklin dự định giới thiệu sẽ có giá 15.000 Đô-la Mỹ. Nhà phân tích Jim Hall của Công ty AutoPacific cho rằng chiếc xe của Chery sẽ thu hút khách hàng nhờ ưu thế về giá.

 

Hãng Honda cũng cho biết sẽ xuất khẩu các loại xe nhỏ sản xuất tại Trung Quốc sang châu Âu kể từ tháng 6. Hiện Honda bán được khoảng 200.000 xe/năm tại Trung Quốc, từ loại Accord hạng sang cho đến loại xe Odyssey dùng cho mọi địa hình. Tháng 4 vừa rồi, hãng này đã cùng các đối tác bắt đầu sản xuất xe tại nhà máy mới ở Quảng Châu. Nhà máy này sẽ là nơi sản xuất và cung cấp mỗi năm cho thị trường châu Âu 50.000 xe nhỏ mang nhãn hiệu Fit.

 

Thời kỳ mới

 

Trong ngành công nghiệp ôtô, Chery và Honda nằm ở hai vị trí trái ngược nhau. Tuy nhiên, cả hai đều cùng quan điểm: ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc sẽ chuyển sang một thời kỳ mới. Trung Quốc có thể xuất khẩu ôtô ra toàn thế giới.

 

Theo số liệu của J.D. Power & Associates, trong số 405.000 xe Trung Quốc xuất khẩu vào năm ngoái chỉ có 10.000 chiếc là xe chở khách. Các nhà phân tích cho rằng, trong một vài năm tới, chất lượng thấp và giá linh kiện cao sẽ là các yếu tố hạn chế quá trình thâm nhập thị trường Mỹ và châu Âu của xe Trung Quốc.

 

Tuy vậy, các hãng xe ở châu Âu vẫn phải dè chừng Trung Quốc. Cùng với việc nâng cao chất lượng xe, Trung Quốc đang xây dựng các cơ sở cung cấp linh kiện giá rẻ. Điều này sẽ cho phép họ tung ra những chiếc xe rẻ tiền và có chất lượng tốt cho thị trường châu Âu.

 

Trung Quốc có thể tiến nhanh tới đâu? Theo đà phát triển như hiện nay, trong vòng chưa tới 20 năm, chất lượng xe Trung Quốc sẽ sánh ngang với xe Toyota. Hơn nữa, lương và phúc lợi trả cho nhân công ở Trung Quốc chỉ là 2 Đô-la Mỹ/giờ so với 22 Đô-la Mỹ/giờ tại Hàn Quốc và 60 Đô-la Mỹ/giờ tại Mỹ.

 

Để đẩy mạnh xuất khẩu, Chính phủ Trung Quốc cũng trợ cấp cho các hãng xe trong nước, đồng thời hỗ trợ các hãng xe nước ngoài có nhà máy sản xuất tại nước này. Bắc Kinh khuyến khích các hãng xe nước ngoài đầu tư vào sản xuất hàng xuất khẩu. Các hãng xe của Trung Quốc như Chery, Geely Auto, Brilliance China Automotive và Shanghai Automotive Industry đều được khuyến khích xây dựng nhãn hiệu dành cho thị trường nước ngoài.

 

Còn khó khăn

 

Nhưng đối với những hãng xe nhỏ như Chery và Geely, chất lượng sản phẩm chính là khó khăn lớn nhất. Theo nghiên cứu của J.D. Power, chất lượng xe Trung Quốc tuy đã được cải thiện đáng kể nhưng vẫn chưa ngang bằng với thế giới.

 

Chất lượng không phải là thách thức duy nhất đối với các hãng xe Trung Quốc. Các hãng này còn phải đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn và khí thải của Mỹ.

 

Một thử thách khác là, trong khi giá nhân công ở Trung Quốc rất rẻ, chi phí chung để lắp ráp một chiếc xe lại cao. Hãng Honda cho biết chi phí sản xuất chiếc Accord tại Trung Quốc vẫn cao hơn ở Nhật hoặc Mỹ.

 

Trong khi các hãng xe châu Âu đã chuyển phần lớn công đoạn sản xuất sang Trung Quốc, nước này vẫn phải nhập khẩu linh kiện ôtô. Đặc biệt là các linh kiện cao cấp như máy xe và hộp truyền động, những linh kiện này bị đánh thuế tới 20%. Ngoài ra, còn phải tính thêm phí vận chuyển.

 

Ông Jack Perkowski, Tổng giám đốc ASMICO Technologies, cho rằng chi phí sản xuất sẽ giảm một khi thị trường ôtô Trung Quốc đạt đến 10 triệu chiếc/năm. Đến lúc đó, Trung Quốc sẽ chiếm ưu thế về chi phí sản xuất so với Thái Lan, Nhật và Mỹ.

TBKTSG

Banner PHS
Logo PHS

Trụ sở: Tầng 21, Phú Mỹ Hưng Tower, 08 Hoàng Văn Thái, Phường Tân Phú, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh 

(Giờ làm việc: 8h00 - 17h00 hàng ngày - trừ thứ 7, chủ nhật và các ngày lễ) 

1900 25 23 58
support@phs.vn
Kết nối với chúng tôi:

Đăng ký nhận tin

Tải app PHS-Mobile Trading

Công ty Cổ phần Chứng khoán Phú HưngCông ty Cổ phần Chứng khoán Phú Hưng