Tuyến đường sắt châu Âu-châu Á bắt đầu khởi động
Theo số liệu từ Bộ GTVT, công tác xây dựng đã bắt đầu tiến hành trên đoạn tuyến đầu tiên, một kế hoạch lớn của đường sắt Kazakhstan nhằm xây dựng 3083km đường sắt xuyên Kazakhstan. Mục tiêu của kế hoạch này là xây dựng một tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn đầu tiên từ Trung Quốc tới châu Âu...
Theo số liệu từ Bộ GTVT, công tác xây dựng đã bắt đầu tiến hành trên đoạn tuyến đầu tiên, một kế hoạch lớn của đường sắt Kazakhstan nhằm xây dựng 3083km đường sắt xuyên Kazakhstan. Mục tiêu của kế hoạch này là xây dựng một tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn đầu tiên từ Trung Quốc tới châu Âu.
Kết hợp hai yếu tố trên, KTZ đánh giá cao lợi ích của việc xây dựng một tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn kết nối Trung Quốc, qua
Khối lượng hàng hoá vận chuyển bằng đường sắt giữa vùng Viễn Đông và châu Âu đang tăng lên rất nhanh vì Trung Quốc đang ngày càng khẳng định vị trí là một trung tâm sản xuất hàng hoá hàng đầu của thế giới.
Tuyến đường sắt xuyên Siberi hiện nay là cầu nối thành công nhất nhưng chỉ thích hợp với việc vận chuyển từ Nhật Bản và vùng phía Bắc của Trung Quốc. Tuyến đường này có hạn chế về sự thay đổi khổ đường vì Nga sử dụng đường khổ lớn hơn khổ tiêu chuẩn và đi qua nhiều nước. Cả hai khó khăn này đều làm gia tăng thời gian vận chuyển. Chỉ có khoảng 800 nghìn tấn hàng hoá vận chuyển bằng đường sắt giữa Trung Quốc và châu Âu qua
Lượng hàng hoá vận chuyển bằng đường sắt thông qua biên giới Kazakhstan-Trung Quốc tăng từ 1,2 triệu tấn năm 1995 lên đến 7,6 triệu tấn năm 2003. Số liệu này dự kiến năm 2004 là 8,5 triệu tấn. Cách đây chừng hơn một tuần, Trung Quốc đã cắt giảm cước phí vận chuyển bằng đường sắt xuống 2,4 lần để khuyến khích vận chuyển bằng đường sắt. Trung Quốc cũng đã quyết định cải tạo đoạn đường sắt dài 480km từ
Đây cũng là thời điểm mà
Chi phí tổng cộng của tuyến đường sắt xuyên
Dự án này sẽ được thực hiện theo mô hình đối tác Nhà nước-tư nhân (PPP). KTZ sẽ có cổ phần từ 25-50%. Cũng có phương án trao hợp đồng nhượng quyền 25-30 năm cho một nhà thầu xây dựng và khai thác hạ tầng. Theo nghiên cứu, thời hạn thu hồi vốn khoảng 16-17 năm.
Dự án này liên quan đến xây dựng 770km đường sắt mới qua Turmenistan.
HNM