Vận tải biển qua thời hoàng kim
Năm 2004 được coi là năm đỉnh cao của vận tải biển thế giới. Trong gần 3 thập kỷ qua, chưa bao giờ, doanh thu, lợi nhuận của các hãng vận tải lại cao đến thế...
Năm 2004 được coi là năm đỉnh cao của vận tải biển thế giới. Trong gần 3 thập kỷ qua, chưa bao giờ, doanh thu, lợi nhuận của các hãng vận tải lại cao đến thế.
Theo thống kê của tạp chí của "American Shipper", lợi nhuận kinh doanh của 18 hãng tầu lớn nhất thế giới đạt 12,1 tỷ USD, gấp 2 lần năm 2003 và gấp 7 lần năm 2004. Tuy nhiên, không ai dám chắc tình hình này sẽ kéo dài.
Thực tế, những tháng đầu năm 2005, các dấu hiệu suy thoái đã ngày càng rõ. Và vận tải biển Việt
Sau khi bị chững lại trong thời kỳ 2001 - 2002 do ảnh hưởng của chiến tranh Irắc, sự kiện 11/9 và những xung đột sắc tộc đã phát triển mạnh, năm 2003, ngành vận tải biển thế giới nói chung đã có dấu hiệu phục hồi và năm 2004 như đã nói ở trên, được coi là năm đỉnh điểm (khối lượng vận tải tăng 11% so với năm trước - là mức tăng cao nhất trong 10 năm qua, giá cước bình quân các tuyến chính tăng từ 11% - 18% so với năm trước và gấp hơn 2 lần so với năm 2002. Sự tăng trưởng đột biến này đã mang lại những khoản lợi nhuận không ngờ cho các hãng tầu.
Theo thống kê, có tới 5 hãng tầu đạt lợi nhuận trên 1 tỷ USD và 8 hãng khác đạt lợi nhuận từ 500 triệu đến 1 tỷ USD.
Ông Jacques Saade, Chủ tịch hãng CMACGM (Pháp) nói: “Lợi nhuận đạt được năm 2004 là mức lợi nhuận cao nhất mà tôi thấy trong cả cuộc đời làm hàng hải của mình”. Tuy nhiên, khó có thể đứng mãi trên đỉnh cao mà không đi xuống. Và thực tế một lần nữa lại chứng minh tính đúng đắn của điều này.
Theo tính toán, 3 tháng 6, 7, 8 giá cước thuê tầu container bình quân đã giảm tới hơn 10%, nhanh hơn cả dự báo của ngân hàng Credit Suisse - một trong những ngân hàng uy tín bậc nhất thế giới là năm 2006, giá cước sẽ giảm khoảng 10%, năm 2007 sẽ thêm 10% nữa.
Là một bộ phận của Ngành Hàng hải thế giới, Ngành Hàng hải Việt
Ông Nguyễn Văn Tiềm - Tổng Giám đốc Công ty Vận tải biển Việt Nam Vosco cũng cho biết 2 năm 2003 - 2004, doanh thu, lợi nhuận của Vosco cũng đạt mức đỉnh cao song nói như ông Tiềm “lên thì phải xuống thôi”.
Và năm 2005, đặc biệt là 6 tháng cuối năm, theo ông Tiềm, doanh thu của Công ty sẽ giảm khoảng 30% so với thời kỳ đỉnh cao.
Đáng nói hơn, trong khi giá cước vận tải đang có xu hướng giảm mạnh như vậy thì chi phí giá thành của một tấn vận chuyển hàng hoá lại đang tăng từ 3 - 4%.
Ông Đỗ Văn Hội, Phó Tổng giám đốc Công ty Vận tải biển 3 Vinaship cho biết Vinaship cũng phải đang “gắng gượng lắm” mới hy vọng đạt kế hoạch đề ra.
Thời hoàng kim của vận tải biển đang xa dần. Trong khi đó, Việt Nam với đội tầu nhỏ, tình trạng kỹ thuật kém, khả năng cạnh tranh thấp sẽ là một trong những đội tầu đầu tiên chịu ảnh hưởng nặng nề vì tình trạng suy thoái của Ngành Hàng hải thế giới nói chung và vận tải biển nói riêng.
TT, GTVT