Vinaship quyết định thanh lý thêm tàu cũ để tránh gánh lỗ
Cổ đông CTCP Vận tải Biển Vinaship (UPCoM: VNA) vừa thống nhất sẽ bán tàu hàng rời 27 tuổi Vinaship Sea nhằm cắt giảm chi phí sửa chữa, tránh thua lỗ kéo dài và tạo nguồn vốn đầu tư đội tàu trẻ, hiệu quả hơn.
Vinaship Sea được đóng năm 1998 tại Nhật Bản, có trọng tải gần 28,000 DWT. Ban đầu, Doanh nghiệp chỉ định bán tàu Vinaship Pearl và tiếp tục khai thác tàu Vinaship Sea thêm 1-2 năm vì đã khấu hao hết. Tuy nhiên, thị trường vận tải biển bất ổn, nhu cầu với tàu trên 25 tuổi giảm mạnh khiến kế hoạch này không còn phù hợp.
Nguồn hàng chính của Vinaship Sea như xi măng, clinker, than đang thiếu ổn định do tác động từ chính sách thuế, chống bán phá giá và căng thẳng thương mại quốc tế. Giá cước thấp, trong khi chi phí sửa chữa tàu dự kiến lên tới 26 tỷ đồng vào tháng 11 tới. Ban Lãnh đạo đánh giá việc giữ lại tàu không hiệu quả về tài chính, khó bù đắp được chi phí và có nguy cơ làm xấu thêm kết quả kinh doanh.
Trong tờ trình lấy ý kiến cổ đông, HĐQT nhấn mạnh việc bán Vinaship Sea lúc này là hợp lý. Ngoài mục tiêu giảm lỗ và tiết kiệm chi phí vận hành, Doanh nghiệp còn hướng đến việc dồn nguồn lực đầu tư đội tàu mới trẻ hơn, hiện đại hơn để đáp ứng yêu cầu thị trường.
![]() Vinaship quyết định bán tàu Vinaship Sea để tránh thua lỗ - Ảnh: Vinaship
|
Tính đến giữa năm nay, đội tàu Vinaship gồm 5 chiếc với tổng trọng tải khoảng 100,000 DWT. Vinaship Sea và Vinaship Pearl là 2 tàu lớn tuổi nhất với lần lượt 27 và 29 năm khai thác. Tàu trẻ nhất là Vinaship Unity - 13 tuổi, mua lại cuối năm 2024 từ thị trường tàu cũ quốc tế.
Hiệu quả khai thác đội tàu trong quý 2/2025 cho thấy nhiều dấu hiệu đi xuống. Nguồn hàng thiếu ổn định, một số tàu gặp sự cố kỹ thuật, chi phí phát sinh nhiều khiến sản lượng và doanh thu sụt giảm. Đặc biệt, 2 tàu Vinaship Sea và Vinaship Gold ghi nhận rủi ro lớn, làm giảm ngày tàu khai thác và lợi nhuận.
Báo cáo tài chính quý 2 phản ánh rõ áp lực của Doanh nghiệp. Nếu loại khoản thu nhập bất thường từ việc bán tàu Vinaship Star cùng kỳ năm trước, Vinaship chỉ lãi thuần 372 triệu đồng, thấp hơn nhiều so với 6.1 tỷ đồng trước đó. Doanh thu vẫn tăng 13%, đạt 192 tỷ đồng, nhưng biên lợi nhuận gộp giảm mạnh từ 6.2% xuống còn 4.3%. Ngoài ra, Công ty phải trả thêm 2.2 tỷ đồng lãi vay cho khoản vay mua Vinaship Unity, làm gia tăng chi phí tài chính.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, Vinaship chỉ ghi nhận hơn 326 triệu đồng lợi nhuận ròng, mức thấp nhất trong nhiều năm. Kết quả này còn cách rất xa mục tiêu lợi nhuận trên trăm tỷ được đại hội đồng cổ đông thông qua.
* Vinaship đón tàu mới, trọng tải lớn nhất đội tàu
Vinaship trông cậy vào lợi nhuận từ việc bán tàu để hoàn thành chỉ tiêu năm 2025 | ||
Cơ cấu doanh thu nửa đầu năm cho thấy mảng trụ cột vận tải biển giảm 10% còn 199 tỷ đồng. Trong khi đó, mảng thuê tàu ngoài tăng mạnh 47%, đạt hơn 77 tỷ đồng. Nhờ vậy, lợi nhuận gộp tăng gấp đôi lên 17 tỷ đồng. Nhưng nếu tách riêng, hoạt động vận tải biển vẫn lỗ 5.3 tỷ đồng, dù đã cải thiện so với mức lỗ 12.6 tỷ đồng cùng kỳ 2024.
Thị trường vận tải hàng khô quý 2 cũng nhiều biến động. Theo Vinaship, sau kỳ nghỉ Tết Âm lịch kéo dài, chỉ số BDI phục hồi nhưng không bền vững. Áp lực thuế quan từ Mỹ khiến chỉ số này đi ngang trong tháng 4 và 5, chỉ khởi sắc nhẹ trong tháng 6 nhờ nhu cầu tại các tuyến Thái Bình Dương và Đại Tây Dương.
Đội tàu Vinaship hiện tập trung khai thác tại khu vực Đông Bắc và Đông Nam Á. Các mặt hàng chủ yếu gồm xi măng, clinker, gạo và phân bón. Tuy nhiên, nhiều tuyến ghi nhận sản lượng sụt giảm, đặc biệt là xuất xi măng sang Philippines hay gạo vào Indonesia. Giá cước không có chuyển biến rõ rệt, trong khi chi phí vận hành tăng do tuổi tàu cao.
Năm 2025, Vinaship đặt mục tiêu trẻ hóa đội tàu bằng kế hoạch đầu tư thêm 2 tàu hàng khô có trọng tải từ 28,000-35,000 DWT, đóng từ năm 2008-2014 tại Nhật Bản, Trung Quốc hoặc Hàn Quốc. Tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 664 tỷ đồng.
Tử Kính