Xây nhà máy sản xuất côngtennơ đầu tiên tại VN
Tổng Công ty Công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam (Vinashin) đang triển khai dự án xây dựng Nhà máy sản xuất côngtennơ đầu tiên tại Việt Nam nhằm đáp ứng nhu cầu của các đội tàu biển Việt Nam và quốc tế đang hoạt động tại Việt Nam...
Tổng Công ty Công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam (Vinashin) đang triển khai dự án xây dựng Nhà máy sản xuất côngtennơ đầu tiên tại Việt Nam nhằm đáp ứng nhu cầu của các đội tàu biển Việt Nam và quốc tế đang hoạt động tại Việt Nam.
Giai đoạn 1 của dự án (năm 2005), Vinashin sẽ xây dựng nhà máy, tiếp nhận công nghệ và khởi động sản xuất dòng sản phẩm cơ bản là côngtennơ thép, chở hàng khô đạt tiêu chuẩn quốc tế.
Với tổng mức đầu tư trên 396 tỷ đồng, trong giai đoạn 1 nhà máy sẽ được lắp đặt dây chuyền sản xuất có công suất thiết kế là 30.000TEU/năm. Dự kiến, cuối năm 2006 nhà máy sẽ cho ra sản phẩm đầu tiên.
Giai đoạn 2 (năm 2008), Vinashin sẽ đầu tư phát triển dòng sản phẩm côngtennơ khô, côngtennơ phục vụ công nghiệp dầu khí. Dự kiến trong giai đoạn 2, nhà máy sẽ được nâng công suất lên khoảng 100.000TEU/năm.
Giai đoạn 3 (năm 2010), Vinashin sẽ đầu tư sản xuất côngtennơ lạnh và côngtennơ chuyên chở chất lỏng, ximăng, bột; phát triển các cơ sở vệ tinh sản xuất các cấu kiện cho các nhà máy sản xuất côngtennơ chính.
Ông Đào Văn Bính - Giám đốc Công ty côngtennơ Vinashin - cho biết với mục tiêu đưa đội tàu Việt Nam đạt 4,4 triệu tấn trọng tải vào năm 2010, chú trọng phát triển đội tàu chuyên dụng, đặc biệt là tàu côngtennơ, từ nay đến năm 2010, đội tàu côngtennơ Việt Nam sẽ phải bổ sung khoảng 40.000TEU trọng tải tàu mới có thể đảm nhận 25% nhu cầu vận chuyển hàng hoá xuất, nhập khẩu. Khi đó, nhu cầu sử dụng vỏ côngtennơ ở Việt
Theo thống kê của Vinashin, liên tục trong các năm gần đây, nhu cầu sử dụng vỏ côngtennơ ở Việt
Ở Việt
Qua điều tra, mỗi côngtennơ hàng từ Việt Nam xuất đi cao hơn Thái Lan, Malaixia, Philíppin khoảng 500USD-1.000USD, gây thiệt hại lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam và giảm sức cạnh tranh của hàng Việt Nam xuất khẩu./.
TTXVN