Xe Nhật trượt dốc, "xế" Hàn hưởng lợi
Cổ phiếu các hãng sản xuất xe hơi của Nhật Bản tiếp tục giảm giá trong phiên giao dịch đầu tuần (1/2), trong khi cổ phiếu của các hãng xe đối thủ Hàn Quốc đang tăng giá khá mạnh nhờ kỳ vọng về lợi thế sau vụ khủng hoảng niềm tin tại Toyota.
Hôm 29/1, Toyota công bố sẽ thu hồi thêm 1,8 triệu xe, nâng tổng số sẽ thu hồi lên hơn 7 triệu chiếc.
Thiệt hại trực tiếp của các vụ thu hồi đợt này có thể nằm trong khoảng gần 50 tỷ Yen (550 triệu USD), cộng thêm 10 tỷ Yen/tuần trong thời gian ngừng sản xuất. Đây là ước tính của chuyên gia phân tích Kurt Sanger của Công ty chứng khoán Deutsche Securities.
“Tuy nhiên, thiệt hại gián tiếp thì vẫn đang tăng lên”, Sanger nói.
Sanger cho biết, Toyota đang cắt giảm lãi suất bớt 0,5% cho nhiều khách hàng mua xe mới và xe đã qua sử dụng, và cũng sẽ bồi thường chi phí hàng tồn kho cho các đại lý.
Một số công ty cho thuê xe cũng đang loại bỏ xe của Toyota ra khỏi danh sách cho thuê và có thể đòi bồi thường thiệt hại. Trong khi đó, công việc vận chuyển cho đợt thu hồi này cũng sẽ làm gia tăng chi phí của hãng.
Hơn thế nữa, Toyota “có thể sẽ phải dành tiền cho một số vụ kiện tụng có thể xảy ra”, Sanger cho biết.
Vào tối nay 1/2 (giờ Việt Nam), Toyota sẽ công bố chi biết kế hoạch thu hồi xe tại Mỹ.
Tại Nhật Bản, Toyota chưa có kế hoạch thu hồi xe do các sản phẩm được tiêu thụ ở đây không sử dụng linh kiện từ các nhà cung cấp như tại Mỹ. Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích đều cho rằng, vụ thu hồi lần này sẽ ảnh hưởng tới nhãn hiệu toàn cầu của Toyota và thiệt hại chính xác thì khó lòng định giá được.
Hàng ô tô lớn thứ hai Nhật Bản là Honda cũng đang có thông tin về một vụ thu hồi xe, cho dù ở quy mô nhỏ hơn nhiều..
Honda cho biết hãng đang thu hồi 646.000 xe City, Fit (Jazz), hầu hết ở Bắc Mỹ và Anh để sửa chữa các công tắc cửa sổ điện bị lỗi.
Bên cạnh đó, Chi nhánh Honda tại Ấn Độ sẽ thu hồi 8.532 sản phẩm City sedans sản xuất năm 2007, cũng do lỗi công tác cửa sổ điện với nguy cơ có thể gây cháy.
Tại Tokyo sáng nay (1/2), cổ phiếu Toyota giảm 1,6%, còn Honda giảm 3,4%. Chỉ số Nikkei 225 biến động nhẹ.
Kỳ vọng vào Hyundai
Tại Hàn Quốc, chỉ số chứng khoán Kospi tăng nhẹ 0,2%. Tuy nhiên, cổ phiếu của Hyundai Motor Co. tăng khá mạnh tới 2,7%. Cổ phiếu của Tập đoàn Kia Motors Corp. (Hyundai sở hữu 39%) tăng 4,4%.
Hyundai - nhà sản xuất xe hơi lớn thứ 5 thế giới tuần trước cho biết hãng đang hướng tới mục tiêu đạt thị phần toàn cầu 5,4% trong năm nay.
Năm 2009, thị phần tại Mỹ của Hyundai tăng lên 4,2% từ mức 3% trong năm 2008. Năm nay, sau khi cho ra đời mẫu xe sedan mới là YF Sonata và mẫu đa dụng Tucson, Hyundai hy vọng sẽ chiếm 4,6% thị trường Mỹ.
Hôm 28/1 vừa qua, Hyundai cho biết lợi nhuận ròng trong quý IV/2008 tăng gần 4 lần so với cùng kỳ năm trước nhờ vào điều kiện kinh tế tốt lên và ưu đãi thuế.
Sau những rắc rối liên quan tới Toyota, Công ty định mức tín nhiệm Standard & Poor’s đã nâng mức triển vọng của Hyundai lên một mức cao mới.
Hà Linh (Theo Reuters)
Vietnamnet