Tin tức
Xuất khẩu 2005 Giá tăng, mặt hàng mới “lên ngôi”

Xuất khẩu 2005 Giá tăng, mặt hàng mới “lên ngôi”

14/11/2005

Banner PHS

Xuất khẩu 2005 Giá tăng, mặt hàng mới “lên ngôi”

Từ đầu năm đến nay, kim ngạch xuất khẩu của cả nước đã đạt xấp xỉ 27 tỷ USD, tăng 21,9% so với cùng kỳ năm trước. Sự xuất hiện những mặt hàng xuất khẩu mới có giá trị cao đang được xem là “sao đổi ngôi” trong chuyển dịch cơ cấu hàng xuất khẩu...

Từ đầu năm đến nay, kim ngạch xuất khẩu của cả nước đã đạt xấp xỉ 27 tỷ USD, tăng 21,9% so với cùng kỳ năm trước. Sự xuất hiện những mặt hàng xuất khẩu mới có giá trị cao đang được xem là “sao đổi ngôi” trong chuyển dịch cơ cấu hàng xuất khẩu.

 

Thêm hơn 2,8 tỷ USD nhờ tăng giá xuất khẩu

 

Theo Bộ Thương mại, từ đầu năm đến nay, một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực truyền thống như cà phê, hạt tiêu, nhân điều, chè... đều giảm về lượng và giá trị xuất khẩu, chủ yếu do thời tiết không thuận lợi, diện tích canh tác và sản lượng giảm; riêng mặt hàng xe đạp có kim ngạch giảm là do ảnh hưởng của việc áp thuế chống bán phá giá từ thị trường EU và Canada.

 

TS Hoàng Thịnh Lâm, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch-Đầu tư (Bộ Thương mại), cho biết, trong cơ cấu hàng xuất khẩu đã xuất hiện một số mặt hàng mới, tuy kim ngạch chưa cao nhưng có tốc độ tăng trưởng khá ổn định. Nổi lên trong số này là các sản phẩm gỗ xuất khẩu.

 

Chỉ tính đến cuối tháng 10, giá trị xuất khẩu mặt hàng này đã lên tới trên 1,2 tỷ USD, tăng tới 43% so với cùng kỳ năm ngoái và dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng xuất khẩu trong gần 20 mặt hàng xuất khẩu chủ lực (trừ dầu thô, than đá).

 

Cũng mới xuất hiện trong một vài năm gần đây nhưng sản phẩm nhựa của Việt Nam đã có mặt ở những thị trường khá “xa lạ” ở châu Phi và đến nay, đã có mặt ở 25 nước với kim ngạch xuất khẩu đạt 286 triệu USD (tính đến cuối tháng 10, tăng 43% so với cùng kỳ năm ngoái) và dự kiến sẽ đạt khoảng 320 triệu USD trong năm 2005.

 

Mặt hàng túi xách, va li, mũ, dù tuy mới góp mặt vào thị trường xuất khẩu thế giới nhưng cũng đã góp thêm 394 triệu USD vào tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa từ đầu năm đến nay và đến cuối năm 2005, giá trị xuất khẩu các mặt hàng này cũng sẽ lên tới nửa tỷ USD.

Tuy nhiên, sự gia tăng kim ngạch này phụ thuộc chủ yếu vào yếu tố tăng giá trên thị trường thế giới. Theo ông Nguyễn Đăng Cường, Phó Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam thì từ đầu năm đến nay, ngành nhựa tăng giá trị xuất khẩu gần 100 triệu USD nhờ vào yếu tố tăng giá. Nhìn tổng thể, giá xuất khẩu một số mặt hàng chủ lực tăng gần 12% đã làm tăng kim ngạch trên 2,8 tỷ USD.

 

Trông chờ nhiều ở “mặt hàng mới nổi”

 

Các giải pháp tăng trưởng xuất khẩu luôn đặt ra hai vấn đề lớn: sản phẩm và thị trường. Đi cùng với nó là việc tìm ra một cơ cấu sản phẩm thích hợp và các giải pháp tiếp cận thị trường hiệu quả. Phân tích khía cạnh này, theo ông Nguyễn Đăng Cường, sản phẩm nhựa xuất khẩu của Việt Nam tăng trưởng tốt là nhờ có giải pháp thị trường hiệu quả.

 

“Nhờ có các hoạt động xúc tiến thương mại (đặc biệt là các triển lãm, hội chợ trong chương trình xúc tiến thương mại quốc gia trong 1-2 năm gần đây), ngành nhựa Việt Nam mới được tiếp xúc với thế giới bên ngoài. Và nhờ có những hoạt động quảng bá này, các doanh nghiệp nước ngoài mới biết ngành nhựa Việt Nam đã có những sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế”.

Còn ông Nguyễn Tôn Quyền, Phó Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt
Nam lại nhìn nhận ở khía cạnh khác. Ông cho biết: những năm gần đây, ngành gỗ đang “đi lên”. Tuy nhiên, với đặc thù tỷ trọng nguyên liệu phải nhập khẩu lên tới 75%, ngành gỗ đang gặp khó khăn về vốn.

 

Các doanh nghiệp xuất khẩu gỗ cũng đang e ngại về thị trường bởi trong năm 2005, kim ngạch xuất khẩu gỗ sang thị trường Mỹ ước đạt 600 triệu USD (chiếm tỷ trọng 42% tổng giá trị xuất khẩu gỗ). Dự kiến, năm 2006, con số này sẽ đạt khoảng 700-800 triệu USD. Ông Quyền băn khoăn: liệu với mức tăng trưởng này, các doanh nghiệp Việt Nam có phải đối mặt với rào cản nào không?

Những mặt hàng mới, tuy có ưu thế là tốc độ tăng trưởng cao và ổn định, giá trị xuất khẩu lớn nhưng cũng sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề mới nảy sinh như thông tin giá cả, nhu cầu, quy mô sản xuất cũng như khả năng thâm nhập thị trường mới. Vì vậy, hơn lúc nào hết, những chính sách hỗ trợ từ phía các cơ quan quản lý nhà nước sẽ giúp các mặt hàng mới này phát huy được những thế mạnh của mình trong những năm tới. 

SGGP

Banner PHS
Logo PHS

Trụ sở: Tầng 21, Phú Mỹ Hưng Tower, 08 Hoàng Văn Thái, Phường Tân Mỹ, Thành phố Hồ Chí Minh
(cũ: Phường Tân Phú, Quận 7)

(Giờ làm việc: 8h00 - 17h00 hàng ngày - trừ thứ 7, chủ nhật và các ngày lễ) 

1900 25 23 58
support@phs.vn
Kết nối với chúng tôi:

Đăng ký nhận tin

Tải app PHS-Mobile Trading

Công ty Cổ phần Chứng khoán Phú HưngCông ty Cổ phần Chứng khoán Phú Hưng