Xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ sụt giảm 33%, tăng trưởng tổng thể chạm đáy 6 tháng
Xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ sụt giảm mạnh 33% trong tháng 8, đồng thời tăng trưởng xuất khẩu tổng thể chạm đáy 6 tháng. Tình trạng này chủ yếu do chính sách mới của Tổng thống Donald Trump nhắm vào hàng trung chuyển qua nước thứ ba và sự hạ nhiệt trong hoạt động nhập hàng trước của doanh nghiệp
Theo dữ liệu hải quan công bố vào ngày 08/09, nhập khẩu từ Mỹ cũng giảm 16% so với cùng kỳ năm ngoái, làm sâu sắc thêm bức tranh thương mại ảm đạm giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Tổng kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 8 tăng 4.4% so với năm trước (tính theo đồng USD), thấp hơn dự báo tăng 5% của các nhà kinh tế được Reuters thăm dò và đánh dấu mức tăng trưởng thấp nhất kể từ tháng 2. Sự suy giảm này một phần phản ánh hiệu ứng nền cao từ năm ngoái, khi xuất khẩu của Trung Quốc tăng với tốc độ nhanh nhất trong gần 1.5 năm.
Về phía nhập khẩu, con số này tăng 1.3% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn ước tính 3% từ Reuters. Đây là tháng tăng trưởng thứ ba liên tiếp kể từ khi quay lại đà phục hồi vào tháng 6, mặc dù vẫn ở mức khá yếu do suy thoái bất động sản kéo dài, bất an về việc làm gia tăng và các yếu tố bất lợi khác.
Trước áp lực từ chính sách thương mại của Tổng thống Trump, Trung Quốc ngày càng chuyển hướng sang các thị trường thay thế, đặc biệt là các quốc gia Đông Nam Á, Liên minh Châu Âu (EU), Châu Phi và Mỹ Latinh. Tuy nhiên, không quốc gia nào có thể thay thế vị trí của Mỹ - đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc khi xét riêng từng quốc gia. Nước Mỹ đã tiêu thụ 283 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc tính đến tháng 8 năm nay. Trong khi đó, xuất khẩu sang EU đạt 541 tỷ USD trong cùng kỳ.
Bắc Kinh và Washington đã đồng ý gia hạn lệnh ngừng thuế quan thêm 90 ngày vào ngày 11/08, giữ nguyên thuế quan của Mỹ ở mức khoảng 55% đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc và thuế quan 30% của Trung Quốc đối với hàng hóa Mỹ, theo Viện Kinh tế Quốc tế Peterson.
Tình hình đàm phán giữa Mỹ và Trung Quốc không mấy khả quan. Dù ông Lý Thành Cương, nhà đàm phán hàng đầu của Trung Quốc, đã sang Washington vào cuối tháng 8, chuyến đi này được cho là đạt rất ít kết quả cụ thể.
Trước áp lực thuế quan, nhiều công ty Trung Quốc đã dùng "mẹo" đưa hàng qua nước thứ ba trước khi gửi đến Mỹ để tránh thuế. Tuy nhiên, chiến thuật này đang phải đối mặt với sự giám sát ngày càng chặt chẽ từ Washington. Từ tháng 7, Mỹ đã áp thuế 40% cho bất kỳ hàng hóa nào bị phát hiện là hàng trung chuyển. Các chuyên gia dự báo biện pháp này sẽ làm giảm đáng kể lượng hàng xuất khẩu của Trung Quốc trong thời gian tới
Giữa tình hình khó khăn, có một tin khả quan từ khảo sát PMI RatingDog - một chỉ số theo dõi hoạt động sản xuất do khu vực tư nhân thực hiện. Số liệu cho thấy các nhà máy Trung Quốc hoạt động tốt hơn nhiều so với dự đoán trong tháng 8, chủ yếu nhờ đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng lên. Điều này cho thấy dù có nhiều rào cản, hàng hóa Trung Quốc vẫn được thị trường quốc tế tìm kiếm.
Vào cuối tuần này, Trung Quốc sẽ công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) và chỉ số giá sản xuất (PPI). Goldman Sachs dự báo PPI sẽ tiếp tục giảm mạnh, khoảng 2.9% so với năm ngoái. Tuy nhiên, khi so sánh tháng này với tháng trước, con số có thể chuyển sang dương nhờ chính sách của Bắc Kinh ngăn chặn việc cạnh tranh cắt giá quá mức giữa các doanh nghiệp và giá nguyên liệu thô tăng gần đây. CPI cũng được dự báo sẽ giảm 0.2% so với năm ngoái, cho thấy áp lực giảm phát vẫn còn.
Vũ Hạo (Theo CNBC)