Chủ tịch ECB: NHTW sẽ sớm hạ lãi suất

Trong ngày 16/04, Chủ tịch Christine Lagarde nhận định Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể cắt giảm lãi suất trong thời gian tới, nếu không có thêm bất kỳ cú sốc lớn nào.

Bà Lagarde cho biết ECB sẽ theo dõi sát giá dầu trong bối cảnh xung đột ở Trung Đông đang leo thang. Tuy vậy, sau cuộc tấn công chưa từng có của Iran nhằm vào Israel hồi cuối tuần trước, bà cho biết phản ứng của giá dầu ở mức “vừa phải”.

Các nhận định trên được đưa ra ngay sau khi NHTW khu vực này báo hiệu có thể giảm lãi suất vào tháng 6/2024.

“Chúng tôi đang theo dõi sự hạ nhiệt của lạm phát - vốn vẫn đang khớp với kỳ vọng của chúng tôi”, bà chia sẻ bên lề cuộc họp của IMF. “Chúng tôi chỉ cần thêm một chút tự tin vào quá trình kéo giảm lạm phát. Nếu lạm phát diễn biến như kỳ vọng và không có bất kỳ cú sốc nào khác, ECB đang hướng tới khoảnh khắc nới lỏng chính sách tiền tệ”.

Trong ngày 11/04, ECB quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức kỷ lục trong 5 cuộc họp liên tiếp, nhưng báo hiệu nếu lạm phát tiếp tục hạ nhiệt, họ sẽ sớm bắt đầu giảm lãi suất.

Khi được hỏi sẽ có thêm các đợt giảm lãi suất nào sau đợt giảm tháng 6 hay không, bà Lagarde đáp lời: “Tôi đã cực kỳ rõ ràng về chuyện này, rằng chúng tôi không theo một lộ trình nào cả. Vẫn còn quá nhiều sự bất ổn ngoài kia. Chúng tôi sẽ theo dõi sát các diễn biến này, phải xem dữ liệu và rồi rút ra kết luận từ các dữ liệu này”.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI