AIA: Chiến lược mới là nâng cao chất lượng
Ông Roderick Haire, Tổng giám đốc AIA Việt Nam vừa nhận nhiệm sở mới và có cuộc gặp gỡ với báo chí. Nhân dịp này, Thời báo Kinh tế Việt Nam đã trao đổi với ông Roderick Haire về chiến lược mới của AIA trong việc phát triển kinh doanh bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam...
Ông Roderick Haire, Tổng giám đốc AIA Việt
Xin cho biết về chiến lược của AIA trong thời gian tới đây ở thị trường Việt
Chúng tôi sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng cũng như chất lượng của đội ngũ tư vấn bảo hiểm. Theo chúng tôi thì các tư vấn bảo hiểm của AIA đã và sẽ tiếp tục được đào tạo để trở thành ngày càng chuyên nghiệp hơn. Họ chính là đội ngũ quan trọng nhất và là cầu nối giữa công ty và khách hàng. Các tư vấn bảo hiểm được huấn luyện để có khả năng tư vấn cho khách hàng những giải pháp bảo vệ tài chính phù hợp nhất.
Để nâng cao chất lượng đội ngũ tư vấn nói trên, hiện nay, AIA Việt Nam đang có chương trình tuyển dụng 100 chuyên viên huấn luyện rộng rãi trên khắp cả nước. Và các chuyên gia huấn luyện của AIA trong khu vực hiện nay đang ở Việt
Dịch vụ khách hàng chính là mối quan tâm hàng đầu của AIA Việt
Bên cạnh đó, AIA Việt Nam chú trọng vào việc nâng cao dịch vụ hậu mãi cho khách hàng bao gồm gii đáp thắc mắc, giải quyết bồi thường, mở rộng dịch vụ thu phí tận nhà, cập nhật tình hình hoạt động và kinh doanh của công ty đến khách hàng.
Nhìn lại thời gian qua có thể thấy rằng sau hơn 4 năm hoạt động tại Việt Nam, một thị trường bảo hiểm còn non trẻ nhưng rất tiềm năng, AIA Việt Nam đã xây dựng được một nền tảng vững chắc và hứa hẹn. Chúng tôi hiện đang phục vụ hơn 200.000 khách hàng thông qua đội ngũ hơn 18.000 tư vấn bảo hiểm. Hiện AIA Việt Nam đã mở rộng kinh doanh trên khắp các miền đất nước với 12 văn phòng trực thuộc và 8 văn phòng tổng đại lý với đội ngũ nhân viên tổng cộng là 350 người.
Được biết AIA Việt Nam sắp giới thiệu và đưa vào hoạt động hệ thống trả lời thông tin tự động cho các khách hàng, xin cho biết về hệ thống này?
Vào đầu tháng 10/2004, AIA sẽ giới thiệu và đưa vào hoạt động hệ thống trả lời thông tin tự động IVR rất hiện đại và lần đầu tiên được trang bị trong ngành bảo hiểm Việt Nam. Với hệ thống này, khách hàng chỉ cần điện thoại vào đường giây nóng của công ty bất cứ giờ nào trong 24 giờ mỗi ngày khi họ cần tìm kiếm các thông tin về hợp đồng, về phí bảo hiểm và thời hạn đang phí mới, thủ tục giải quyết quyền lợi bảo hiểm. Khách hàng cũng có thể hỏi và sẽ được hệ thống trả lời cả những thông tin về thủ tục tạm ứng giá trị hoàn lại theo giá trị của hợp đồng bảo hiểm.
Không chỉ phục vụ cho khách hàng, hệ thống IVR còn phục vụ cho hơn 18.000 tư vấn bảo hiểm của AIA Việt Nam giải đáp tất cả các câu hỏi về tình trạng hợp đồng của khách hàng, về hoa hồng của tư vấn bảo hiểm và về thu nhập hàng tháng của họ.
Theo đánh giá của ông, ngành bảo hiểm nhân thọ tại Việt
Trong điều kiện của một thị trường non trẻ như Việt Nam, giúp khách hàng hiểu rõ về bảo hiểm nhân thọ, các quyền lợi và trách nhiệm của người tham gia bảo hiểm để họ có những lựa chọn đúng đắn khi tham gia bảo hiểm cũng là mối quan tâm đặc biệt của AIA Việt Nam. Bởi vì Việt Nam mới chỉ có 4 năm hoạt động bảo hiểm nhân thọ, trong khi ở nước Anh thì đã có có 100 năm nay rồi và nhận thức của người dân Việt Nam về bảo hiểm nhân thọ còn hạn chế. Vì vậy, chúng tôi phải tăng cường nhận thức trong đông đảo quần chúng về những lợi ích mà các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ mang lại, giúp họ thấy được bảo hiểm nhân thọ có thể hỗ trợ cuộc sống như thế nào.
Công việc khó khăn hơn là làm sao để người dân hiểu được bảo hiểm có thể làm gì để mang lại an tâm cho khách hàng vì trong cuộc sống của chúng ta rủi ro có thể xẩy ra bất cứ lúc nào, với bất cứ ai.
Chúng tôi cũng quan tâm đến việc thu nộp phí bảo hiểm. Các hợp đồng bảo hiểm nhân thọ bao giờ cũng cho phép gia hạn 60 ngày kể từ ngày đến hạn nộp phí. Trong thời gian này, mặc dù phí bảo hiểm chưa được thu/nộp, người được bảo hiểm vẫn được bảo vệ theo đúng những điều khoản đã ký trong hợp đồng. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp chậm nộp/thu phí. Các nhân viên thu phí của chúng tôi đã và đang nỗ lực làm việc để nâng cao hiệu qu thu phí. Tôi cũng khuyến khích các khách hàng quan tâm hơn nữa đến thời hạn này và hỗ trợ công ty để đảm bảo việc thu phí đúng kỳ hạn. Đó cũng chính là để đảm bảo quyền lợi đầy đủ của người được bảo hiểm.
Phát triển sản phẩm cũng là một công việc rất cần thiết và AIA đã tích cực nghiên cứu cũng như bám sát vào những yêu cầu của khách hàng để có thể cung cấp các sản phẩm phù hợp. Chúng tôi đã có các sản phẩm mới thu hút khách hàng như Thành tài khởi nghiệp, An nghiệp tích luỹ và Bảo gia hưu trí. Riêng sản phẩm Thành tài khởi nghiệp trong vòng một tháng đã thu hút được 444 hợp đồng và những khách hàng tham gia mua sản phẩm này đã tham gia một chương trình rút thăm trúng thưởng, kết quả đã có các khách hàng đoạt giải thưởng trị giá 20 triệu đồng Việt Nam.
Chúng tôi rất quan tâm và chú trọng đến các sản phẩm giáo dục phục vụ tương lai và tới đây sẽ tiếp tục cung cấp các sản phẩm mới. Thông điệp duy nhất của chúng tôi là Gửi trọn niềm tin. Không ai có thể biết trước điều gì có thể xẩy ra với mình trong tương lai, nhưng một tương lai vững chắc chỉ có thể có được với những ai biết lập kế hoạch tài chính với một công ty phát triển ổn định và có sức mạnh về tài chính mà họ có thể gửi gắm niềm tin.
TBKTVN