Các ông lớn bán lẻ Mỹ tăng giá để đối phó với thuế quan Trump
Phân tích mới cho thấy giá trên nền tảng thương mại điện tử Amazon đã tăng gần 13% trong năm nay, trong khi đó Walmart và Target tăng 5.3-5.5%.

Các mức thuế quan do chính quyền Trump áp đặt đã tạo thêm áp lực chi phí đáng kể cho các nhà bán lẻ Mỹ trong giai đoạn lạm phát kéo dài. Tuy nhiên, trong khi hầu hết các công ty đang cố gắng hạn chế tăng giá, gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon đã áp dụng chiến lược tăng giá mạnh hơn đáng kể so với các đối thủ cạnh tranh.
Theo phân tích dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường DataWeave, giá trên nền tảng Amazon đã tăng trung bình 12.8% tính đến cuối tháng 9 năm nay. Con số này cao hơn nhiều so với mức tăng 5.5% tại Target và 5.3% tại Walmart trong cùng kỳ. Nghiên cứu đã xem xét khoảng 16,000 mặt hàng trên mỗi trang web của ba nhà bán lẻ lớn này.
|
Ba ông lớn ngành bán lẻ tăng giá bán từ đầu năm 2025
|
"Cùng nhau, các xu hướng này cho thấy một quy luật rõ ràng: Giá tăng nhanh nhất tại những nơi người tiêu dùng mua sắm theo sở thích cá nhân, không phải vì nhu cầu thiết yếu, và tăng thận trọng hơn tại những nơi họ mua sắm do nhu cầu bắt buộc", Karthik Bettadapura, CEO của DataWeave, phân tích.
Sự chênh lệch trong mức tăng giá còn thể hiện rõ ràng hơn khi phân tích theo từng danh mục sản phẩm. Tại Amazon, giá quần áo tăng 14.2%, đồ gia dụng tăng 15.3%, sản phẩm cho thú cưng tăng 11.3%, các mặt hàng sức khỏe và làm đẹp tăng 13.2%, và các thiết bị điện tử, nội thất tăng 11.9%. Các con số này đều cao hơn đáng kể so với mức tăng trung bình ở cùng các danh mục tại Target và Walmart.
|
Mức tăng giá theo từng ngành hàng
|
Đáng chú ý, mức tăng giá mạnh nhất của Amazon diễn ra giữa tháng 1 và tháng 2, với mức tăng 3.7% - thực tế là trước khi phần lớn các mức thuế quan của Tổng thống Trump được công bố vào tháng 4. DataWeave cho rằng đây có thể là kết quả của việc bình thường hóa giá và giảm bớt chiết khấu sau mùa mua sắm cuối năm 2024. Tuy nhiên, trong cùng khoảng thời gian, Target và Walmart chỉ tăng giá lần lượt 0.97% và 0.85%.
|
Mức tăng giá bán của từng ngành hàng ở Amazon
|
|
Mức tăng giá bán của từng ngành hàng tại Target
|
|
Mức tăng giá bán của từng ngành hàng tại Walmart
|
Guru Hariharan, CEO của nền tảng dữ liệu thương mại điện tử CommerceIQ, không ngạc nhiên với kết quả này. Ông giải thích với CNBC: "Người bán bên thứ ba trên nền tảng bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi chi phí tăng do thuế quan. Họ không có quy mô, tính linh hoạt về hàng tồn kho hoặc đòn bẩy nhãn hiệu riêng như các nhà bán lẻ lớn Walmart hay Target có thể sử dụng để bù đắp chi phí”.
Dù Target và Walmart cũng sở hữu các nền tảng thương mại điện tử có người bán thứ ba, doanh số từ kênh này chiếm tỷ trọng khiêm tốn hơn nhiều trong tổng doanh thu so với mô hình kinh doanh chủ đạo của Amazon.
"Nếu xem Amazon như chỉ báo cho xu hướng giá tiêu dùng tại Mỹ, hiện tượng này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đáng kể đến mùa mua sắm lễ hội sắp tới và nền kinh tế trong quý 4", Hariharan dự báo.
Nhiều chuyên gia kinh tế cũng chỉ ra rằng tác động toàn diện của thuế quan vẫn chưa thể hiện rõ trên toàn bộ nền kinh tế, do các nhà bán lẻ hiện vẫn đang tiêu thụ hàng tồn kho đã nhập về trước đây với thuế suất thấp hơn.
Điều đáng ngạc nhiên là khách hàng Amazon dường như không quá bận tâm đến việc tăng giá. Trong quý 3 vừa qua, doanh số bán hàng trực tuyến của công ty vẫn tăng 10% so với cùng kỳ năm trước, trong khi doanh thu từ mảng dịch vụ người bán thứ ba thậm chí còn tăng mạnh hơn với mức 12%.
Trong cuộc họp công bố kết quả kinh doanh quý 3, CEO Andy Jassy tái khẳng định: "Chúng tôi luôn cam kết duy trì mức giá cạnh tranh, sẵn sàng đáp ứng hoặc thậm chí đưa ra giá tốt hơn các nhà bán lẻ lớn khác."
Khi được hỏi về phân tích từ DataWeave, phát ngôn viên của Amazon phản bác với CNBC: "Trong kho hàng đồ sộ của bất kỳ nhà bán lẻ lớn nào, nếu muốn, bạn hoàn toàn có thể chọn lọc ra những sản phẩm tăng giá. Tương tự, cũng dễ dàng tìm thấy số lượng tương đương sản phẩm đã giảm giá hoặc giữ nguyên giá trong cùng thời kỳ”.
"Sự thật là chúng tôi luôn mang đến giá cả cạnh tranh, phải chăng cho khách hàng. Dựa trên phân tích toàn diện hàng triệu sản phẩm phổ biến mà người tiêu dùng đang mua, chúng tôi không nhận thấy bất kỳ mức tăng giá bất thường nào ngoài những biến động thông thường của thị trường", đại diện Amazon nhấn mạnh.
Cả Walmart và Target đều tuyên bố đang cố gắng kiểm soát giá cả trong bối cảnh chi phí tăng cao. Target nhiều lần nhấn mạnh họ sẽ chỉ tăng giá "như một biện pháp cuối cùng" và chỉ ra việc duy trì giá ổn định đối với nhiều mặt hàng đi học như bút màu, vở và tập hồ sơ từ năm 2024 sang 2025.
Còn Walmart khẳng định: "Chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể để giữ giá càng thấp càng tốt trong thời gian càng dài càng tốt". Công ty cũng lưu ý họ đã giảm giá vĩnh viễn 2,000 mặt hàng kể từ tháng 2 năm nay.
CEO Doug McMillon của Walmart đã thừa nhận trong một hội nghị của Goldman Sachs vào tháng 9 rằng thuế quan đã gây áp lực chi phí cho công ty: "Chúng tôi đã thấy một sự gia tăng đều đặn về mức chi phí hàng hóa, điều này tạo ra mức lạm phát một con số mà chúng tôi đang phải đối phó hiện nay”.
Tác động của thuế quan đối với lạm phát cũng được Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ghi nhận. Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết thuế quan đang đóng góp khoảng 0.5-0.6 điểm phần trăm vào chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân lõi (PCE). Không tính thuế quan, PCE cốt lõi có thể chỉ ở mức 2.3-2.4% thay vì 2.9% được ghi nhận vào tháng 8.
Các nhà đầu tư và người tiêu dùng sẽ có cái nhìn rõ hơn về cách các nhà bán lẻ lớn đối phó với áp lực chi phí khi Target và Walmart công bố kết quả kinh doanh quý 3 vào giữa tháng 11.
Vũ Hạo (Theo CNBC)







