Chính phủ muốn xây sân bay “5 sao” Gia Bình 196,000 tỷ đồng
Tờ trình về chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình chính thức được đặt lên bàn nghị sự của Quốc hội trong phiên làm việc sáng 14/11.
Báo cáo Quốc hội về sự cần thiết đầu tư dự án, Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Minh nêu thực tế sân bay Nội Bài - cửa ngõ hàng không quốc tế chính của Thủ đô Hà Nội và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ đang khai thác vượt quá công suất thiết kế.
"Việc đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Gia Bình là bước đi chiến lược, mang tính đột phá, góp phần tái cấu trúc mạng lưới hàng không Vùng Thủ đô", ông Minh nhấn mạnh.
Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Minh
|
Theo Bộ trưởng Xây dựng, sân bay Gia Bình sẽ giữ vai trò bổ trợ chiến lược cho Nội Bài, phát huy lợi thế về không gian, kết nối và hạ tầng. Dự án còn có ý nghĩa đặc biệt trong bảo đảm quốc phòng, an ninh và phục vụ các sự kiện đối ngoại, đặc biệt là Hội nghị cấp cao APEC năm 2027.
Về mục tiêu, Bộ trưởng cho biết Cảng Hàng không quốc tế Gia Bình được đầu tư theo các chuẩn mực quốc tế, trở thành cảng hàng không thông minh, xanh, bền vững, đẳng cấp quốc tế. Đây cũng là sân bay phục vụ khai thác lưỡng dụng đảm bảo hoạt động an ninh - quốc phòng; đạt tiêu chuẩn dịch vụ cảng hàng không quốc tế 5 sao, thuộc nhóm 10 cảng hàng không 5 sao hàng đầu thế giới theo tiêu chí của Skytrax.
Sân bay Gia Bình hướng tới là cửa ngõ hàng không của miền Bắc, là cảng hàng không trung chuyển hành khách, hàng hóa và cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa, đại tu máy bay (MRO) của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Quy mô và tiến độ dự án
Dự án dự kiến đáp ứng nhu cầu khai thác khoảng 30 triệu hành khách/năm và 1.6 triệu tấn hàng hóa/năm giai đoạn đến năm 2030; khoảng 50 triệu hành khách/năm và 2.5 triệu tấn hàng hóa/năm tầm nhìn đến năm 2050.
Nhà ga hành khách của sân bay Gia Bình được xây dựng trên cơ sở tiêu chuẩn phục vụ 5 sao của SkyTrax. Riêng nhà ga VIP được xây dựng độc lập với diện tích dự kiến khoảng 5,900m².
Dự án dự kiến sử dụng khoảng hơn 1,800ha đất, ảnh hưởng đến khoảng 7,100 hộ gia đình (trong đó dự kiến tái định cư khoảng 5,800 hộ) và 118 tổ chức.
Tổng vốn đầu tư sân bay Gia Bình theo báo cáo của Chính phủ khoảng 196,378 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 1 khoảng 141,236 tỷ đồng, giai đoạn 2 khoảng 55,142 tỷ đồng. Dự án được đầu tư bằng nguồn vốn của nhà đầu tư, bao gồm vốn chủ sở hữu và vốn huy động hợp pháp.
Về tiến độ, Chính phủ dự kiến giai đoạn 2025-2027 sẽ đầu tư xây dựng các công trình cần thiết để phục vụ Hội nghị cấp cao APEC 2027. Giai đoạn 2026-2030 sẽ hoàn thành xây dựng các công trình còn lại của giai đoạn 1. Giai đoạn 2 (2031-2050) sẽ hoàn thành các hạng mục công trình đáp ứng công suất 50 triệu hành khách/năm.
Chính phủ tính toán thời hạn hoạt động của dự án là 70 năm (từ năm 2025 đến năm 2095).
Vướng mắc và đề xuất chính sách
Chính phủ cho biết trong phạm vi giải phóng mặt bằng của dự án có khoảng 25 di tích cần phải di dời, nhưng pháp luật hiện hành chưa có quy định về việc này. Do đó, Chính phủ kiến nghị Quốc hội cho phép UBND tỉnh Bắc Ninh được di dời các di tích lịch sử - văn hóa trong quá trình triển khai dự án.
Thẩm tra tờ trình, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi cho biết Ủy ban nhất trí với sự cần thiết đầu tư sân bay Gia Bình. Tuy nhiên, cơ quan thẩm tra đề nghị lượng hóa rõ các mục tiêu của dự án, đánh giá tính khả thi trong việc hoàn thành Dự án để đáp ứng tiến độ phục vụ APEC 2027, đồng thời phân tích cơ sở xác định thời gian hoạt động 70 năm.
Ủy ban cũng đề nghị Chính phủ làm rõ hơn căn cứ tính toán suất đầu tư dự án, so sánh suất đầu tư với các dự án sân bay tương đương trong khu vực để lựa chọn mức chi phí phù hợp, tối ưu.
Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình dự kiến được Quốc hội thông qua trong ngày cuối cùng của kỳ họp thứ 10.
Thiên Vân







