Cổ phiếu VPL tăng trần ngày chào sàn HOSE, vốn hóa đứng thứ 11 thị trường
Cổ phiếu VPL của CTCP Vinpearl (HOSE: VPL) đã có màn chào sàn HOSE hết sức hoành tráng khi ngay từ đầu phiên đã tăng trần lên mức 85,500 đồng/cp, tăng gần 20% so với giá tham chiếu. Nếu xét trên cả ba sàn (HOSE, HNX và UPCoM), vốn hóa của VPL vào cuối phiên sáng 13/05 đứng thứ 11 toàn thị trường với hơn 153.3 ngàn tỷ đồng.
Tuy khối lượng giao dịch khá khiêm tốn với 4,800 cp nhưng lượng dư mua lại hơn 1.4 triệu cp cho thấy sự quan tâm của nhà đầu tư đến cổ phiếu này.
Kết quả giao dịch phiên sáng của cổ phiếu VPL
Nguồn: VietstockFinance
|
Theo bản cáo bạch, tiền thân của CTCP Vinpearl là Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Du lịch, Thương mại và Dịch vụ Hòn Tre thành lập vào tháng 7/2001.
Hoạt động cốt lõi hiện tại của Vinpearl tập trung vào các lĩnh vực kinh doanh dịch vụ lưu trú, cung cấp và kinh doanh dịch vụ vui chơi giải trí, kinh doanh nhà hàng và khu ẩm thực. Trải qua 23 năm thành lập, hoạt động, Công ty hiện sở hữu, quản lý, vận hành chuỗi thương hiệu khách sạn, khu nghỉ dưỡng, spa cùng trung tâm hội nghị, ẩm thực và sân golf đẳng cấp 5 sao và các khu vui chơi giải trí theo tiêu chuẩn quốc tế tọa lạc tại nhiều địa phương du lịch nổi tiếng của Việt Nam như Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng, Hạ Long,…
Hệ thống giải trí, nghỉ dưỡng của Vinpearl có 48 cơ sở có mặt tại 18 tỉnh thành trên toàn quốc, bao gồm 31 khách sạn, khu nghỉ dưỡng với công suất trên 16,100 phòng, 4 công viên chủ đề, 5 khu vui chơi giải trí, 1 công viên bảo tồn và chăm sóc động vật bán hoang dã, 1 công viên nước, 1 học viện ngựa, 4 sân golf và 1 trung tâm hội nghị ẩm thực.
Một số thương hiệu, dự án nổi bật của Vinpearl có thể kể đến như: khách sạn Vinpearl Landmark 81; Autograph Collection; khách sạn Vinpearl Resort & Golf Nam Hội An; quần thể khách sạn, khu nghỉ dưỡng, sân golf, công viên vui chơi giải trí và công viên chăm sóc – bảo tồn động vật hoang dã tại Phú Quốc.
Mục tiêu của Vinpearl là trở thành thành thương hiệu vui chơi giải trí, du lịch nghỉ dưỡng chất lượng và uy tín hàng đầu tại Việt Nam và trên thế giới.
Đặt mục tiêu lãi sau thuế 1,700 tỷ đồng trong năm 2025
Về kết quả kinh doanh, theo BCTC hợp nhất kiểm toán, CTCP Vinpearl (VPL) thể hiện kết quả kinh doanh năm 2024 ấn tượng với lãi ròng 2.6 ngàn tỷ đồng, gấp 3.8 lần năm trước.
Doanh thu hợp nhất trong năm của VPL gấp rưỡi năm trước đó phần lớn nhờ vào doanh thu chuyển nhượng bất động sản đạt gần 5.9 ngàn tỷ đồng, gấp gần 10 lần năm trước đó.
Trong năm 2024, Vinpearl khai trương VinWonders Cửa Hội – quần thể giải trí có quy mô lớn nhất khu vực Bắc Trung Bộ và khai trương Học viên cưỡi ngựa Vinpearl Vũ Yên. Nhiều sản phẩm mới cũng được ra mắt như: Vinpearl Harbour – Tổ hợp giải trí, ẩm thực, mua sắm tại khu phố thương mại Indochine; show hành động thực cảnh trên biển Stunt Show; và tổ hợp spa và sauna Aquafield Nha Trang.
Một trong những sản phẩm đáng chú ý nhất của Vinpearl trong năm qua là 8Wonder với nhạc hội quốc tế 8Wonder Winter Festival, có sự góp mặt của ban nhạc rock nổi tiếng thế giới Imagine Dragons, góp phần đẩy mạnh thương hiệu của Vinpearl và VinWonders.
Bước sang năm 2025, VPL đặt kế hoạch kinh doanh với doanh thu thuần từ hoạt động sản xuất kinh doanh khoảng 14,000 tỷ đồng và lãi sau thuế khoảng 1,700 tỷ đồng.
Để thực hiện mục tiêu trên, Công ty ưu tiên duy trì 5 định hướng kinh doanh gồm đa dạng hóa thị trường; nâng cao hiệu quả các kênh bán hàng; phát triển phân khúc MICE (hội họp, khen thưởng, hội nghị, hội thảo, sự kiện và triển lãm); phát triển du lịch đa thế hệ; mở rộng hệ sinh thái.
Nhằm đa dạng hóa thị trường, Vinpearl tiếp tục mở rộng thị trường khách quốc tế, bên cạnh những thị trường truyền thống như Hàn Quốc, Trung Quốc và khối các quốc gia nói tiếng Nga. Theo đó, một số thị trường mới nổi, đầy tiềm năng có thể kể đến như: Mông Cổ, Ấn Độ, Trung Đông, thị trường bay đường dài (Long-hauls) và Đông Nam Á. Chiến lược này cân bằng việc gia tăng tỷ trọng khách quốc tế, đồng thời duy trì tốc độ tăng trưởng 2 con số ổn định trong thị trường nội địa.
Để mở rộng hệ sinh thái, Vinpearl trong năm 2025 sẽ mở rộng hệ thống cơ sở hạ tầng, với kế hoạch khai trương nhiều khách sạn, công viên giải trí và sân golf mới.
Bên cạnh đẩy mạnh doanh thu, Công ty hướng đến tối ưu chi phí năng lượng, chi phí quản lý vận hành và chi phí nhân sự. Vinpearl cũng duy trì hợp tác và đồng hành với các thương hiệu lớn, phù hợp với mục đích phát triển của Công ty.
Quý 1/2025, Vinpearl ghi nhận doanh thu thuần từ hoạt động kinh doanh cốt lõi (gồm dịch vụ khách sạn, du lịch, vui chơi giải trí và các dịch vụ liên quan) 2,435 tỷ đồng và lãi gộp 450 tỷ đồng, lần lượt tăng 45% và 83% so với cùng kỳ. |
Hà Lễ