Điện thoại di động: Dai dẳng cuộc chiến thị phần
Cuộc chiến về thị phần máy điện thoại di động trong năm 2005 vừa qua và trong những tháng đầu năm 2006 giữa các thương hiệu tuy không rầm rộ nhưng vẫn diễn ra âm thầm và gay gắt...
Cuộc chiến về thị phần máy điện thoại di động trong năm 2005 vừa qua và trong những tháng đầu năm 2006 giữa các thương hiệu tuy không rầm rộ nhưng vẫn diễn ra âm thầm và gay gắt.
Theo công bố mới nhất của hai công ty chuyên nghiên cứu về thị trường di động GfK và Synovate, Nokia vẫn dẫn đầu trong tổng phân khúc thị trường điện thoại nói chung lẫn phân khúc thị trường điện thoại phổ thông nói riêng tại Việt Nam với 54% thị phần, vượt xa so với thị phần hai đối thủ liền kề là Samsung và Motorola.
Thị trường điện thoại di động trong những tháng đầu năm 2006 đã trở nên nhộn nhịp khi các hãng điện thoại di động cùng đồng loạt tung ra nhiều sản phẩm mới đáp ứng các nhu cầu sử dụng đa dạng của người sử dụng.
Theo nghiên cứu của Công ty Synovate, người tiêu dùng Việt Nam ngoài mong muốn được kết nối, thì những yếu tố chính khiến họ chọn mua điện thoại phổ thông còn là chất lượng và tính năng đơn giản, gần gũi với người sử dụng.
Người dùng điện thoại phổ thông Việt
Theo nghiên cứu này, trả lời cho câu hỏi “Bạn thích sử dụng điện thoại di động nào?”, 69% trả lời “Thích điện thoại Nokia” (tăng 9% so với đầu năm 2005), trong khi đó chỉ có 20% cho Samsung (giảm 6% so với đầu năm 2005); và Motorola vẫn ở mức thấp chỉ (3%).
Đây là chỉ số quan trọng quyết định đến thị phần của các thương hiệu ở thị trường Việt
Theo công bố của GfK, điện thoại di động Nokia 1100 (giá khoảng 950.000 đồng) vẫn là điện thoại bán chạy nhất trong phân khúc điện thoại phổ thông màn hình trắng đen. Những điện thoại có màn hình màu như 3120, 1600, 2600, 6030, 6060... cũng chiếm ưu thế trong phân khúc điện thoại phổ thông, khi nhu cầu về giao diện màu và hình ảnh ngày càng tăng cao.
Ngoài ra, Nokia cũng đã tạo đột phá khi tung ra các mẫu điện thoại phổ thông chụp ảnh như 6020 và 3220, đáp ứng những nhu cầu về “lưu giữ khoảnh khắc đáng nhớ” của người tiêu dùng Việt Nam.
Dựa theo các tiêu chí đánh giá về mức độ quan tâm của người dùng cũng như số lượng tiêu thụ thực tế trên thị trường, Công ty GfK đã đưa ra thống kê về 10 model được ưa chuộng nhất trong năm 2005 cũng như trong tháng 1/2006. Điểm nổi trội ở các sản phẩm này là sự tích hợp đầy đủ các tính năng quan trọng, phù hợp với túi tiền của người sử dụng. Nokia 6030 đứng đầu bảng xếp hạng, đơn giản vì chú “dế” nhỏ nhắn này tích hợp đầy đủ các tính năng như nhạc chuông, hình 65k màu, GPRS, MMS, đài FM... nhưng giá dưới 2 triệu đồng.
Cũng theo Synovate, thương hiệu Nokia vẫn là thương hiệu được nhiều người muốn mua nhất tại Việt
Kết quả “bứt phá” của Nokia cho thấy có vẻ như Samsung chịu “yên phận” với vị trí thứ hai sau Nokia với 19% thị phần. Tuy nhiên, thực tế cuộc chiến giữa hai “đại gia” trong ngành điện thoại di động trong thời gian qua vẫn tiếp tục âm ỉ.
Chẳng hạn, ngoài dòng sản phẩm phổ thông, Samsung vẫn tiếp tục tung ra thị trường các sản phẩm mới dành cho giới doanh nhân như D500, D510 và mới đây nhất là Samsung D600; cho giới yêu thích thời trang có các sản phẩm E530, E760 và X700; cho camera thì có X660, E360...
Tuy nhiên, công bằng mà nói, trong năm qua, Samsung dường như “bỏ rơi” thị trường điện thoại di động, thay vào đó tập trung vào các ngành trong lĩnh vực điện tử, điện lạnh như tivi, tủ lạnh, máy giặt, máy in, màn hình phẳng... Điều này được minh chứng qua thị phần của Samsung đã bị giảm đi rõ rệt.
Mặc dù vậy, theo nhận định của các chuyên gia, cuộc chiến giữa các hãng điện thoại di động vẫn sẽ tiếp diễn cùng với những cuộc cạnh tranh giữa các mạng điện thoại di động thông qua việc giảm giá cước, đưa thêm các dịch vụ mới vào phục vụ người tiêu dùng.
Và ngôi vị đầu bảng hiện tại của Nokia sẽ có thể bị thay đổi nếu như “đại gia” này không ra sức bảo vệ cũng như phát triển thêm thị phần của mình bằng cách tiếp tục đưa các sản phẩm công nghệ, tính năng ưu việt đáp ứng nhu cầu của từng phân khúc thị trường khách hàng.
TBKTVN