Doanh nghiệp đã thẳng thắn hơn
Ấn tượng về sự thẳng thắn của doanh nghiệp là câu trả lời của bà Đặng Thị Bình An, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan khi được đề nghị nhận xét về cuộc đối thoại giữa doanh nghiệp và lãnh đạo Tổng cục Hải quan mới được tổ chức.
Ấn tượng về sự thẳng thắn của doanh nghiệp là câu trả lời của bà Đặng Thị Bình An, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan khi được đề nghị nhận xét về cuộc đối thoại giữa doanh nghiệp và lãnh đạo Tổng cục Hải quan mới được tổ chức.
Trao đổi với báo chí, bà Bình An cho biết, lần đầu tiên sau nhiều cuộc đối thoại với doanh nghiệp, hầu như mọi kiến nghị, khiếu nại của doanh nghiệp liên quan đến lĩnh vực hải quan đều rõ ràng, cụ thể và đặc biệt là công khai danh tính cả doanh nghiệp và đối tượng bị khiếu nại.
Điều này gây bất ngờ cho cả những người trong Ban tổ chức khi có ý kiến bình luận rằng, không biết những sự thẳng thắn này có đem lại lợi ích cho doanh nghiệp hay không.
“Các doanh nghiệp thẳng thắn hơn, vì họ nắm vững chính sách hơn, biết rõ quyền hạn và trách nhiệm của mình hơn. Hơn nữa, phải khẳng định rằng, cơ chế chính sách trên nguyên tắc trao quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm cho doanh nghiệp đã khuyến khích các doanh nghiệp nói thẳng, nói thật. Chúng tôi sẽ bảo vệ những doanh nghiệp dũng cảm nói lên sự thật”, bà Bình An khẳng định.
Trở lại một vài năm trước đây, cũng trong các cuộc đối thoại giữa cộng đồng doanh nghiệp và các cơ quan chính phủ, những doanh nghiệp dám đăng đàn nói thẳng, nói thật về những vụ việc khúc mắc giữa doanh nghiệp và công chức nhà nước thường là những doanh nghiệp “đặng chẳng đừng” vì đã kêu quá nhiều, quá lâu mà chưa được giải quyết.
Còn cách làm chung của phần lớn doanh nghiệp Việt
Nếu như đề cập văn hoá kinh doanh, thì mối quan hệ ngầm này cũng chính là trở lực khiến hình ảnh về cộng đồng doanh nghiệp Việt
Ở đây, trong phân tích của mình, bà Lan có nhắc đến yếu tố ảnh hưởng từ hệ thống luật pháp của Việt Nam thiếu minh bạch, không nhất quán, không khả thi, không thể tiên liệu được...
Có thể nói, việc cải thiện hệ thống luật pháp liên quan đến hoạt động kinh doanh đã tác động tích cực đến sự phát triển và hình thành văn hoá kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp Việt
Mệnh đề văn hoá kinh doanh trong doanh nghiệp Việt
Chia sẻ quan điểm này, nhà văn Lê Lựu, Giám đốc Trung tâm Văn hoá doanh nhân Việt Nam cho rằng, những tiêu chí cơ bản của doanh nghiệp có văn hoá là tính sáng tạo, dũng cảm, đúng luật, có trí và có đức sẽ là yếu tố làm nên văn hoá kinh doanh, làm nên sự thành công của doanh nghiệp trong hội nhập.
Đầu tư