Doanh nghiệp Trung Quốc đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam
Trong bối cảnh thị trường Trung Quốc cung đã vượt cầu, nhiều doanh nghiệp Trung Quốc đã tìm cách mở rộng thị trường ra nước ngoài. Việt Nam được coi là một thị trường đầy triển vọng và là một cửa ngõ để các doanh nghiệp Trung Quốc phát triển sang các nước Đông Nam Á khác...
Trong bối cảnh thị trường Trung Quốc cung đã vượt cầu, nhiều doanh nghiệp Trung Quốc đã tìm cách mở rộng thị trường ra nước ngoài. Việt Nam được coi là một thị trường đầy triển vọng và là một cửa ngõ để các doanh nghiệp Trung Quốc phát triển sang các nước Đông Nam Á khác.
Nếu như trước đây, chỉ các doanh nghiệp nhỏ dưới dạng dân doanh của Trung Quốc mới sang đầu tư ở Việt Nam, thì những năm gần đây, các doanh nghiệp lớn và có uy tín của Trung Quốc, nhất là trong lĩnh vực điện tử, đã tìm đường sang Việt Nam. Trong số này phải kể tới Tổng công ty điện-điện tử TCL, tập đoàn điện tử Chunlan, Lonovo,…Ngay tại Trung Quốc, sản phẩm tivi của TCL, điều hòa của Chunlan, máy tính của Lonovo đã nổi tiếng về chất lượng tốt.
Chunlan là một trong 50 công ty lớn nhất Trung Quốc, là một trong những tập đoàn có qui mô lớn và hiện đại ở Trung Quốc trong lĩnh vực điện và điện tử. Tính tới nay, tổng giá trị tài sản thực chất của công ty là 20 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 2,5 tỷ USD).
Chunlan đã đầu tư vào Việt Nam từ năm 2003, xây dựng một xưởng lắp ráp máy điều hòa tại Hưng Yên. Mặc dù tới nay nhà máy vẫn chưa đạt công suất 50.000 máy một năm, nhưng ông Cố Triều Khánh, Tổng giám đốc của Chunlan tại Việt Nam, tin tưởng rằng nhu cầu về điều hòa do công ty ông sản xuất ở Việt Nam sẽ ngày càng tăng trong thời gian tới.
Ông nhấn mạnh "kinh tế Việt Nam ngày càng phát triển, mức sống của người dân ngày càng tăng, trong khi khí hậu của Việt Nam lại nóng, nên thị trường điều hòa của Việt Nam rất có tiềm năng".
TCL, một doanh nghiệp điện tử lớn khác của Trung Quốc chuyên sản xuất Tivi, máy giặt, tủ lanh,..., đã đầu tư vào Việt Nam từ năm 1999. Ông Dương Tuấn, giám đốc chi nhánh TCL tại Hà Nội, cho biết sản phẩm tivi của TCL đã chiếm từ 18% tới 20% thị phần ở Việt Nam.
Sản lượng tivi của TCL tại Việt Nam sẽ tăng gấp đôi từ 300.000 chiếc năm 2004 lên 600.000 chiếc trong năm nay. Công ty dự định tăng tổng đầu tư ở Việt Nam từ 13 triệu USD trong thời gian từ 1999-2005 lên 21 triệu USD trong năm tới.
Các doanh nhân Trung Quốc cho biết một lý do nữa đã khiến họ muốn đầu tư vào Việt Nam, đó là môi trường đầu tư ở đây ngày càng được cải thiện.
Ông Tổng giám đốc Chunlan tại Việt Nam ghi nhận: "Trước đây, một công văn thường nhận được trả lời sau 15 ngày, nhưng hiện nay thời gian chờ đợi đã giảm đi rất nhiều."
Trong khi đó, uy tín của các ngân hàng Việt Nam cũng ngày càng được nâng cao. Trước đây, các ngân hàng nước ngoài không chấp nhận LC mở tại ngân hàng Việt Nam, nhưng hiện nay hầu hết các quốc gia trên thế giới đã chấp nhận LC do các ngân hàng Việt Nam bảo lãnh.
Ông Cố Triều Khánh và ông Dương Tuấn đều đánh giá Việt Nam đã có nhiều thay đổi phù hợp với các điều luật quốc tế. Đặc biệt, việc Việt Nam chuẩn bị thông qua Luật đầu tư chung và Luật doanh nghiệp thống nhất sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty nước ngoài, tạo ra một môi trường cạnh tranh bình đẳng cho mọi doanh nghiệp. Vì vậy, trong thời gian tới, nhiều doanh nghiệp nước ngoài sẽ tiếp tục sang đầu tư ở Việt Nam.
Theo con số thống kê của Bộ thương mại Việt Nam, tính tới ngày 22/8/2005, Trung Quốc có 346 dự án đầu tư đang có hiệu lực ở Việt Nam, với tổng vốn đầu tư lên tới 710,4 triệu USD. Với số dự án này, Trung Quốc đã xếp thứ 14 trên tổng số các nước và lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam./.
TTXVN