Du lịch Vietravel muốn thoái toàn bộ vốn tại Vietravel Airlines
CTCP Du lịch Vietravel (UPCoM: VTR) bất ngờ quyết định rút lui hoàn toàn khỏi Vietravel Airlines - hãng hàng không do chính họ thành lập.

Trong nghị quyết ban hành ngày 21/11, HĐQT VTR thống nhất chủ trương thoái toàn bộ vốn góp tại CTCP Hàng không Lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines) trước cuối năm 2025. Hiện, Vietravel đang nắm giữ hơn 18.46 triệu cổ phần của hãng hàng không này.
Theo nghị quyết, giá trị giao dịch nhỏ hơn 10% tổng tài sản của VTR. Tính đến cuối quý 3/2025, công ty sở hữu tổng tài sản hơn 3,130 tỷ đồng.
Sau khi VTR rút lui, cơ cấu cổ đông của Vietravel Airlines sẽ còn lại Tập đoàn Vietravel, T&T Airlines, T&T SuperPort, Quỹ BVIM và các cổ đông cá nhân khác.
Động thái trên được cho là bước đi tiếp theo trong chiến lược thoái vốn khỏi Vietravel Airlines - hãng hàng không mà Vietravel đã bắt đầu "buông tay" từ cuối năm 2024 khi chuyển nhượng cổ phần cho Tập đoàn T&T.
Các bên không tiết lộ số lượng cổ phần chuyển nhượng, nhưng quyền kiểm soát dường như đã chuyển sang T&T. Ông Đỗ Vinh Quang được bổ nhiệm làm Chủ tịch Vietravel Airlines, và tại đại hội đồng cổ đông, các đại diện T&T là nhân vật chính ngồi trên bàn chủ tọa.
Chủ tịch Vietravel Airlines Đỗ Vinh Quang (ngoài cùng bên phải) và Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh (ngoài cùng bên trái) tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025. Ảnh: Vietravel Airlines
|
Liệu có bóng dáng của AirAsia?
Chưa rõ ai sẽ nhận chuyển nhượng cổ phần lần này. Tuy nhiên, thông tin được đưa ra sau khi có nguồn tin cho biết hãng hàng không giá rẻ AirAsia đang đàm phán mua cổ phần Vietravel Airlines.
Cuối tháng 10/2025, nguồn tin tiết lộ AirAsia, dưới sự dẫn dắt của CEO Tony Fernandes, đang thực hiện những bước đi chiến lược để mở rộng tại thị trường hàng không Việt Nam đang phát triển mạnh.
"Việc mua lại cổ phần Vietravel Airlines sẽ cho phép AirAsia phát triển thị phần tại Việt Nam. Sự hợp tác sẽ tăng đáng kể năng lực vận chuyển trong khu vực, mang đến cho du khách nhiều lựa chọn hơn và kết nối tốt hơn", nguồn tin từ ngành hàng không cho biết.
CEO Tony Fernandes từng nhiều lần bày tỏ mong muốn tiếp cận thị trường Việt Nam. Theo ông, vị trí địa lý và kinh tế của Việt Nam - đặc biệt là tầng lớp trung lưu đang tăng nhanh, nhạy cảm với giá và có nhu cầu đi lại cao - tạo nên thị trường đầy tiềm năng cho AirAsia.
Với tốc độ tăng trưởng dự báo đạt 6-7% mỗi năm đến 2030, thị trường hàng không Việt Nam được xem là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất Đông Nam Á.
Vũ Hạo







