Tin tức
Giữ chân du khách khó hay dễ?

Giữ chân du khách khó hay dễ?

13/07/2006

Banner PHS

Giữ chân du khách khó hay dễ?

Mức tăng trưởng lượng khách quốc tế vào Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2006 đang có chiều hướng giảm dần theo tháng kể từ đầu năm tới nay, mặc dù vẫn đạt mức tăng trưởng khá so với cùng kỳ năm trước...

Mức tăng trưởng lượng khách quốc tế vào Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2006 đang có chiều hướng giảm dần theo tháng kể từ đầu năm tới nay, mặc dù vẫn đạt mức tăng trưởng khá so với cùng kỳ năm trước.

Đặc biệt là Trung Quốc, thị trường có số lượng khách du lịch vào Việt Nam lớn nhất sụt giảm rất mạnh so với 6 tháng đầu năm 2005.

Đó là đánh giá của Tổng cục Du lịch về thị trường khách du lịch trong 6 tháng đầu năm nay. Cụ thể, theo số liệu của Tổng cục Du lịch, kết thúc nửa năm đầu 2006, toàn ngành đã đón được khoảng 1,85 triệu lượt khách du lịch quốc tế và khoảng 8 triệu lượt khách du lịch nội địa với doanh thu ước đạt khoảng 18.000 tỷ đồng, đạt xấp xỉ 50% so với kế hoạch.

Tăng trưởng theo xu hướng giảm

Ông Vũ Thế Bình, Vụ trưởng Vụ Lữ hành, Tổng cục Du lịch cho biết: 10 thị trường có số lượng khác du lịch đến Việt Nam nhiều nhất trong nửa năm đầu là Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ, Nhật, Đài Loan, Campuchia, úc, Pháp, Thái Lan và Singapore.

Nếu tính theo loại phương tiện chuyên chở khách thì số lượng khách đi bằng đường hàng không chiếm tỷ lệ cao nhất với 70%, số lượng khác đi bằng đường bộ chiếm 24%, còn lại đi bằng đường biển chiếm 6%. Đặc biệt lượng khách đi du lịch thuần tuý vẫn chiếm tỷ lệ cao nhất với gần 58% trong tổng số 1,85 triệu lượt khách. Tiếp đến là khách đi vì mục đích kết hợp công việc chiếm 15%.

Trong vài năm trở lại đây, số lượng khách Việt kiều về thăm quê hương đang có xu hướng ngày càng tăng. Khu vực ASEAN là thị trường có lượng khách du lịch vào Việt Nam tăng trưởng khá mạnh so với cùng kỳ năm 2005.

Tuy nhiên, điều đáng quan tâm là mặc dù số lượng khác vào vẫn tăng trưởng nhưng lại có xu hướng giảm dần. Cụ thể nếu trong tháng 1, số lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 350.000 lượt người, tới tháng 2 đã giảm xuống còn 336.000 lượt. Sang tháng 3 giảm xuống còn 307.000 lượt, tháng 4 đạt 309.000 lượt.

Bước sang tháng 5 và tháng 6, số lượng khách bắt đầu sụt giảm nghiêm trọng, chỉ còn 274.000 lượt. Như vậy số lượng khách đến trong tháng 6 đã bị giảm tới 74.000 lượt người so với tháng 1. Thị trường bị sụt giảm nhiều nhất là Trung Quốc, từ 69.000 lượt khách trong tháng 1 giảm xuống còn 46.000 lượt khách trong tháng 6.

Mặc dù số tiền chi tiêu của một khách du lịch Trung Quốc khá thấp nhưng trong nhiều năm qua, Trung Quốc vẫn là thị trường có khách nhiều nhất tới Việt Nam, chiếm tới 18% trong cơ cấu khách. Thị trường tiếp theo có số lượng khách đến Việt Nam sụt giảm là Pháp. Nếu trong tháng 1 đạt hơn 11.000 lượt khách thì tới tháng 6 chỉ đạt hơn 7.200 lượt khách.

Theo dự báo của Tổ chức Du lịch Thế giới, năm 2006 lượng khách du lịch quốc tế sẽ tiếp tục tăng trưởng ở mức từ 4-6% so với năm 2005, đạt khoảng 800 - 900 triệu người. Mức tăng trưởng trung bình trong những năm tới được dự báo đạt từ 4-5%. Trong đó lượng khách đến khu vực ASEAN tăng khá mạnh, trên 10%.

Làm thế nào hút khách đến nhiều hơn?

Ông Phạm Hữu Minh, Cục trưởng Cục Xúc tiến du lịch cho hay, với lượng khách đến khu vực dự báo như vậy, các nước trong khu vực đã có những chính sách, chiến lược tiếp thị rất bài bản, đồng thời liên tục tổ chức nhiều loại hình quảng bá rất sâu rộng để giành giật thị phần.

Có thể nhìn thấy sự phục hồi nhanh chóng của ngành du lịch Thái Lan sau thảm hoạ sóng thần. Năm 2005 lượng khách đến nước này đạt 13,38 triệu lượt khách. Hay như Malaysia, một nước nhỏ hơn Việt Nam, không có nhiều tiềm năng phát triển du lịch như Việt Nam nhưng năm 2005 lượng khách du lịch tới đây lên tới 16 triệu lượt người.

Nếu nhìn vào số lượng khách du lịch đến các nước trong khu vực ASEAN như Singapore, Thái Lan, Malaysia thì thật là thất vọng đối với ngành du lịch Việt Nam. Làm thế nào mà họ thu hút được nhiều khách du lịch đến vậy? Đây không phải là câu hỏi khó đối với Chính phủ, ngành du lịch và các địa phương bởi vì mọi cái đều đã được phơi bày ra trước mắt. Tất nhiên  nói thì dễ nhưng làm lại không phải dễ.

Theo ông Phạm Hữu Minh, trong khi các nước trong khu vực chi hàng tỷ USD cho xúc tiến quảng bá du lịch mỗi năm thì kinh phí từ ngân sách trung ương chi cho xúc tiến quảng bá trong năm 2005 chỉ có hơn 1 triệu USD. “Khoản kinh phí này chỉ tương đương với một hợp đồng quảng cáo của BBC với du lịch Malaysia năm 2004 hoặc chỉ đủ để đăng 9 lần quảng cáo với kích cỡ nửa trang trên tờ US Today của Mỹ”, ông Minh nói.

Làm thế nào để thu hút được nhiều khách du lịch đến? Có rất nhiều đáp án để trả lời cho câu hỏi này. Nhưng có lẽ câu trả lời đầu tiên phải bắt đầu từ lĩnh vực xúc tiến quảng bá du lịch. Tại sao Việt Nam chúng ta có nhiều tiềm năng phát triển du lịch như vậy mà du khách ít biết đến. Đó là vì công tác xúc tiến quảng bá du lịch Việt Nam ở nước ngoài, ở những thị trường trọng điểm quá yếu kém và thiếu kinh phí. Bên cạnh đó, tư duy và cơ chế cho lĩnh vực này rất bất cập đang là những lực cản trong công tác này.

Một vấn đề nữa rất đáng quan tâm là khi khách đã đến rồi thì làm thế nào để níu chân họ, làm thế nào cho họ quay trở lại lần hai, lần ba. Làm thế nào để chính họ là những người tiếp thị “không công” về hình ảnh du lịch Việt Nam?

Câu hỏi này thật dễ trả lời nhưng cũng thật khó thực hiện trong một sớm một chiều. Bởi vì để làm được điều này phải phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó một yếu tố quan trọng là sản phẩm, là chất lượng dịch vụ  và lòng mến khách của những người làm du lịch và của cả trong ý thức của mỗi người dân Việt Nam.

TBKTVN

Banner PHS
Logo PHS

Trụ sở: Tầng 21, Phú Mỹ Hưng Tower, 08 Hoàng Văn Thái, Phường Tân Mỹ, Thành phố Hồ Chí Minh
(cũ: Phường Tân Phú, Quận 7)

(Giờ làm việc: 8h00 - 17h00 hàng ngày - trừ thứ 7, chủ nhật và các ngày lễ) 

1900 25 23 58
support@phs.vn
Kết nối với chúng tôi:

Đăng ký nhận tin

Tải app PHS-Mobile Trading

Công ty Cổ phần Chứng khoán Phú HưngCông ty Cổ phần Chứng khoán Phú Hưng