Hàng điện tử nhắm đến các thị trường mới
Các chuyên gia Bộ Thương mại cho rằng, khi chính thức gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), hàng điện tử và linh kiện máy tính Việt Nam có thể nhắm tới các thị trường mới tiềm năng như Trung Quốc, Hồng Công, EU...
Các chuyên gia Bộ Thương mại cho rằng, khi chính thức gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), hàng điện tử và linh kiện máy tính Việt Nam có thể nhắm tới các thị trường mới tiềm năng như Trung Quốc, Hồng Công, EU.Hiện Việt Nam chủ yếu xuất khẩu hàng điện tử và linh kiện máy tính sang thị trường các nước ASEAN, Nhật Bản, Hàn Quốc và Hoa Kỳ. Tại khu vực ASEAN, nhu cầu nhập khẩu mặt hàng này những năm gần đây vào khoảng 25 tỷ USD/năm, trong khi xuất khẩu của Việt Nam năm 2005 vào ASEAN chỉ chiếm 2,2% kim ngạch nhập khẩu khu vực này. Việt
Tương tự, thị trường Nhật Bản cũng được đánh giá là thị trường rất lớn nhưng năm 2005 kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam vào thị trường này mới chiếm 0,8% kim ngạch nhập khẩu của nước này. Việt
Riêng thị trường EU, xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2005 mới đạt con số quá nhỏ bé, chỉ chiếm 0,03% kim ngạch nhập khẩu của khu vực này, trong khi đó nhu cầu nhập của EU lên tới 484 tỷ USD/năm. Gia nhập WTO là cơ hội lớn cho hàng điện tử và linh kiện máy tính của Việt
Bộ Thương mại xác định, hàng điện tử và linh kiện máy tính là mặt hàng mũi nhọn trong kim ngạch xuất khẩu của Việt
TTXVN