Tin tức
Người dân TPHCM có thể nộp và nhận hồ sơ hành chính ở bất kỳ đâu trong thành phố

Người dân TPHCM có thể nộp và nhận hồ sơ hành chính ở bất kỳ đâu trong thành phố

27/11/2025

Banner PHS

Người dân TPHCM có thể nộp và nhận hồ sơ hành chính ở bất kỳ đâu trong thành phố

Ngày 25/11, Chủ tịch UBND TPHCM ký văn bản chỉ đạo các sở, ngành khẩn trương rà soát, đề xuất sửa đổi các quy định chưa phù hợp với việc thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc địa giới hành chính, đồng thời triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình.

Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Thủ Đức

Theo chỉ đạo, những quy định như phải nộp hồ sơ gốc, nộp tại nơi cư trú hoặc nơi đặt trụ sở, nơi cấp kết quả lần đầu, hay phải có mặt để ký nhận kết quả sẽ được loại bỏ.

Các sở, ngành sẽ điều chỉnh quy trình nội bộ và quy trình điện tử để đảm bảo 100% thủ tục hành chính trên địa bàn TPHCM được thực hiện không phụ thuộc địa giới hành chính trong năm 2025.

Trung tâm Chuyển đổi số Thành phố sẽ nâng cấp Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, đảm bảo số hóa đầy đủ hồ sơ, chuyển đổi dữ liệu từ các hệ thống cũ sau sáp nhập, phục vụ quản lý, điều hành và cung cấp dịch vụ công trực tuyến, hoàn thành trong tháng 11/2025.

Văn phòng UBND TPHCM phối hợp với các sở, ngành và Trung tâm Chuyển đổi số để tập trung triển khai các giải pháp tái cấu trúc quy trình, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, đặc biệt đảm bảo 100% thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp được thực hiện trực tuyến, thông suốt, giảm tối đa giấy tờ.

Chủ tịch UBND TPHCM nhấn mạnh, đây là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, yêu cầu thủ trưởng các sở, ngành tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đảm bảo cải cách thủ tục hành chính thực chất, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp.

Văn phòng UBND TPHCM sẽ theo dõi, tổng hợp kết quả, báo cáo định kỳ và kịp thời đề xuất giải quyết các vấn đề phát sinh.

TPHCM hiện có hơn 2,000 thủ tục hành chính được thực hiện mà không phụ thuộc vào địa giới hành chính.

Người dân và doanh nghiệp không phân biệt nơi ở hay nơi đăng ký trụ sở có thể nộp và nhận kết quả tại bất kỳ địa điểm nào thuận tiện.

Quy trình xử lý thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính gồm 5 bước: tiếp nhận, thụ lý phê duyệt, số hóa kết quả, chuyển kết quả, trả kết quả. Thời hạn giải quyết và phí giữ nguyên. Điểm khác biệt là cán bộ phải số hóa 100% hồ sơ đầu vào. Trường hợp thủ tục yêu cầu bản giấy, hồ sơ sẽ được gửi qua bưu điện hoặc đơn vị vận chuyển ngay trong ngày.

Trước đó, Chính phủ đã ban hành Nghị định 118/2025/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và cổng Dịch vụ công quốc gia. Nghị định này quy định cụ thể việc tổ chức Bộ phận Một cửa tại cấp bộ, cấp tỉnh và cấp xã.

Theo đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã tiếp nhận thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh, bao gồm các thủ tục hành chính sau:

- Thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông giải quyết của UBND cấp tỉnh, Chủ tịch UBND cấp tỉnh, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh.

- Thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông giải quyết của UBND cấp xã, Chủ tịch UBND cấp xã, các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã trên địa bàn tỉnh.

- Thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông giải quyết của các cơ quan được tổ chức theo hệ thống ngành dọc tại địa phương.

- Thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các bộ, ngành giao cho địa phương tiếp nhận.

Người dân có thể nộp hồ sơ ở bất kỳ Trung tâm Phục vụ hành chính công nào cấp tỉnh hoặc cấp xã. Mô hình tổ chức sẽ linh hoạt với các điểm tiếp nhận phù hợp quy mô dân số, đặc thù từng địa phương. Trung tâm cấp xã sẽ có tư cách pháp nhân, con dấu, tài khoản riêng và do Phó Chủ tịch UBND xã làm Giám đốc.

Ngoài ra, Cổng Dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ duy nhất dichvucong.gov.vn sẽ trở thành nền tảng trực tuyến thống nhất, kết nối dữ liệu từ bộ, ngành, địa phương.

Nhật Quang

FILI - 09:30:00 27/11/2025

Banner PHS
Logo PHS

Trụ sở: Tầng 21, Phú Mỹ Hưng Tower, 08 Hoàng Văn Thái, Phường Tân Mỹ, Thành phố Hồ Chí Minh
(cũ: Phường Tân Phú, Quận 7)

(Giờ làm việc: 8h00 - 17h00 hàng ngày - trừ thứ 7, chủ nhật và các ngày lễ) 

1900 25 23 58
support@phs.vn
Kết nối với chúng tôi:

Đăng ký nhận tin

Tải app PHS-Mobile Trading

Công ty Cổ phần Chứng khoán Phú HưngCông ty Cổ phần Chứng khoán Phú Hưng