Nông dân Mỹ làm du lịch
Mệt mỏi vì sự xô bồ của phố xá, người dân Mỹ ngày càng ưa chuộng những chuyến du lịch đồng quê. Thế là nhiều nông dân đã biến trang trại và nhà cửa của mình thành nơi vui chơi giải trí hấp dẫn...
Mệt mỏi vì sự xô bồ của phố xá, người dân Mỹ ngày càng ưa chuộng những chuyến du lịch đồng quê. Thế là nhiều nông dân đã biến trang trại và nhà cửa của mình thành nơi vui chơi giải trí hấp dẫn.
Một trang trại của một gia đình nông dân đã có đến hơn 1,4 triệu khách/năm; một trang trại khác mỗi năm thu 10 triệu USD lợi nhuận...
Paul Siegel, chủ trang trại Cottonwood ở Crest Hill (Illinois) cho biết, nghề nông sẽ luôn luôn là tình yêu thực sự của ông: "Chẳng có gì sánh được với việc ươm trồng một hạt giống, chăm sóc để nó lớn lên và thu hoạch sản phẩm do chính tay mình làm ra". Nhưng Siegel thừa nhận rằng trang trại của ông trở nên thịnh vượng chính bởi Lễ hội Bí ngô hàng năm.
Bắt đầu từ năm 1990 với khu đất trồng bí ngô và cỏ, địa điểm diễn ra Lễ hội của Siegel đã nhanh chóng phát triển thành một công viên chủ đề hoàn chỉnh với đầy đủ chuồng ngựa, vườn thú cảnh, và biến ruộng ngô thành một "mê cung" rộng 10acre (1acre = 0,4ha) và các món ăn nhẹ như đùi gà tây hun khói, ngô luộc và bánh ngọt.
Lễ hội này thu hút hơn 30.000 khách du lịch hàng năm và mang lại cho Siegel lợi nhuận gấp 3 lần so với thu nhập từ cánh đồng ngô, đậu nành và lúa mì rộng 400acre.
"Ý tưởng được vui chơi ngoài trời, tiếp xúc với động vật, với thiên nhiên, mà không phải nhìn qua màn ảnh hay sách báo chính là những thứ mà trẻ em cần" - Gia Wilson, một khách thăm trang trại Cottonwood cùng chồng và 2 con, khẳng định. Niềm tin đó đã giúp hàng nghìn nông dân giống như Siegel phát đạt nhờ kinh doanh du lịch đồng quê.
Vào thời điểm khi lợi nhuận do mùa màng mang lại bị suy giảm trầm trọng do giá cả leo thang, "bạn cần phải nghĩ đến loại hình giải trí nông nghiệp" - Kay Hollabaugh, Chủ tịch Hội Tiếp thị Nông dân Bắc Mỹ, nói.
Năm 2001 đã có khoảng 62 triệu lượt người đi nghỉ tại các trang trại. Và doanh thu hàng năm do du lịch đồng quê mang lại dao động từ 20 triệu USD ở
Mặc dù trong dịp lễ Noel có một vài thứ hấp dẫn như tuần lộc và xe trượt tuyết (do động vật kéo), nhưng thời gian trước Lễ hội Halloween và Lễ Tạ ơn mới là mùa cao điểm của du lịch đồng quê. Trang trại bò sữa Jersey Dairy của gia đình Young ở
Còn trang trại Country Farm & Stores của gia đình Eckert gần St. Louis, Missouri mang lại lợi nhuận 10 triệu USD một năm, trong đó 80% là từ kinh doanh nhà hàng, lò bánh mì và các cửa hàng lưu niệm.
Để giúp những người nông dân muốn chuyển sang kinh doanh du lịch đồng quê, một số bang của Mỹ đã thành lập các văn phòng du lịch đồng quê. Năm nay bang
Ở
Tuy nhiên, trong khi phần lớn khách du lịch thăm các trang trại để hưởng thụ cảm giác đồng quê, thì những gì họ trải qua lại không hoàn toàn xác thực. Trang trại Hạt dẻ ở Valley Center, California, nơi hấp dẫn hơn 10.000 khách tham quan vào những ngày nghỉ cuối tuần tháng 10, thực chất chẳng có một cây hạt dẻ nào, nhưng lại bán hơn 1 tá loại hạt dẻ khác nhau nhập về từ khắp nơi trên thế giới.
Trang trại này trồng 15acre bí ngô "Big Mac", mỗi quả nặng tới 50 pound (1 pound = 454g), thế mà ông chủ Tom Ness thú nhận rằng 60% bí ngô bán ra được chuyển đến từ các trang trại khác.
"Tôi cảm thấy hơi thất vọng khi biết được điều đó - Georgia Zarifes, một khách du lịch đồng quê nói - Nhưng điều đó sẽ không làm tôi từ bỏ niềm vui được nghỉ ngơi giải trí tại đây".
Lao động