Phê duyệt quy hoạch nhiều cảng biển
Thủ tướng vừa phê duyệt quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển khu vực Tp.HCM, tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Đây là nhóm số 5 thuộc quy hoạch tổng thể cảng biển Việt Nam...
Thủ tướng vừa phê duyệt quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển khu vực Tp.HCM, tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Đây là nhóm số 5 thuộc quy hoạch tổng thể cảng biển Việt
Nổi lên trong quy hoạch chi tiết là kế hoạch di dời các cảng trên sông Sài Gòn và Nhà máy đóng tàu Ba Son của Tp.HCM đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020.
Trong tương lai, một số khu vực của Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ trở thành khu đô thị vệ tinh của Tp.HCM và góp phần tạo ra công ăn việc làm cho hàng trăm ngàn lao động.
Quy hoạch này được chia thành 3 cụm cảng lớn: Cụm cảng Tp.HCM, cụm cảng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và cụm cảng tỉnh Đồng Nai. Trong đó, cụm cảng Tp.HCM gồm: khu cảng Sài Gòn, khu cảng Nhà Bè, khu cảng Cát Lái, khu cảng Hiệp Phước.
Dự kiến năng lực thông qua hàng hóa toàn cụm cảng vào năm 2010 đạt 26 triệu tấn/năm và hành khách là 163 ngàn lượt/năm, đến năm 2020 đạt khoảng 35 triệu tấn/năm và hành khách là 326 ngàn lượt/năm.
Cụm cảng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gồm: khu cảng Gò Dầu C, khu cảng Phú Mỹ, khu cảng Cái Mép, khu cảng Vũng Tàu, khu cảng sông Dinh.
Dự kiến năng lực thông qua hàng hóa toàn cụm cảng vào năm 2010 đạt 14,5 triệu tấn/năm, đến năm 2020 đạt khoảng 41 triệu tấn/năm. Cụm cảng này có vai trò hỗ trợ cho cụm cảng khu vực Tp.HCM, khu vực tỉnh Đồng Nai.
Về lâu dài, cụm cảng khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ là cụm cảng chính (cảng cửa ngõ) của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, được quy hoạch để đáp ứng xu thế phát triển về cảng biển và hàng hải trong khu vực và trên thế giới.
Cụm cảng tỉnh Đồng Nai hiện nay gồm các cảng chuyên dụng chủ yếu phục vụ các khu công nghiệp, các nhà máy, các cơ sở sản xuất trong tỉnh, gồm: khu cảng Đồng Nai, khu cảng Phú Hữu, khu cảng Ông Kèo, khu cảng Gò Dầu A và B, khu cảng Phước An.
Dự kiến năng lực thông qua hàng hóa toàn cụm cảng vào năm 2010 đạt 12 triệu tấn/năm, đến năm 2020 đạt khoảng 24,3 triệu tấn/năm. Việc xây dựng cảng phải đáp ứng phát triển các khu công nghiệp và phải ưu tiên xây dựng các cảng tổng hợp để phục vụ nhu cầu sử dụng chung.
Việc triển khai thực hiện qui hoạch nhóm cảng biển số 5 sẽ góp phần thúc đẩy nhanh sự phát triển các khu đô thị mới mà Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt qui hoạch như Khu công nghiệp Hiệp Phước, Khu công nghiệp kỹ thuật cao Cát Lái, khu đô thị mới Thủ Thiêm, Khu đô thị Nhơn Trạch, Khu công nghiệp Ông Kèo, Khu công nghiệp Phú Hữu - thuộc tỉnh Đồng Nai; Khu công nghiệp Cái Mép, Khu đô thị mới Phú Mỹ - thuộc Bà Rịa - Vũng Tàu.
Ngoài ra, quy hoạch còn nhằm tiếp nhận được các tàu vận tải biển khác. Mục tiêu của quy hoạch nhằm đáp ứng thông qua khối lượng hàng hóa (không bao gồm hàng lỏng) năm 2010 là 53 triệu tấn/năm.
Theo quy hoạch, việc di dời các cảng sẽ được tiến hành từng bước kể cả việc chuyển đổi chức năng, mục đích sử dụng cảng hàng hóa phù hợp với phát triển không gian của Tp.HCM, khắc phục tình trạng ách tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.
Nhóm các cảng cần di dời sớm, trước năm 2010 gồm: Tân Cảng Sài Gòn, Nhà máy đóng tàu Ba Son, khu cảng Nhà Rồng và khu cảng Khánh Hội của cảng Sài Gòn, cảng Tân Thuận Đông, cảng Rau Quả.
Từ nay đến năm 2010, tập trung đầu tư phát triển các cảng và khu vực cảng gồm: cảng container Cái Mép và cảng tổng hợp Thị Vải thuộc địa phận tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, các cảng tổng hợp và cảng container phục vụ cho công tác di dời tại khu vực Cát Lái và khu vực Hiệp Phước thuộc địa phận Tp.HCM, khu vực sông Thị Vải - Cái Mép thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cảng tổng hợp Phú Hữu I thuộc địa phận tỉnh Đồng Nai nhằm đáp ứng nhu cầu hàng hóa của các khu công nghiệp.
Về vốn, Nhà nước ưu tiên đầu tư các cảng trọng điểm, gồm cảng container Cái Mép và cảng tổng hợp Thị Vải. Khuyến khích và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, mọi thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng cảng khác bằng các hình thức như BOT, BTO, BT, liên doanh. Việc liên doanh với nước ngoài thực hiện theo qui định về đầu tư nước ngoài.
Các cảng trên sông Sài Gòn đều phải dời về khu vực cảng biển mới. Cụ thể là Tân Cảng sẽ về khu Cát Lái, cảng Sài Gòn về khu Hiệp Phước. Do khu vực các cảng biển mới này vẫn nằm trên địa bàn Tp.HCM nên không ảnh hưởng đến việc phát triển nền kinh tế của thành phố. Có thể nói, vị trí đầu tư phát triển mới của các cảng ở Cái Mép - Thị Vải là phù hợp với qui hoạch phát triển và hỗ trợ cả vùng kinh tế trọng điểm phía
Ngoài ra, việc di dời Tân Cảng (về Cát Lái) và Nhà máy đóng tàu Ba Son về Cái Mép - Thị Vải sẽ góp phần thúc đẩy nhanh việc xây dựng hàng loạt các cầu có tĩnh không thấp qua bán đảo Thủ Thiêm nhằm giải quyết vấn đề ách tắc giao thông trong nội ô. Ở khu vực cảng đã di dời sẽ được xây dựng thành khu dịch vụ tổng hợp, du lịch, công viên, cao ốc.
TBKTVN