Tin tức
S-Fone: “Hanoi Telecom sẽ là đối thủ cạnh tranh trực tiếp”

S-Fone: “Hanoi Telecom sẽ là đối thủ cạnh tranh trực tiếp”

16/03/2006

Banner PHS

S-Fone: “Hanoi Telecom sẽ là đối thủ cạnh tranh trực tiếp”

Theo ông Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc điều hành mạng di động S-Fone, sự ra đời của hai mạng di động CDMA mới - EVN Telecom và sắp tới là Hanoi Telecom - cũng có nghĩa là “tiếng nói” của CDMA trên thị trường sẽ mạnh hơn...

Theo ông Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc điều hành mạng di động S-Fone, sự ra đời của hai mạng di động CDMA mới - EVN Telecom và sắp tới là Hanoi Telecom - cũng có nghĩa là “tiếng nói” của CDMA trên thị trường sẽ mạnh hơn.

 

Thị trường dịch vụ điện thoại di động đang nóng dần lên bởi sự xuất hiện của hai tân binh là EVN Telecom và Hanoi Telecom, đe dọa chia sẻ thị trường di động hệ CDMA của S-Fone. Ông có nghĩ đây sẽ là thách thức đối  với S-Fone?

 

Như mọi người đã biết, trên thị trường di động trong nước đã xuất hiện tên EVN Telecom và sắp tới là Hanoi Telecom.

 

Tôi cho rằng sự ra đời của hai mạng mới này trước tiên cho thấy sự phát triển của hệ CDMA tại Việt Nam, và điều này cũng phù hợp với xu hướng chung của thế giới. Mặc dù ra đời sau hệ GSM nhưng mạng CDMA đang tạo ra thế cạnh tranh với GSM, đó là điều thuận lợi cho mạng CDMA như chúng tôi. Có nhiều mạng di động CDMA cũng có nghĩa là “tiếng nói” của CDMA trên thị trường sẽ mạnh hơn.

 

Thứ hai, hệ CDMA có nhiều cơ hội phát triển hơn vì được nhiều người tiêu dùng biết đến. Khi  được nhiều người biết đến và sử dụng, sẽ tạo thêm cơ hội cho sự phát triển của các thiết bị đầu cuối. Nhiều nhà cung cấp làm cho thị trường thiết bị đầu cuối cạnh tranh hơn và giá cả giảm xuống, tạo thuận lợi cho người tiêu dùng có nhiều lựa chọn dịch vụ và sản phẩm tốt hơn.

 

Còn nếu nói về cạnh tranh giữa các hãng CDMA, thì mạng EVN Telecom theo một phân khúc khác, họ phát triển theo băng tần 450 Mhz và theo tôi biết thì mạng này tập trung vào khu vực ngoại thành do đặc tính của băng tần thấp không thể đi sâu vào nội thành.

 

Vì vậy tôi cho rằng đây là mạng không cạnh tranh trực tiếp với S-Fone, dịch vụ của EVN-Telecom như một sản phẩm thay thế. Thay vào đó, Hanoi Telecom sẽ là đối thủ chúng tôi quan tâm nhiều hơn, bởi lẽ họ có cùng băng tần với S-Fone là 800 Mhz và sẽ là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của S-Fone trong hệ CDMA.

 

Xác định được những đối thủ của mình trong hệ di động CDMA, S-Fone sẽ đặt  ra mục tiêu và chiến lược như thế nào để cạnh tranh, thưa ông?

 

CDMA hay GSM đều là các chuẩn di động, vì vậy điều mà những nhà cung cấp cần phải làm là đáp ứng tốt nhất các nhu cầu của khách hàng.

 

Để làm được điều này, các nhà cung cấp phải phát triển được hệ thống mạng trên toàn quốc với chất lượng cao cho những dịch vụ thoại cơ bản như liên lạc, nhắn tin... CDMA có lợi thế là băng tần rộng, vì vậy nó có thể đưa các dịch vụ gia tăng giá trị đặc trưng nhằm thỏa mãn cao hơn và nhiều hơn nhu cầu của khách hàng.

 

Ví dụ như chúng tôi sẽ bổ sung thêm dịch vụ giá trị gia tăng cho khách hàng thuê bao như xem phim, nghe nhạc cùng với xem hình ảnh, truyền tin đa phương tiện theo yêu cầu... trên điện thoại di động.

 

Đây cũng chính là chiến lược phát triển của chúng tôi, hay nói cách khác chiến lược phát triển của chúng tôi trong thời gian tới là tăng cường hệ thống mạng để tăng vùng phủ sóng với chất lượng tốt và gia tăng giá trị dịch vụ điện thoại di động cho người sử dụng.

 

Cụ thể S-Fone sẽ làm gì, có phải bằng một chiến lược đầu tư quy mô?

 

Dự kiến trong năm nay chúng tôi sẽ đầu tư vào hạ tầng cơ sở của mình thêm 250 triệu USD so với số tiền mà chúng tôi đã đầu tư đến hết năm 2005 là 90 triệu USD, tức đầu tư của S-Fone trong năm nay sẽ gấp hơn 2,5 lần đầu tư tích lũy của chúng tôi trước đó. Điều này cho thấy chiến lược và qui mô của chúng tôi trong thị trường cạnh tranh sắp tới.

 

Khoản đầu tư này là nhằm mục tiêu tạo ra mạng di động phủ sóng toàn quốc, đảm bảo dịch vụ thoại di động chất lượng cao; thứ hai là đảm bảo dung lượng mạng để thuê bao phát triển và thứ ba là nâng cấp hạ tầng cơ sở mạng để đưa vào sử dụng các giá trị gia tăng cao cấp cho người sử dụng.

 

Bên cạnh đầu tư hạ tầng cơ sở mạng, chúng tôi còn có kế hoạch phát triển hệ thống phân phối với một nguồn lực tài chính khác. Cụ thể năm nay chúng tôi dự kiến sẽ phát triển lên 600 đại lý trên toàn quốc từ con số 300 mà chúng tôi có được từ năm ngoái.

Việc đầu tư này rất lớn, mỗi đại lý sẽ được đầu tư thiết bị, máy móc..., trung bình tiêu tốn từ 2.000-6.000 USD/đại lý.

 

S-Fone đặt mục tiêu trong năm nay là phải đạt 1,2 triệu thuê bao tích lũy so với 370.000 thuê bao đến hết cuối năm ngoái. Tôi tin rằng mục tiêu có thể đạt được mặc dù sức cạnh tranh trong thời gian tới là rất lớn. Niềm tin của tôi xuất phát từ dự báo của ngành viễn thông Việt Nam năm 2006 mà theo đó trong năm nay sẽ phát triển trên dưới 7 triệu thuê bao di động và nếu chia đều cho các nhà cung cấp (hiện nay có 6 nhà cung cấp thuê bao di động) thì con số đó không nhiều.

TBKTVN

Banner PHS
Logo PHS

Trụ sở: Tầng 21, Phú Mỹ Hưng Tower, 08 Hoàng Văn Thái, Phường Tân Mỹ, Thành phố Hồ Chí Minh
(cũ: Phường Tân Phú, Quận 7)

(Giờ làm việc: 8h00 - 17h00 hàng ngày - trừ thứ 7, chủ nhật và các ngày lễ) 

1900 25 23 58
support@phs.vn
Kết nối với chúng tôi:

Đăng ký nhận tin

Tải app PHS-Mobile Trading

Công ty Cổ phần Chứng khoán Phú HưngCông ty Cổ phần Chứng khoán Phú Hưng