Thương mại song phương ngành sữa giữa Singapore và Việt Nam có gì đáng chú ý?
Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho biết, Singapore có quỹ đất hạn chế (khoảng 730km2), nhỏ hơn rất nhiều các nước có ngành chăn nuôi bò sữa, và chủ yếu sử dụng quỹ đất để phát triển nhà ở, hạ tầng công nghiệp công nghệ cao.
Diện tích đất nông nghiệp của nước này chỉ chiếm 1% diện tích đất liền và phần lớn được ưu tiên cho sản xuất rau, cá và trứng do các mặt hàng có thể phát triển theo hướng nông nghiệp đô thị (urban agriculture) hoặc công nghệ cao.
Theo số liệu của UN Comtrade, giai đoạn 2019-2023, Singapore nhập khẩu trung bình khoảng 2.5 triệu USD/năm giá trị (tương đương khoảng 344 tấn/năm) sữa và các sản phẩm sữa từ Việt Nam. Ở chiều ngược lại, Singapore cũng xuất khẩu sữa và các sản phẩm sữa sang Việt Nam với giá trị trung bình khoảng 7.4 triệu USD/năm (tương đương khoảng 2.1 ngàn tấn).
Tuy vậy, nhìn chung thương mại song phương về sữa và sản phẩm sữa giữa Singapore và Việt Nam chưa thực sự ổn định. Trong khi xuất khẩu của Singapore sang Việt Nam có xu hướng giảm dần cả giá trị và khối lượng thì nhập khẩu từ Việt Nam đang tạm duy trì về giá trị nhưng đang giảm dần về khối lượng.
Về chủng loại, giai đoạn 2019-2023, nhập khẩu của Singapore đối với sữa và sản phẩm sữa từ Việt Nam nổi lên nhóm 040630 (phô mai đã chế biến trừ Phô mai dạng bào/dạng bột) đạt giá trị vượt trội, trên 2.3 triệu USD/năm. Ngoài ra, hiện chỉ có 3 nhóm khác có kim ngạch trên 10 ngàn USD và đáng kể là nhóm 040490 (các sản phẩm khác có thành phần sữa tự nhiên n.e.s.), nhóm 040120 (sữa và kem sữa không cô đặc, không thêm đường, không thêm chất tạo ngọt, có hàm lượng chất béo sữa trên 1% đến tối đa 6%) và nhóm 040299 (sữa và kem sữa ở dạng khác, có thêm chất tạo ngọt).
Do vậy, nhóm 040630 có thể được xem là nhóm có tiềm năng nhất để phát triển, trên cơ sở nhóm này cũng thuộc Top 4 các sản phẩm sữa xuất khẩu của Singapore ra thế giới và hiện Việt Nam đang là nhà cung ứng Nhóm 040630 đứng thứ 7 cho thị trường Singapore (chỉ sau 6 đối tác lớn là Australia, New Zealand, Pháp, Italy, Hoa Kỳ, Anh).
Số liệu cũng cho thấy nhóm 040221 (sữa và kem sữa ở dạng rắn, không thêm chất tạo ngọt, có hàm lượng chất béo sữa trên 1.5%) là nhóm mà Singapore trao đổi chính với thế giới, thì gần như không nhập khẩu nhóm này từ Việt Nam, mà lại xuất nhóm này sang Việt Nam với giá trị năm 2023 đạt trên 2.3 triệu USD, chiếm hơn một nửa tổng giá trị xuất khẩu sữa và sản phẩm sữa của Singapore sang Việt Nam trong năm 2023 (4.2 triệu USD).
Singapore là thị trường có tiêu chuẩn cao, tuy không phát triển ngành công nghiệp sản xuất sữa và các chế phẩm từ sữa, nước này có các quy định quản lý chất lượng mặt hàng sữa và sản phẩm sữa rất rõ ràng, chặt chẽ.
Singapore là thị trường nhỏ và có sự hiện diện của nhiều tên tuổi lớn tới từ các nước có ngành sản xuất sữa và sản phẩm sữa mạnh và lâu năm như Australia, New Zealand, Hoa Kỳ, Hà Lan… Bên cạnh việc phải tuân thủ nghiêm ngặt yêu cầu về thành phần, về ghi nhãn sản phẩm, các doanh nghiệp Việt Nam nên chú trọng đến các yêu cầu khác, như các giấy chứng nhận quốc tế về chất lượng, an toàn thực phẩm (như ISO, HACCP, Organic USDA/EU, Halal.
Tiến Vũ