TPHCM được gọi tên trong "cuộc chơi lớn" logistics Đông Nam Á
Kết nối cảng biển, công nghiệp và tiêu dùng nội địa sau sáp nhập, TPHCM bước vào giai đoạn mới với tham vọng thành trung tâm trung chuyển logistics cấp khu vực, sánh ngang các đầu mối như Singapore, Thượng Hải.
Chiều 11/07, tại tọa đàm "Không gian phát triển TPHCM - Động lực từ xây dựng chuỗi cung ứng và bán lẻ", nhiều chuyên gia, lãnh đạo ngành đã chỉ ra cơ hội mới của TPHCM sau sáp nhập, trong đó nổi bật là khả năng phát triển thành siêu đô thị đa cực, đồng thời định vị lại vai trò trung tâm thương mại - logistics - tiêu dùng hàng đầu cả nước và khu vực.
Theo ông Đỗ Thiên Anh Tuấn, Trường Chính sách công và Quản lý Fulbright, việc mở rộng không gian hành chính giúp TPHCM hiện diện với vai trò mới - một siêu đô thị đa cực, kết hợp giữa trung tâm hành chính, tài chính, tiêu dùng truyền thống với vùng công nghiệp, logistics và cảng biển năng động. Dân số chính thức đã đạt ngưỡng 14 triệu người, tương đương Tokyo (Nhật Bản) và vượt qua Jakarta (Indonesia), tạo nên một thị trường nội địa khổng lồ với sức mua, thu nhập và mức sống tăng mạnh.
Với quy mô kinh tế đạt khoảng 120 tỷ USD GRDP, chiếm 23.5% GDP cả nước, TPHCM tiếp tục giữ vai trò đầu tàu kinh tế. Trên góc độ thị trường, thành phố hội tụ đầy đủ điều kiện để trở thành trung tâm tiêu dùng và dịch vụ đa dạng bậc nhất Việt Nam, vừa đóng vai trò đầu mối phân phối, vừa dẫn dắt thị hiếu tiêu dùng quốc gia.
Không chỉ là trung tâm trong nước, TPHCM đang từng bước gia nhập nhóm siêu đô thị có vai trò thương mại - logistics cấp vùng, tương đương với các đầu mối khu vực như Singapore, Bangkok hay Thượng Hải. Mạng lưới các trung tâm thương mại, chợ đầu mối, siêu thị và hệ thống bán lẻ hiện đại của thành phố kết hợp cùng Bình Dương - hậu cứ công nghiệp và các cụm logistics như Sóng Thần, VSIP - và hệ thống cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải tại Bà Rịa - Vũng Tàu đã tạo nên chuỗi giá trị khép kín, phục vụ linh hoạt cả thị trường nội địa và xuất khẩu.
![]() Giám đốc Sở Công Thương TPHCM Bùi Tá Hoàng Vũ - Ảnh: VGP
|
Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương TPHCM, nhận định việc mở rộng không gian phát triển và vận hành mô hình đô thị đa trung tâm không chỉ là thay đổi hành chính, mà là cơ hội nâng tầm vị thế thành phố trên bản đồ kinh tế Đông Nam Á. Theo ông, thành phố đang đẩy mạnh đổi mới mô hình tăng trưởng, định vị lại vai trò trung tâm tài chính, sản xuất, thương mại, logistics và đổi mới sáng tạo, hướng tới một nền kinh tế hiện đại, bền vững và hội nhập sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Tuy nhiên, để tận dụng tối đa không gian mới, theo ông Phan Huy Chí - Cố vấn cao cấp Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam - TPHCM cần thiết kế lại không gian phát triển thương mại, khai thác hiệu quả lợi thế logistics đường thủy. Việc kết nối các đầu mối logistics hiện có là giải pháp quan trọng để tối ưu chi phí và thời gian vận chuyển.
Ông Trương Tấn Lộc, Phó Chủ tịch Hiệp hội Logistics TPHCM, cũng nhấn mạnh thành phố cần liên kết mạnh mẽ hệ thống cảng giữa ba địa phương, bao gồm Cảng Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu cũ), các cảng tại Bình Dương và TP.HCM, để hình thành cụm cảng trung chuyển quốc tế có sức cạnh tranh.
Cùng quan điểm, ông Lê Kim Cương, Phó Giám đốc Trung tâm dịch vụ logistics - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, cho biết vận chuyển container từ Cái Mép về các ICD hiện mất 5-7 ngày nếu đi đường bộ. Vì vậy, thành phố cần rà soát lại hệ thống cảng để khai thác các tuyến sông như sông Đồng Nai, sông Sài Gòn thượng lưu, dùng sà lan vận chuyển container nhằm giảm tải giao thông, tiết kiệm chi phí và giảm phát thải CO2.
Tùng Phong