Vinamilk có lợi thế cạnh tranh gì trong trung và dài hạn?
Báo cáo phân tích của Chứng khoán Vietcap mới đây nhận định tình hình người tiêu dùng đón nhận các sản phẩm và cửa hàng mới của Vinamilk tốt hơn kỳ vọng.
Báo cáo được phát hành sau buổi gặp gỡ các chuyên gia phân tích công ty chứng khoán với CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk, HOSE: VNM) hôm 06/08. Với kết quả nửa đầu năm đạt doanh thu kỷ lục từ các sản phẩm mới (70 sản phẩm được ra mắt/tái ra mắt), vượt xa kịch bản lạc quan nhất của hãng sữa. Một số sản phẩm mới đã chiếm 10% trong cùng một dòng sản phẩm của VNM.
Tương tự, các cửa hàng Vinamilk ghi nhận lượng khách và doanh thu kỷ lục. Số lượng cửa hàng dự kiến tăng từ 600 lên 800 trong năm 2025 và tiếp tục mở rộng vào năm 2026. Sự gián đoạn trong kênh thương mại truyền thống do chính sách tuân thủ hóa đơn điện tử mới vẫn tiếp diễn trong tháng 7 nhưng được cho là sẽ chỉ trong ngắn hạn.
Bên cạnh đó, doanh thu xuất khẩu và doanh thu từ các công ty con ở nước ngoài sẽ duy trì tăng trưởng hai chữ số trong nửa cuối năm 2025.
Nhãn hiệu sữa đặc Ngôi Sao Phương Nam đã nhận được giấy phép xuất khẩu sang Trung Quốc. Biên lợi nhuận gộp nửa cuối năm 2025 dự kiến đạt trên 42%, tương tự như quý 2/2025 do hoạt động cao cấp hóa sản phẩm vẫn tiếp tục trong khi giá nguyên liệu thô vẫn ở mức cao; kỳ vọng không tăng giá sản phẩm. Chi phí bán hàng/doanh số dự kiến duy trì ổn định. Tỷ lệ chi trả cổ tức năm 2025 dự kiến duy trì trên 50%.
Các mã sản phẩm mới đa dạng nhắm đến phân khúc cao cấp, người tiêu dùng quan tâm đến sức khỏe, nhu cầu sữa thực vật và sữa bột dành cho người cao tuổi, cũng như các hương vị sữa chua và sữa nước mới sáng tạo. Sữa Mộc Châu được tái định vị thương hiệu thành phân khúc cao cấp nhất của VNM. Hãng sữa cùng ra mắt đồ uống kombucha dành cho người tiêu dùng quan tâm đến sức khỏe.
Vietcap đánh giá trong trung và dài hạn, Vinamilk có được vị thế cạnh tranh nhờ tập trung vào phân khúc cao cấp, các sản phẩm F&B tốt cho sức khỏe, giàu dinh dưỡng có chứng nhận, và đẩy nhanh mở rộng danh mục sản phẩm ngoài ngành sữa.
Ngoài ra, mục tiêu đẩy nhanh tăng trưởng từ các sản phẩm mới và sản phẩm được tái ra mắt. Ban lãnh đạo khẳng định hiệu quả hoạt động, sự liên kết lợi ích của đội ngũ và khả năng thích ứng sản xuất của Vinamilk với các dòng sản phẩm mới. Những thế mạnh này được hỗ trợ bởi 2 năm tái cơ cấu tiếp thị, phân phối và hoạt động
Tiến Vũ