Xếp hạng các ngành hàng xuất khẩu mũi nhọn
"Đánh giá tiềm năng xuất khẩu của Việt Nam" là báo cáo nghiên cứu về tiềm năng xuất khẩu của khoảng 40 ngành hàng tại Việt Nam do Trung tâm Thương mại Thế giới UNCTAD/WTO (ITC) và Cục Xúc tiến Thương mại - Bộ Thương mại thực hiện...
"Đánh giá tiềm năng xuất khẩu của Việt Nam" là báo cáo nghiên cứu về tiềm năng xuất khẩu của khoảng 40 ngành hàng tại Việt Nam do Trung tâm Thương mại Thế giới UNCTAD/WTO (ITC) và Cục Xúc tiến Thương mại - Bộ Thương mại thực hiện.
Báo cáo dựa trên nguồn thông tin từ nhóm phân tích thị trường của ITC và 4 nhóm tư vấn của Việt Nam thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công nghiệp, Hiệp hội các nhà sản xuất và xuất khẩu thuỷ sản, Trung tâm nghiên cứu và hỗ trợ các làng nghề thủ công truyền thống Việt Nam.
Theo kết quả của báo cáo này, tiềm năng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam thuộc về các ngành hàng: hạt điều, dầu lửa, đồ gỗ, than đá, da giày, sản phẩm thủ công mỹ nghệ, thuỷ hải sản, cao su, đóng tàu, thuỷ tinh, cà phê, máy móc nông nghiệp, hạt tiêu, đồ gia dụng, đồ chơi và hàng may mặc.
Trong đó, các chuyên gia đánh giá những ngành hàng may mặc, giày dép, dầu lửa, thuỷ hải sản, đồ gỗ và cà phê không chỉ đóng vai trò trụ cột quan trọng nhất của Việt Nam ở thời điểm hiện tại về mặt doanh thu xuất khẩu mà sẽ vẫn giữ vững vai trò này trong tương lai, được xếp vào nhóm những ngành hàng có chỉ số tiềm năng xuất khẩu cao nhất. Kim ngạch xuất khẩu của mỗi ngành hàng này có thể đạt mức trên 500 triệu USD/năm.
Còn các ngành hàng quy mô trung bình nhưng lại có tiềm năng xuất khẩu cao gồm cao su, thủ công mỹ nghệ, than đá, đồ gia dụng, hạt tiêu và hạt điều. Đồ chơi, thuỷ tinh, máy móc nông nghiệp và đóng tàu là những ngành hàng nhỏ về mặt doanh thu xuất khẩu ở hiện tại nhưng lại có tiềm năng quan trọng hơn trong tương lai.
Ngược lại, tiềm năng xuất khẩu có thể sẽ giới hạn (dưới 100 triệu USD/ năm/ ngành hàng) đối với sản phẩm sữa, sản phẩm từ sợi đay, rau quả, gạo, hoa tươi, ô tô - xe máy, hàng dệt gia dụng.
Cụ thể, tiềm năng xuất khẩu của các nhóm ngành hàng được đánh giá ở mức cao theo chỉ số từ 1 (tiềm năng thấp nhất) đến 5 (tiềm năng cao nhất) của ITC gồm:
Thứ nhất là nhóm ngành hàng khoáng sản sơ cấp và nhiên liệu với các sản phẩm dầu thô (chỉ số 3,4) và than đá (chỉ số 3,3).
Hiện tại, dầu thô là mặt hàng xuất khẩu quan trọng nhất của Việt
Với mặt hàng than đá, Việt
Thứ hai, Việt
Theo các chuyên gia, nhu cầu thế giới về trung hạn đối với các mặt hàng thuỷ hải sản là khả quan và có nhiều cơ hội kinh doanh nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức. Thế nên Việt
Thứ ba là nhóm hàng nông sản với các mặt hàng như cà phê (hiện Việt Nam đứng thứ 2 trên thế giới về mặt lượng với lượng xuất khẩu chiếm 95% sản lượng sản xuất và đứng thứ 3 về mặt giá trị) - chỉ số 3,1; cao su tự nhiên (hiện là 1 trong 5 nước xuất khẩu lớn nhất thế giới với 90% sản lượng khai thác, kim ngạch xuất khẩu năm 2004 đạt gần 600 triệu USD); hạt điều (đứng vị trí hàng đầu thế giới với thị phần khoảng 25% và là nước xuất khẩu mặt hàng hạt điều lột vỏ lớn thứ hai thế giới sau Ấn Độ) và các loại hạt khác - chỉ số 3,5; hạt tiêu và các loại gia vị khác - chỉ số 3,1.
Thứ tư là nhóm ngành công nghiệp với các ngành hàng tiềm năng nhất gồm may mặc và nguyên phụ liệu, da giày, đồ gỗ nội ngoại thất, thiết bị gia dụng, máy móc nông nghiệp, đóng tàu, đồ chơi, thuỷ tinh với chỉ số đánh giá dao động ở mức 3,0 - 3,4.
Thứ năm là ngành hàng thủ công mỹ nghệ (chỉ số 3,2) - một ngành năng động, có mức tăng trưởng xuất khẩu về mặt giá trị tăng nhanh hơn gấp 5 lần so với mức trung bình thế giới. Sản phẩm thủ công của Việt
Tiếp thu nhận xét, ý kiến đóng góp của các đại biểu, ông Ngô Văn Thoan, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại cho biết: "Đối với các nhà hoạch định chính sách, báo cáo này là một tài liệu để xác định các ngành có tiềm năng xuất khẩu, các thành tố tạo nên tiềm năng xuất khẩu, những điểm yếu và thách thức đối với từng ngành hàng cụ thể để từ đó đề ra các cơ chế, chính sách phù hợp nhằm thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu, hoạch định chiến lược xuất khẩu quốc gia cho giai đoạn trước mắt và lâu dài. Đại diện cho Bộ Thương mại, Cục Xúc tiến Thương mại sẽ tổng hợp lại các ý kiến phản hồi để phối hợp với các chuyên gia trong và ngoài nước điều chỉnh lại bản báo cáo sao cho phù hợp nhất với thực tiễn".
TBKTVN