Xiaomi sắp công bố chip 3nm, đặt cược 7 tỷ USD vào cuộc đua bán dẫn
Xiaomi - gã khổng lồ công nghệ hàng đầu đất nước tỷ dân đã công bố kế hoạch đầu tư khổng lồ vào lĩnh vực thiết kế chip.
Tuần này, thương hiệu nổi tiếng với điện thoại thông minh và thiết bị gia dụng này sẽ giới thiệu chip di động 3nm đầu tiên của mình, đồng thời cam kết đầu tư khoảng 7 tỷ USD vào thiết kế chip trong một thập kỷ tới, theo thông báo của người sáng lập.
Lei Jun, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Xiaomi, đã hé lộ khoản đầu tư này trong bài đăng trên nền tảng mạng xã hội Weibo trong ngày 19/05. Người phát ngôn của công ty xác nhận rằng khoản đầu tư 50 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 6.94 tỷ USD) sẽ được triển khai từ năm 2025.
Ngày 22/05 sẽ là ngày đáng chú ý đối với Xiaomi khi công ty không chỉ ra mắt chip di động Xring O1 mà còn giới thiệu mẫu SUV điện đầu tiên của hãng - YU7, cùng với điện thoại thông minh Xiaomi 15S Pro mới.
![]() Lei Jun, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Xiaomi
|
Ông Lei Jun tiết lộ rằng công ty đã rót 13.5 tỷ Nhân dân tệ để phát triển chip di động này. Con số đầu tư khổng lồ phản ánh quyết tâm của Xiaomi trong việc nâng cao năng lực công nghệ và giảm sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp nước ngoài.
Đài CCTV đã đánh giá cao bước tiến này trong một bài đăng Weibo riêng biệt, nhấn mạnh rằng chip 3nm của Xiaomi đánh dấu một bước đột phá quan trọng trong lĩnh vực thiết kế chip của Trung Quốc và cho thấy khả năng bắt kịp các tiến bộ công nghệ quốc tế.
Việc phát triển thành công chip 3nm có thể mang lại cho Xiaomi lợi thế cạnh tranh vượt trội tại thị trường Trung Quốc, đặc biệt là trước đối thủ Huawei Technologies - công ty đang gặp nhiều trở ngại trong việc phát triển chip tiên tiến do các lệnh trừng phạt của Mỹ.
Sau thông tin trên, cổ phiếu niêm yết tại Hồng Kông của Xiaomi đã tăng 2.65% và đưa mức tăng từ đầu năm đến nay lên hơn 50%.
Xiaomi cũng đang tận hưởng thành công trong lĩnh vực điện thoại thông minh. Đầu năm nay, họ đã giành lại vị trí số 1 tại thị trường nội địa Trung Quốc lần đầu tiên trong một thập kỷ. Theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường Canalys, lượng hàng trong nước của Xiaomi đạt 13.3 triệu chiếc trong quý đầu tiên, tăng mạnh 40% so với cùng kỳ năm trước.
Bên cạnh đó, Xiaomi cũng đang gặt hái thành công đáng kể trong thị trường xe điện đầy cạnh tranh của Trung Quốc. Vào tháng 2, hãng đã ra mắt SU7 Ultra sau khi mẫu xe đầu tay đạt doanh số ấn tượng. Với triển vọng tích cực, Xiaomi đã nâng mục tiêu giao hàng năm 2025 từ 300,000 lên 350,000 xe.
Tuy nhiên, các nhà phân tích chỉ ra rằng đơn đặt hàng xe điện của Xiaomi đã sụt giảm sau một vụ tai nạn gây tử vong trên đường cao tốc liên quan đến chiếc xe của hãng gần đây. Bất chấp điều đó, nhà phân tích Bin Wang của Deutsche Bank vẫn lạc quan, dự đoán trong báo cáo tuần trước rằng đơn đặt hàng mới của công ty có thể tăng trưởng từ cuối tháng 5, nhờ vào việc ra mắt mẫu YU7 và chiến lược tăng cường quảng cáo.
Vũ Hạo (Theo WSJ)