Bí quyết để Warren Buffett đầu tư xuất sắc và sống hạnh phúc

Mỗi năm, hàng chục ngàn nhà đầu tư kéo đến Omaha — và hàng ngàn người khác khắp thế giới theo dõi trực tuyến — để xem huyền thoại đầu tư Warren Buffett trả lời câu hỏi từ các cổ đông tại cuộc họp thường niên Berkshire Hathaway.

Năm nay, nhà hiền triết xứ Omaha không chỉ chia sẻ về các yếu tố cơ bản đằng sau các công ty trong danh mục của Berkshire Hathaway, mà còn là cách để sống một cuộc đời hạnh phúc.

Trong đó, CNBC cực kỳ tâm đắc hai lời khuyên về đầu tư và cuộc sống của ông Buffett trong ngày 04/05.

Warren Buffett

“Chúng tôi chưa từng lo lắng về việc sẽ bỏ lỡ điều gì đó chúng tôi không hiểu”

Trong cuộc họp thường niên năm nay, một cổ đông đã hỏi ông Buffett về một trong những quyết định cơ bản nhất đối với bất kỳ nhà đầu tư nào: Khi nào nên mua/bán một khoản đầu tư?

Đáp lại, Warren Buffett tiết lộ quá trình ra quyết định của ông cùng với “cánh tay phải” Charlie Munger trong mỗi thương vụ đầu tư.

“Tôi và Charlie đưa ra quyết định vô cùng nhanh chóng, nhưng thực tế thì là đó là kết quả từ nhiều năm suy nghĩ về các tham số mà sẽ giúp chúng tôi ra quyết định nhanh chóng khi cơ hội xuất hiện", ông nói.

Ông sẽ không đầu tư mạnh vào Apple cho đến khi cảm thấy mình đã hiểu rõ hành vi của người tiêu dùng. Đây là bài học ông rút ra sau khi đầu tư vào một số doanh nghiệp tiêu dùng khác nhau.

Quan trọng là ông Buffett không mua bất kỳ khoản đầu tư nào dựa trên cảm giác hoặc bản năng. Chỉ sau khi xác định rằng iPhone là "có lẽ là sản phẩm vĩ đại nhất mọi thời đại”, ông ấy mới mua cổ phiếu Apple.

Trong khi đó, ông không bao giờ lo lắng về việc bỏ lỡ một khoản đầu tư nào nếu nó không nằm trong vùng hiểu biết của ông. "Charlie và tôi đã bỏ lỡ rất nhiều điều... nhưng chúng tôi chưa bao giờ lo lắng về việc bỏ lỡ điều gì mà mình không hiểu", huyền thoại đầu tư chia sẻ.

Hãy tự viết cáo phó của chính mình

Cổ đông thường hỏi Buffett về những suy nghĩ của ông về một cuộc sống tốt đẹp, và một cổ đông đã hỏi một câu hỏi đơn giản nhưng ý nghĩa: "Nếu phải chia sẻ một lời khuyên mà ông tin rằng mọi người cần phải nghe, ông sẽ nói gì?".

Buffett lặp lại lời khuyên từ Charlie Munger: Hãy nghĩ về cách bạn muốn cáo phó của mình trông ra sao, và bắt đầu xây dựng một cuộc sống để đạt được điều đó.

Ông lưu ý rằng những người sống ở Mỹ hiện đại có cơ hội tốt như bất kỳ ai trong lịch sử thế giới. "Các bạn đang sống trong thế giới tốt nhất từ trước đến nay. Và bạn muốn tìm ra những người để chia sẻ cùng và các hoạt động phù hợp với bạn”, ông nói. "Và nếu bạn may mắn như Charlie và tôi thì bạn sẽ tìm ra những thứ mà bạn quan tâm từ khi còn trẻ. Nhưng nếu bạn không tìm ra chúng ngay lập tức, bạn phải tiếp tục tìm kiếm”.

Buffett thừa nhận để biết được đam mê, cần phải có quá trình thử và sai. "Tôi luôn nói với sinh viên, hãy tìm một công việc mà bạn muốn làm nếu bạn không cần phải có một công việc. Đôi khi bạn có thể tìm ra điều đó rất sớm, và đôi khi bạn trải qua các trải nghiệm khác nhau," ông nói. "Nhưng đừng quên điều bạn rất muốn làm”.

Buffett thừa nhận để biết được đam mê, cần phải có quá trình thử và sai. "Tôi luôn nói với sinh viên, hãy tìm một điều mà bạn muốn làm nếu bạn không cần phải có một công việc. Đôi khi bạn có thể tìm ra điều đó rất sớm, và đôi khi bạn trải qua các trải nghiệm khác nhau", ông nói. "Nhưng đừng quên điều bạn thực sự muốn làm”.

Bất kể những gian khó bạn phải trải qua, hãy luôn nhớ đến cách bạn muốn được nhớ đến, Buffett nói. "Sẽ có một số khó khăn trên đường đi, nhưng nếu bạn suy nghĩ theo cách đó, bạn có khả năng cao hơn để đạt được mục tiêu”, ông chia sẻ.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI