Các ông lớn Phố Wall chạy đua trên thị trường trái phiếu

Sau khi chinh phục thị trường cổ phiếu, các công ty giao dịch công nghệ cao cuối cùng cũng giành được chỗ đứng trong phân khúc trái phiếu.

Họ từng chinh phục thị trường cổ phiếu, giành được một chân trên thị trường ngoại hối và lấn sang thị trường hàng hoá. Giờ đây, các công ty như Citadel Securities và Jane Street đang đẩy mạnh hơn bao giờ hết vào thị trường trái phiếu.

Thuận theo làn sóng số hóa và sự bùng nổ của các ETF, các nhà tạo lập thị trường - những người giữ cho chứng khoán luôn chuyển động bằng cách liên tục mua bán thông qua các giao dịch nhanh như chớp - đang mở rộng phạm vi hoạt động của mình trên thị trường giao dịch trái phiếu Chính phủ. Và cuối cùng, họ đã có được chỗ đứng trong thị trường trái phiếu doanh nghiệp mà trước đây họ không thể chạm vào.

Nói cách khác, họ đang đổ tất cả nguồn lực, từ quan hệ khách hàng tới chi phí giao dịch, vào lĩnh vực vốn do các ngân hàng lớn nhất Phố Wall thống trị lâu nay.

Đợt phát hành trái phiếu trị giá 1.4 tỷ USD vào tháng 4 vừa qua của Jane Street mang lại cái nhìn hiếm hoi về mảng kinh doanh bí mật khét tiếng này. Các tài liệu liên quan tới đợt phát hành này cho thấy công ty đang coi trái phiếu, đặc biệt là trái phiếu Chính phủ, là lĩnh vực “tăng trưởng đặc biệt cao”. Jane Street cũng đã nhanh chóng tăng hạng trên bảng xếp hạng các nhà tạo lập thị trường về tín dụng.

Trong khi đó, Citadel Securities cho biết số lượng khách hàng tổ chức sử dụng dịch vụ trái phiếu của họ đã tăng hơn 15% kể từ khi họ bắt đầu tạo thị trường trái phiếu doanh nghiệp cấp đầu tư vào năm ngoái. Hiện là một trong những nhà giao dịch trái phiếu chính phủ Mỹ hàng đầu, Citadel cũng sẽ sớm đầu tư vào nợ chính phủ của châu Âu và Vương quốc Anh.

Jane Street ước tính tỷ lệ trái phiếu cấp đầu tư được giao dịch điện tử ở Mỹ đã tăng lên 42% vào năm 2023, từ mức 34% của hai năm trước đó. Đối với trái phiếu có lợi suất cao, tỷ lệ tăng từ 25% lên 31%.

Cùng với những công ty như Flow Traders, Virtu Financial và Millennium Advisors, Jane Street và Citadel đang tạo ra sự thay đổi trong cấu trúc của thị trường trái phiếu toàn cầu, vốn đã phát triển mạnh mẽ lên quy mô 100 ngàn tỷ USD.

Kim Dung (Theo Bloomberg)

FILI