EU cứng rắn với Trung Quốc về thương mại

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EC) Ursula von der Leyen tuyên bố Liên minh Châu Âu (EU) sẵn sàng sử dụng mọi công cụ để bảo vệ nền kinh tế, nếu Trung Quốc không mở cửa thị trường một cách công bằng với EU.

Bà nói thêm các sản phẩm được trợ cấp mạnh mẽ của Trung Quốc như xe điện và thép đang tràn ngập khắp châu Âu. Vị quan chức cũng nhấn mạnh rằng thế giới không thể hấp thụ sản lượng dư thừa từ Trung Quốc.

Phát biểu của bà Von der Leyen được đưa ra sau cuộc họp với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Được biết, ông Tập Cận Bình đang đi công du tới Pháp và sau đó dự kiến đến Serbia và Hungary. Đây là chuyến công du tới châu Âu đầu tiên của ông Tập Cận Bình trong 5 năm qua.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trao đổi với Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen

“Để thương mại trở nên công bằng, các nước nên được tiếp cận thị trường của nhau”, bà nói. “Chúng tôi đã thảo luận về việc làm thế nào để đạt được tiến bộ thực sự về tiếp cận thị trường. Tôi vẫn tin tưởng rằng sẽ có những bước tiến. Cùng với đó, chúng tôi sẵn sàng sử dụng triệt để các công cụ phòng hộ thương mại nếu việc đó là cần thiết”.

EU đang trở nên cứng rắn hơn trong quan hệ thương mại với Trung Quốc, gợi lại mối lo ngại của Mỹ về tình trạng dư thừa công suất trong ngành công nghiệp xanh. Trước đó, EU đã tiến hành điều tra về các khoản trợ cấp dành cho xe điện của Trung Quốc và có thể áp dụng các mức thuế mới vào tháng 7. Đồng thời, EU cũng đang xem xét kỹ lưỡng các ngành công nghiệp khác như năng lượng gió, năng lượng mặt trời và đường sắt.

Theo bà von der Leyen, EU có thể triển khai các công cụ bao gồm Công cụ mua sắm quốc tế (IPI) được thiết lập vào năm 2022, mới được sử dụng lần đầu tiên vào tháng trước để khởi động cuộc điều tra nhằm vào nguồn cung ứng thiết bị y tế của Trung Quốc. Cuộc điều tra này có thể dẫn tới việc EU hạn chế khả năng tiếp cận đấu thầu của Trung Quốc nếu nhận thấy thiếu sự có đi có lại.

“Châu Âu không thể chấp nhận những hành vi bóp méo thị trường có thể dẫn đến phi công nghiệp hóa”, bà nói.

Tuy nhiên, Trung Quốc đã phủ nhận việc tạo ra tình trạng dư thừa công suất và cáo buộc EU thực hiện bảo hộ thương mại. Ông Tập Cận Bình nhấn mạnh điều này trong cuộc hội đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và bà Von der Leyen, cho rằng không có vấn đề về công suất nếu xét từ góc độ lợi thế so sánh hoặc nhu cầu thị trường toàn cầu.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI