Thêm một ngân hàng Mỹ phá sản

Trong ngày 26/04, Quỹ Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang Mỹ (FDIC) đã thông báo về việc đóng cửa ngân hàng Republic First Bank, đánh dấu vụ sụp đổ ngân hàng đầu tiên tại Mỹ trong năm nay.

"Republic First Bank đã bị Cơ quan Ngân hàng-Chứng khoán bang Pennsylvania đóng cửa. Tập đoàn bảo hiểm tiền gửi liên bang (FDIC) được chỉ định quản lý tài sản. Để bảo vệ người gửi tiền, Republic First Bank đã được FDIC bán cho Fulton Bank để tiếp quản toàn bộ tiền gửi và tài sản của ngân hàng này", FDIC cho biết trong thông báo.

Thông báo cũng cho biết 32 chi nhánh của Republic First Bancorp ở New Jersey, Pennsylvania và New York sẽ mở cửa trở lại từ ngày 27/4 với tư cách là chi nhánh của Fulton Bank.

Theo FDIC, ngân hàng này có tổng tài sản khoảng 6 tỷ USD và tổng tiền gửi là 4 tỷ USD tính đến 31/1/2024. FDIC ước tính chi phí cho việc phá sản của họ sẽ là 667 triệu USD. Fulton cho biết ngoài tiền gửi, Republic còn có các khoản vay và nợ khác trị giá khoảng 1.3 tỷ USD.

Fulton cho biết với thương vụ này, họ gần như tăng gấp đôi sự hiện diện của mình tại thị trường Philadelphia với tổng tiền gửi của công ty lên tới khoảng 8.6 tỷ USD.

Quy mô của Republic Bank nhỏ hơn nhiều so với sự sụp đổ của ngân hàng khu vực làm rung chuyển thế giới tài chính năm ngoái. Silicon Valley Bank (SVB) có tài sản khoảng 209 tỷ USD vào cuối năm 2022 và phá sản vào tháng 03/2023.

 

32 chi nhánh của Republic First tại New Jersey, Pennsylvania và New York sẽ mở cửa trở lại với tư cách là chi nhánh của Fulton Bank từ cuối tuần này.

Republic First đã cắt giảm việc làm và ngừng mảng thế chấp vào đầu năm 2023 khi ngân hàng này chịu áp lực chi phí cao hơn và không có khả năng cải thiện lợi nhuận. Giá cổ phiếu của ngân hàng đã giảm từ chỉ hơn 2 USD hồi đầu năm nay xuống còn khoảng 1 xu vào phiên cuối tuần này, khiến tổng giá trị vốn hóa thị trường xuống dưới 2 triệu USD.

 

Sự cố này xảy ra trong bối cảnh vẫn còn những lo ngại về sức khỏe của các ngân hàng khu vực Mỹ trong thời kỳ lãi suất cao. Ông Feddie Strickland, Chuyên gia về ngân hàng tại Janney Montgomery Scott, cho rằng sự cố tại Republic First Bank có thể chỉ là cá biệt và ngành ngân hàng nói chung vẫn đang ổn định.

Vụ việc của SVB đã châm ngòi cho một cuộc khủng hoảng trong ngành ngân hàng Mỹ, kéo theo vụ phá sản của ngân hàng Signature Bank và First Republic Bank. Theo FDIC, tổng cộng có 5 ngân hàng Mỹ sụp đổ vào năm 2023.

 

 

Kim Dung (Theo CNN, Nikkei Asia)

FILI