Xử phạt cổ đông lớn Sông Đà 8 do giao dịch không báo cáo

Ngày 04/05, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với CTCP Kỹ thuật Xây dựng Hàn Quốc và Việt Nam. Tổng mức phạt hành chính là 120 triệu đồng.

Nguyên nhân do Công ty Kỹ thuật Xây dựng Hàn Quốc và Việt Nam không báo cáo khi sở hữu từ 5% trở lên số cổ phiếu có quyền biểu quyết của một công ty đại chúng. Cụ thể, tổ chức này đã thực hiện mua 185,000 cp SD8 của CTCP Sông Đà 8 (UPCoM: SD8) vào ngày 24/12/2021 và tăng tỷ lệ sở hữu từ 0% lên 6.61%, trở thành cổ đông lớn của SD8 nhưng không báo cáo khi trở thành cổ đông lớn.

Sông Đà 8 tiền thân là Công ty Xây dựng Sông Đà 8, thành lập năm 1996 và chuyển sang mô hình cổ phần vào năm 2007 với hoạt động kinh doanh chính là xây dựng công trình; Khoan nổ mìn; Khai thác mỏ lộ thiên; Sản xuất bê tông.

Từ cuối tháng 12/2023, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) ra quyết định đình chỉ giao dịch đối với cổ phiếu SD8 do Công ty chưa công bố BCTC đã được kiểm toán trong nhiều năm liên tiếp. Đến nay, tổ chức này vẫn chưa công bố và không có biện pháp khắc phục.

Công ty Kỹ thuật Xây dựng Hàn Quốc và Việt Nam là doanh nghiệp cổ phần ngoài nhà nước, được thành lập năm 2008 với hoạt động kinh doanh chính là hoạt động tư vấn quản lý. Trụ sở chính Công ty là LE-03.54, tầng 3, thép E, tòa nhà Lexington Residence, 67 Mai Chí Thọ, phường An Phú, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh. Người đại diện pháp luật là ông Chun Young Chul.

Thế Mạnh

FILI