Tin tức
Cảng biển hay bãi chứa rác?

Cảng biển hay bãi chứa rác?

27/03/2006

Banner PHS

Cảng biển hay bãi chứa rác?

Cảng Hải Phòng những ngày đầu năm trở nên xôn xao về chuyện "rác thải". Trong khi hàng nghìn tấn ắc quy chì còn đang nằm "trơ tuế nguyệt" giữa cảng biển Hải Phòng làm đau đầu các cơ quan chức năng trong suốt mấy tháng qua mà vẫn chưa có biện pháp xử lý triệt để thì vừa qua, cảng Hải Phòng lại "đón" thêm 46 container rác thải thiết bị văn phòng đã qua sử dụng...

Cảng Hải Phòng những ngày đầu năm trở nên xôn xao về chuyện "rác thải". Trong khi hàng nghìn tấn ắc quy chì còn đang nằm "trơ tuế nguyệt" giữa cảng biển Hải Phòng làm đau đầu các cơ quan chức năng trong suốt mấy tháng qua mà vẫn chưa có biện pháp xử lý triệt để thì vừa qua, cảng Hải Phòng lại "đón" thêm 46 container rác thải thiết bị văn phòng đã qua sử dụng.

 

Ắc quy chì, dầu thải... được liệt vào hàng những loại chất thải, thậm chí là chất thải nguy hại phải kiểm soát thuộc công ước Basel mà Việt Nam là thành viên. Việc vận chuyển, tạm nhập tái xuất... những loại chất này đều phải tuân thủ nghiêm ngặt những quy định của công ước. Biết là nguy hại nhưng trong những năm qua, vẫn có không dưới 50 doanh nghiệp nhập chất thải nguy hiểm chết người này.

 

Trong năm 2005, Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam đã liên tục nhận được thông báo của các cơ quan thẩm quyền môi trường ở nhiều nước như: Nhật Bản, Hồng Công, Brunei, Darussalam, Sri Lanka... cảnh báo về việc các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu các loại phế thải như: dầu, ắc quy chì đã qua sử dụng.

 

Theo quy định của Luật Bảo vệ Môi trường Việt Nam thì tất cả các loại chất thải này đều bị cấm nhập khẩu. Do đó, việc kinh doanh chuyển khẩu, tạm nhập tái xuất loại hàng này cũng phải tuân thủ những quy định đối với hàng hóa thuộc danh mục cấm nhập khẩu.

Mặc dù chúng ta đã biết điều này nhưng "hàng" vẫn đến Việt Nam. Trong năm 2005, có tới 14 doanh nghiệp chủ yếu ở Hải Phòng và Quảng Ninh đã nhập khẩu qua cảng Hải Phòng hàng chục tấn ắc quy chì cũ.

 

Về vấn đề này, ông Trần Thế Loãn, Phó phòng kiểm soát ô nhiễm, Cục bảo vệ môi trường cho rằng, có thể khi cơ quan môi trường nhận được cảnh báo thì các lô hàng này đã đang trên đường đến Việt Nam. Thực tế, việc trung chuyển ắc quy chì qua cảng Việt Nam cũng đã làm từ mấy năm nay và con số 100 container hiện còn tồn tại trên lãnh thổ Việt Nam (39 container ở Hải Phòng và 61 container đã chuyển ra mở tờ khai ở Quảng Ninh) chỉ là một phần rất nhỏ so với số lượng ắc quy chì phế thải đã qua cảng Hải Phòng.

 

Bởi theo con số thống kê của Hải quan Hải Phòng thì từ năm 2003 đến nay có tới 50 doanh nghiệp vận chuyển 830.486 chiếc ắc quy chì phế thải trên 2.278 container với khối lượng 39.618 tấn đã làm thủ tục thông quan tại Hải Phòng trước khi đưa sang nước thứ 3.Vụ ắc quy chì còn đang rối như tơ vò chưa giải quyết xong thì lại thêm 46 container loại 40 feet với khối lượng khoảng 100 tấn rác thải nhập về cảng Hải Phòng dưới danh nghĩa thiết bị văn phòng đã qua sử dụng.

 

Theo Cục hải quan Hải Phòng, 46 container này được chia thành 18 lô đã được gửi từ Hồng Kông đến cảng cuối năm 2005 do Công ty TNHH Liên Quốc Hải Phòng làm đại lý giao nhận lô hàng. Do có dấu hiệu nghi vấn và đến nay vẫn chưa có chủ hàng đến nhận nên số lô hàng này đã được lực lượng hải quan và công an Hải Phòng kiểm tra, xác minh nguồn gốc.

 

Trong 2 ngày 21 và 22/3/2006, trước sự chứng kiến của các cơ quan môi trường, hải quan, công an và nhiều cơ quan có liên quan... 4 trong tổng số 46 container hàng đầu tiên đã được mở. Ngay sau khi mở kẹp chì, đằng sau những lô máy móc thiết bị văn phòng được bọc nilon cẩn thận là rất nhiều loại phế thải lẫn lộn bung ra.

 

Chỉ bằng mắt thường cũng có thể nhận ra những linh kiện, vỏ máy in, máy photocoppy đã tháo các bộ phận bên trong; bóng hình, máy thu hình các loại, bản vi mạch điện tử, lò vi sóng, cát sét hỏng, điện thoại cố định đã hỏng, pin đã qua sử dụng... và nhiều những tạp phế khác.

 

Thậm chí, trong một số container còn có cả lốp ôtô. Hầu hết các thiết bị này đều đã cũ và dập nát không còn khả năng sử dụng. Ông Loãn cho rằng, những thứ này không thể coi là thiết bị văn phòng đã qua sử dụng mà là rác thải công nghiệp đã được tuồn vào nước ta.

 

Hiện nay, Cục hải quan Hải Phòng cùng các cơ quan vẫn đang tiến hành kiểm tra, xác minh số hàng còn lại để đưa ra kết luận và hướng giải quyết. Có thể phải đến hết tháng 3, việc kiểm tra toàn bộ lô hàng trên mới hoàn tất.

 

Theo đó, mức xử lý việc này có thể tiến hành khởi tố hình sự hoặc xử phạt hành chính với mức cao nhất. Để xử lý 46 container rác thải này, ngày 23/3/2006, UBND thành phố Hải Phòng lại ra công văn số 1496/UBND-MT.

 

Theo đó, thành phố yêu cầu Cục hải quan Hải Phòng phải xác định rõ trách nhiệm của chủ phương tiện vận chuyển, chủ hàng, đại lý giao hàng đã vận chuyển trái phép chất thải vào nước ta, lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính, kiên quyết buộc vận chuyển số chất thải trên quay về nơi xuất phát, trước ngày 20/4/2006.Việc xử lý những hành vi vi phạm nhập chất thải nguy hại tới môi trường là vi phạm luật pháp Việt Nam và cần phải được xử lý kiên quyết, nhanh chóng. Việt Nam không thể trở thành bãi rác thải, cảng Hải Phòng càng không thể là nơi chứa mãi những lô hàng rác thải!?

TBKTVN

Banner PHS
Logo PHS

Trụ sở: Tầng 21, Phú Mỹ Hưng Tower, 08 Hoàng Văn Thái, Phường Tân Mỹ, Thành phố Hồ Chí Minh
(cũ: Phường Tân Phú, Quận 7)

(Giờ làm việc: 8h00 - 17h00 hàng ngày - trừ thứ 7, chủ nhật và các ngày lễ) 

1900 25 23 58
support@phs.vn
Kết nối với chúng tôi:

Đăng ký nhận tin

Tải app PHS-Mobile Trading

Công ty Cổ phần Chứng khoán Phú HưngCông ty Cổ phần Chứng khoán Phú Hưng