Tin tức
Khi ôtô cũ được nhập khẩu!

Khi ôtô cũ được nhập khẩu!

13/02/2006

Banner PHS

Khi ôtô cũ được nhập khẩu!

Đà giảm sút trong bán hàng của các liên doanh ôtô nửa cuối năm 2005 xem ra sẽ còn tiếp diễn trong khoảng nửa đầu năm nay, bởi ôtô cũ đã “thoát khỏi” hàng rào cấm nhập khẩu...

Đà giảm sút trong bán hàng của các liên doanh ôtô nửa cuối năm 2005 xem ra sẽ còn tiếp diễn trong khoảng nửa đầu năm nay, bởi ôtô cũ đã “thoát khỏi” hàng rào cấm nhập khẩu.

 

Điều này cũng có nghĩa là, các liên doanh sẽ chính thức cạnh tranh với xe ôtô nguyên chiếc nhập khẩu từ nước ngoài. Tất nhiên, sự cạnh tranh này cũng được đánh giá là rất mệt mỏi, bởi dù là xe cũ, nhưng với thời gian 5 năm sử dụng, xe cũ vẫn được xem là “ngon lành” đối với người tiêu dùng Việt Nam.

 

Trước đó, Dự thảo về Chính sách nhập khẩu ôtô cũ dưới 16 chỗ ngồi đã khiến cho các liên doanh ôtô cực kỳ e ngại. Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô (VAMA) đã ngay lập tức bày tỏ sự lo ngại của mình. “Chúng tôi kiến nghị tiếp tục cấm nhập ôtô cũ để bảo hộ sản xuất trong nước cũng như đảm bảo an toàn giao thông và bảo vệ môi trường”, một thành viên của VAMA cho biết.

 

Nhưng xem ra với quy định xe cũ được nhập khẩu “không quá 5 năm kể từ ngày sản xuất tới năm nhập khẩu” thì sự e ngại trên xem ra không thành vấn đề, có chăng chỉ là liệu có sự gian lận thương mại nào trong việc sửa đổi các thông tin liên quan để biến xe đã sản xuất quá 5 năm thành xe được phép nhập khẩu không.

 

Trước đó, ngày 22/12/2005, Bộ Tài chính đã công bố chính sách thuế nhập khẩu mới đối với ô tô, trong đó đã tạo ra một dòng thuế cho xe ôtô cũ các loại, kể cả xe dưới 16 chỗ ngồi. Theo Quyết định 98/QĐ-BTC của Bộ Tài chính, thuế nhập khẩu xe cũ nguyên chiếc bằng 150% so với xe mới.

 

Theo số liệu của cơ quan hải quan, năm 2005, có trên 13.500 chiếc xe cũ đã qua sử dụng được nhập khẩu, tuy nhiên, không có chiếc ôtô nào thuộc loại dưới 16 chỗ ngồi, bởi loại xe này đang bị cấm nhập khẩu. Điều này cũng cho thấy, nhu cầu về xe ôtô rẻ, kể cả là xe cũ đã qua sử dụng vẫn rất được quan tâm.

 

Lãnh đạo một số liên doanh ôtô khi được hỏi đều được từ chối bình luận về cơ chế mới đối với việc nhập khẩu ôtô cũ đã qua sử dụng này. Một thành viên của VAMA cho biết, họ chưa nhận được thông tin gì về vấn đề này, nên còn phải tìm hiểu, nghiên cứu để có thể đưa ra bình luận chính thức.

 

Không chỉ lo ngại về sự đổ bộ của xe ôtô cũ theo các chính sách mới, các liên doanh còn lo ngại về lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc (CBU) theo lộ trình thực hiện CEPT/AFTA. Đại diện một liên doanh ôtô cho biết, năm 2004, Bộ Tài chính đã đưa ra dự thảo lô trình thực hiện CEPT/AFTA, đưa ôtô nguyên chiếc dưới 30 chỗ ngồi từ danh mục loại trừ hoàn toàn (GEL) sang Danh mục thực hiện cắt giảm (IL).

 

Theo kế hoạch này, lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu đối với xe nguyên chiếc được dự thảo là năm 2006, thuế xe nguyên chiếc từ 10 đến 30 chỗ ngồi sẽ là 90%, nhưng sang đến năm 2007, mức thuế suất này sẽ chỉ còn 20% và từ năm 2008 sẽ là 5%.

 

Đối với xe nguyên chiếc dưới 10 chỗ ngồi, năm 2006 và năm 2007 thuế nhập khẩu vẫn giữ nguyên là 90%, nhưng từ năm 2008 sẽ giảm xuống còn 2005 và năm 2009 là 5%.

Trong khi đó, thuế nhập khẩu đối với linh kiện CKD vẫn giữ nguyên mức 25% từ năm 2006 trở đi.

 

“Nếu thực hiện lộ trình này sẽ là một “cú sốc” mạnh cho các doanh nghiệp, nên chúng tôi đề nghị giảm thuế từ từ”, đại diện một liên doanh ôtô cho biết. VAMA cũng đã tổ chức họp với các bộ, ngành có liên quan và đi đến thống nhất sẽ đàm phán với các nước thành viên ASEAN để hoãn lộ trình này, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển ngành công nghiệp ôtô còn non trẻ của Việt Nam.

 

Năm 2005, đã có hơn 1.000 xe ô tô nguyên chiếc mới dưới 16 chỗ được nhập khẩu với trị giá khoảng 14 triệu USD. Với thực tế này, nếu như thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc mới có sự thay đổi mạnh mẽ, chắc chắn các nhà sản xuất ôtô hiện có tại Việt Nam sẽ phải thay đổi kế hoạch “định giá cao” của mình.

 

Cũng vào thời điểm cuối năm ngoái, những thông tin liên quan đến chính sách nhập khẩu ôtô nguyên chiếc cũ dưới 16 chỗ cũng đã tác động đáng kể tới việc bán hàng của các liên doanh ôtô. 11 liên doanh tiêu thụ được 35.264 xe ôtô các loại, bằng 88% lượng ô tô tiêu thụ của năm 2004 trước đó.

 

Dẫn đầu trong số này vẫn là Toyota Việt Nam với 11.813 xe, tăng 29% so với năm 2004. Ford Việt Nam vươn lên vị trí thứ hai với 5.040 ôtô các loại, bằng 90% năm 2004. Ví trí tiếp theo thuộc về liên doanh Vinastar (Mitsubishi) với 4.212 xe; Vidamco của GM-Daewoo với 4.198 xe, Visuco (Suzuki) với 3.365 xe.

 

Sụt giảm về lượng xe bán ra nhiều nhất phải kể tới Liên doanh ôtô Hoà Bình với 1.032 xe, bằng 32% của năm 2004.

 

Tuy nhiên, với những thay đổi đáng kể trong chính sách nhập khẩu xe cũ, thì dù thế nào, giá xe trong thời gian tới cũng sẽ còn những thay đổi lớn theo hướng người tiêu dùng được hưởng lợi.

ĐT

Banner PHS
Logo PHS

Trụ sở: Tầng 21, Phú Mỹ Hưng Tower, 08 Hoàng Văn Thái, Phường Tân Mỹ, Thành phố Hồ Chí Minh
(cũ: Phường Tân Phú, Quận 7)

(Giờ làm việc: 8h00 - 17h00 hàng ngày - trừ thứ 7, chủ nhật và các ngày lễ) 

1900 25 23 58
support@phs.vn
Kết nối với chúng tôi:

Đăng ký nhận tin

Tải app PHS-Mobile Trading

Công ty Cổ phần Chứng khoán Phú HưngCông ty Cổ phần Chứng khoán Phú Hưng