Tin tức
Nhập ôtô cũ: Định giá tính thuế cách nào?

Nhập ôtô cũ: Định giá tính thuế cách nào?

23/03/2006

Banner PHS

Nhập ôtô cũ: Định giá tính thuế cách nào?

Đến thời điểm này, một chính sách cụ thể về giá để căn cứ tính thuế đối với mặt hàng ôtô cũ vẫn chưa được ban hành, trong khi chỉ còn hơn một tháng nữa là đến thời điểm chính thức cho nhập...

Đến thời điểm này, một chính sách cụ thể về giá để căn cứ tính thuế đối với mặt hàng ôtô cũ vẫn chưa được ban hành, trong khi chỉ còn hơn một tháng nữa là đến thời điểm chính thức cho nhập.

 

Liệu hàng rào thuế quan có làm cản trở dòng xe cũ được dự báo sẽ tràn ngập thị trường Việt Nam và người tiêu dùng liệu có được hưởng lợi từ chính sách thông thoáng, cởi mở này?

 

Thuế cao ngất

 

Ông Nguyễn Quốc Toản, Phó Trưởng Phòng Trị giá tính thuế, Cục Hải quan Tp.HCM, cho biết theo Quyết định 98 ngày 22/12/2005 của Bộ Tài chính, mức thuế được áp dụng đối với ôtô cũ chở người mức thuế nhập khẩu là 150%, thuế tiêu thụ đặc biệt là 50% và thuế GTGT là 10%.

 

Và cách tính thuế được thực hiện như sau, ví dụ một chiếc xe hơi nhập khẩu với giá mua 10.000 USD, thì thuế nhập khẩu là 15.000 USD; thuế tiêu thụ đặc biệt được tính trên tổng trị giá của giá nhập khẩu và thuế nhập khẩu (10.000 USD + 15.000 USD) x 50% sẽ là 12.500 USD; còn thuế GTGT sẽ được tính trên cơ sở lấy giá gốc cộng với thuế nhập khẩu, cộng với thuế tiêu thụ đặc biệt (10.000 USD + 15.000 USD + 12.500 USD) x 10% sẽ là 3.750 USD. Như vậy tổng cộng 3 sắc thuế lên đến 31.250 USD, tương đương 312,5%.

 

Nếu cộng với vốn nhập khẩu, giá thành chiếc xe đã lên đến 41.250 USD, chưa kể chi phí vận chuyển. Đây là mức thuế khá cao so với khu vực. Thế nhưng giá xe cũ nhập khẩu vẫn rẻ so với mặt bằng giá xe hiện hành.

 

Gian lận thương mại được báo trước

 

Cũng theo ông Toản, cho đến giờ này vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể của cấp trên về giá để tính thuế xe hơi cũ nhập khẩu. Ông thừa nhận “chắc chắn sẽ có gian lận thương mại khi chấp nhận mở cửa cho loại hàng này”.

 

Cách tính trị giá để làm căn cứ tính thuế của chúng ta hiện nay theo trị giá GATT (Hiệp định chung về Thuế quan và Thương mại), phải căn cứ trên trị giá khai báo- trên hợp đồng thương mại. Chỉ khi nào cơ quan hải quan có đủ cơ sở chứng minh giá doanh nghiệp khai không đúng giá trị thực tế, mới chuyển qua phương pháp khác như “trị giá giao dịch của hàng hóa nhập khẩu giống hệt” hoặc “hàng hóa nhập khẩu tương tự”... mà riêng đối với mặt hàng xe hơi cũ thì rất khó thực hiện được các phương pháp xác định giá tính thuế khác.

 

“Có nghĩa là phải chấp nhận giá khai báo của doanh nghiệp, và điều này không loại trừ doanh nghiệp móc nối với bên bán hạ thấp giá trị thật của xe để trốn thuế?”.

 

Trả lời câu hỏi này, ông Toản cho rằng đối với các loại xe mới thì còn căn cứ giá của nhà sản xuất, chứ xe cũ thì rất khó định giá đúng. Chỉ đơn cử, một chiếc xe cùng chủng loại, cùng đời, xuất xưởng cùng một thời gian nhưng xe chạy ít, xe chạy nhiều, xe bảo quản tốt, màu xe khác nhau v.v... chắc chắn giá khác nhau. Chưa nói người nhập khẩu lý giải họ mua được nguồn hàng với giá rẻ, thì cơ quan chức năng cũng... bó tay.

 

Một phương án được xem là khả thi

 

Tuy nhiên, để hạn chế gian lận thương mại và hạn chế tối đa thất thu cho Nhà nước, theo ông Nguyễn Hữu Nghiệp, Trưởng Phòng Nghiệp vụ, Hải quan Tp.HCM: Một phương án áp giá để làm căn cứ tính thuế đang được cơ quan chức năng tính đến, đó là phương pháp “mức thuế tuyệt đối quy định trên một đơn vị hàng hóa” theo Thông tư 113, ngày 15-12-2005 của Bộ Tài chính.

 

Phương pháp này có thể được tính theo công thức: Mức thuế nhập khẩu = số lượng đơn vị từng xe nhập khẩu ghi trong tờ khai hải quan nhân với mức thuế tuyệt đối trên một xe (xem cách tính ở phụ lục).

 

Như vậy, cho đến thời điểm này một chính sách cụ thể về giá để căn cứ tính thuế đối với mặt hàng ôtô cũ vẫn chưa được ban hành. Nhưng những vấn đề đặt ra cho các cơ quan quản lý Nhà nước phải làm sao có chính sách rõ ràng, hạn chế thấp nhất những sơ hở, gây thiệt hại cho Nhà nước cũng như người tiêu dùng và lại không làm cản trở chính sách mở cửa, để đừng bị hiểu là “mở tay này nhưng lại trói tay kia”.

 

Đây là bài toán không phải dễ, như một thách thức với những nhà hoạch định chính sách!

 

Cách tính mức thuế tuyệt đối với ôtô cũ chở người có thể chỉ căn cứ trên công suất và chỗ ngồi, chứ không tính theo năm sản xuất và loại xe. Ví dụ doanh nghiệp nhập một chiếc xe 5 chỗ ngồi, công suất 2.0, giá khai báo của doanh nghiệp là 3.000 USD, mức thuế nhập khẩu tuyệt đối ấn định là 10.000 USD. Thuế tiêu thụ đặc biệt được tính như sau: (10.000 USD + 3.000 USD) x 50% = 6.500 USD. Thuế GTGT bao gồm (10.000 USD + 3.000 USD + 6.500 USD) x 10% = 1.950 USD. Tổng cộng các sắc thuế của chiếc xe này là: 18.450 USD. Nếu cộng với giá mua khai báo của doanh nghiệp, thì giá thành là 21.450 USD.

Người lao động

Banner PHS
Logo PHS

Trụ sở: Tầng 21, Phú Mỹ Hưng Tower, 08 Hoàng Văn Thái, Phường Tân Phú, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh 

(Giờ làm việc: 8h00 - 17h00 hàng ngày - trừ thứ 7, chủ nhật và các ngày lễ) 

1900 25 23 58
support@phs.vn
Kết nối với chúng tôi:

Đăng ký nhận tin

Tải app PHS-Mobile Trading

Công ty Cổ phần Chứng khoán Phú HưngCông ty Cổ phần Chứng khoán Phú Hưng