Smartphone và điện thoại "cho không" cứu vớt các mạng di động
Có thể nói, các mẫu smartphone đầu bảng chính là con gà đẻ trứng vàng của tất cả các mạng di động lúc này.
Ba trên tổng số 4 dòng máy nổi nhất (Apple iPhone, HTC G1 và BlackBerry Storm) có đóng góp lớn nhất về mặt doanh thu, dù doanh số bán được của chúng chỉ lọt vào Top 10 mà thôi.
Mẫu smartphone "đầu tàu" còn lại là Samsung Instinct của Sprint, với thứ hạng thấp hơn một chút: đứng hạng 7 về doanh thu và hạng 15 về lượng máy tiêu thụ.
"Căn cứ vào tình hình của 3 mạng di động AT&T, Verizon và T-Mobile, thật đáng ngạc nhiên khi Samsung Instinct không đạt được thế thượng phong", ông Brian Jurutka, Phó Chủ tịch hãng nghiên cứu comScore bình luận.
Có thể nhận thấy những sự khác biệt lớn đang tồn tại giữa hai kênh bán hàng trực tuyến và offline. Các mạng di động cần hiểu hơn về động lực của thị trường điện thoại, để rồi từ đó điều chỉnh các gói dịch vụ/sản phẩm mà họ cung cấp.
Các chương trình giảm giá, khuyến mại đặc biệt tiếp tục là động lực thúc đẩy doanh số tiêu thụ trên website.
Dòng điện thoại bán chạy nhất của mạng di động lớn nhất nước Mỹ AT&T thực chất là một phiên bản được mông má lại của LG Shine, chủ yếu là nhờ "con dế" này được phát không cho người dùng.
Trên thực tế, LG chính là hãng sở hữu doanh số cao nhất tại 3 trên tổng số 4 website của các mạng di động, khi LG VX8350 làm vua tại Verizon còn LG Rumor thống trị Sprint. Riêng có website của T-Mobile là ghi nhận sự đăng quang hiếm hoi của một chiếc điện thoại gắn mác Motorola mà thôi. Hẳn Motorola sẽ phải tri ân RIZR Z3 sâu sắc vì điều này.
"Người dùng có thể sở hữu cả 4 mẫu điện thoại trên mà không cần bỏ ra một đồng nào để mua máy. Họ chỉ cần ký vào thoả thuận sử dụng dịch vụ với nhà mạng mà thôi", ông Jurutka cho biết. "Nói chung, mạng Internet chính là nơi cần đến khi bạn muốn săn lùng điện thoại miễn phí".
Đơn cử như trường hợp của LG Rumor. Doanh số tiêu thụ của nó trên website của Sprint cao gấp 3 lần so với mẫu điện thoại Á quân, và 86% số máy Rumor rời hãng là hoàn toàn miễn phí.
Miễn phí máy dường như là một chiêu hút khách khá hiệu quả. Người dùng tỏ vẻ hợp tác hơn khi ký kết các hợp đồng dịch vụ dữ liệu và đàm thoại dài hạn. Theo thống kê, 75% số điện thoại trên site của AT&T là "cho không", kế đến là T-Mobile (61%), Sprint (54%) và Verizon (48%).
Trọng Cầm (Theo PCWorld)
Vietnamnet