Sử dụng cồn làm nhiên liệu thay xăng
Nhu cầu ngày càng lớn trong lúc trữ lượng ngày càng hạn chế cộng với những bất ổn tại một số nước nước sản xuất dầu mỏ đang là những tác nhân đẩy giá dầu lên cao. Để đối phó với tình hình đó, cần phải có một thứ nhiên liệu thay thế. Cồn là một giải pháp?
Nhu cầu ngày càng lớn trong lúc trữ lượng ngày càng hạn chế cộng với những bất ổn tại một số nước nước sản xuất dầu mỏ đang là những tác nhân đẩy giá dầu lên cao. Để đối phó với tình hình đó, cần phải có một thứ nhiên liệu thay thế. Cồn là một giải pháp?
Trong lúc nhân loại chưa có một thứ nhiên liệu nào thay thế được xăng dầu mang tính thương mại, các nước sử dụng nhiều biện pháp khác nhau, trong đó rất nhiều nước có ngành nông nghiệp phát triển sử dụng nhiên liệu sinh học thay thế một phần cho xăng dầu trong giao thông vận tải và được xem là một trong những biện pháp mang tính chiến lược vì vừa giảm thiểu tác động tiêu cực của giá xăng dầu cao vừa góp phần đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp, xóa đói giảm nghèo cho nông dân.
Xe hơi lưỡng tính sắp lên ngôi?
Brazil là một nước ở Nam Mỹ, diện tích 8.512.000 km2, dân số khoảng 150 triệu người và là một nước đang phát triển. Mặc dù sản lượng dầu thô của Brazil lên đến 1,6 triệu thùng/ngày nhưng nước này vẫn phải nhập khẩu 240.000 thùng /ngày, tương đương 10% nhu cầu xăng dầu trong nước.
Năm 1973 sau lệnh cấm vận dầu của các nước Ả Rập đối với Mỹ và Tây Âu, Chính phủ Brazil bắt đầu chủ trương phát triển công nghiệp ethanol (cồn) như một nhiên liệu thay thế xăng dầu nhập khẩu. Các nhà máy đường được nhà nước cấp các khoản trợ cấp lớn để sản xuất cồn từ bã mía và các phế phẩm đường, xây dựng hệ thống phân phối cồn bên cạnh các trạm bán xăng để khách hàng có thể tự ý lựa chọn giải pháp trộn cồn vào xăng như luật pháp đã cho phép. Sau đó cồn được bán thay xăng khi các công ty sản xuất xe hơi
Hiện nay, 9 công ty sản xuất xe hơi ở Brazil, trong đó có General Motor và Ford cung cấp cho thị trường loại xe sử dụng nhiên liệu lưỡng tính tức là chạy bằng xăng thông thường hoặc bằng cồn hoặc bằng hỗn hợp xăng cồn đều được. Trong số xe bán ra trong tháng 4/2005, loại xe này chiếm một nửa do giá dầu tăng đến trên 50 USD/thùng. Xin nhắc lại rằng muốn dùng cồn thay thế xăng hoàn toàn thì động cơ đốt trong phải được cải tiến phù hợp nhưng nếu chỉ dùng xăng pha cồn với tỉ lệ thấp hơn 30% cồn thì không phải cải tiến gì.
Cồn thay xăng: trên mỗi lít tiết kiệm 30 Uscent
Cồn ở Brazil được sản xuất từ mía, trong lúc ở Mỹ sản xuất từ ngô, tiêu thụ mỗi năm đến 15% sản lượng ngô. Sau khi trồng được 18 tháng, cây mía cho sản lượng cồn rất cao. Bã mía sau khi ép đường và lấy cồn được dùng làm chất đốt phát điện cho nên công nghệ sản xuất cồn gần như không cần dùng đến điện công nghiệp mua ngoài, giúp giảm giá thành đáng kể.
Theo ông Mario Gandini, Giám đốc Nhà máy đường và rượu Sao Martinho thì chi phí sản xuất cồn ở nhà máy của ông là 200 USD/m3 tức là 20 UScent/lít. Nhà máy này tiêu thụ 9,7 triệu tấn mía/năm, sản xuất 550.000 tấn đường và 330 triệu lít cồn/năm. Năm 2004,
Tỷ lệ trộn cồn vào xăng ở
Ở
Lợi cả đôi đường sao vẫn chần chừ
Tại Việt Nam trong những ngày gần đây các phương tiện báo chí, truyền thông gần như liên tục nói về giá dầu cao, vượt ngưỡng 60 USD/thùng và biện pháp tăng giá xăng để giảm bù lỗ của chính phủ. Rất tiếc rằng trước đây 2 năm, trên Thời báo kinh tế cũng như sau đó trên chuyên san Khoa học công nghệ của Tạp chí công nghiệp (Bộ công nghiệp) số 3 tháng 6/2004 và Thời báo kinh tế Sài Gòn số 51 ngày 16/12/2004 chúng tôi đã đề cập đến vấn đề dùng cồn pha xăng như một biện pháp đối phó với giá dầu cao nhưng gần như rơi vào im lặng.
Gần đây nhất trên tờ Người Lao động ngày
Vậy phải chăng nếu pha 10% cồn vào xăng để tiết kiệm ngoại tệ mỗi năm cho cả nước khoảng vài trăm triệu USD và người tiêu dùng có cơ may tiết kiệm gần 800 đồng khi mua 1 lít xăng pha cồn là điều không đáng quan tâm đối với các nhà điều hành các cấp? Các vấn đề kỹ thuật đương nhiên còn phải tiếp tục nghiên cứu nhưng dựa vào kinh nghiệm nước ngoài hy vọng vấn đề sử dụng xăng pha cồn ở Việt
TBKTVN