Tin tức
Thị trường thẻ liên kết vẫn yếu

Thị trường thẻ liên kết vẫn yếu

17/08/2006

Banner PHS

Thị trường thẻ liên kết vẫn yếu

Cùng với sự phát triển nhảy vọt của thẻ ATM và điểm chấp nhận thẻ, thị trường thẻ ngân hàng Việt Nam cũng đã xuất hiện xu thế liên doanh liên kết trong phát triển thẻ và thanh toán thẻ. Sự hợp tác này giúp phát triển một mạng lưới thanh toán thẻ rộng khắp...

Cùng với sự phát triển nhảy vọt của thẻ ATM và điểm chấp nhận thẻ, thị trường thẻ ngân hàng Việt Nam cũng đã xuất hiện xu thế liên doanh liên kết trong phát triển thẻ và thanh toán thẻ. Sự hợp tác này giúp phát triển một mạng lưới thanh toán thẻ rộng khắp.

 

Nhằm góp phần giảm chi phí trang bị hệ thống cơ sở hạ tầng, nhiều ngân hàng thương mại đã thực hiện hợp tác, xây dựng đối tác chiến lược. Tổng cộng trên thị trường đã có 4 liên minh thẻ ra đời. Đó là Liên minh thẻ của Vietcombank và 17 ngân hàng thương mại cổ phần, Liên minh thẻ VNBC, Công ty Cổ phần Chuyển mạch Tài chính Việt Nam (BankNet), Liên minh thẻ Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn Thương tín-ANZ.

 

Nhưng theo ông Bùi Quang Tiên, Trưởng ban Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước, mặc dù phát triển nhanh trong những năm gần đây nhưng thị trường thẻ ngân hàng Việt Nam vẫn còn một số tồn tại.

 

Trước hết là hạ tầng và trang thiết bị kỹ thuật phục vụ cho hoạt động thanh toán thẻ còn nghèo nàn và kém hiệu quả. Các máy ATM phân bổ chủ yếu tại các thành phố lớn, khu công nghiệp. Tỷ lệ bình quân 4.500 người/1 máy ATM là quá thấp so với các nước láng giềng như Trung Quốc, Singapore.

 

Bên cạnh đó, các máy ATM lại mới chỉ phục vụ chủ yếu cho từng ngân hàng chứ chưa có khả năng sử dụng chung cho nhiều ngân hàng. Tình trạng này cũng tương tự như với các điểm chấp nhận thẻ.

 

Ngoài ra, còn có một loạt các hạn chế khác như tính cạnh tranh còn thô sơ, thiếu các điểm chấp nhận thẻ trong giao dịch thanh toán, thiếu gắn kết và chặt chẽ giữa các đơn vị phát hành thẻ.

 

Vẫn theo ông Bùi Quang Tiên, thời gian tới, trong định hướng phát triển, cần thực hiện một số giải pháp để phát triển thị trường thẻ Việt Nam trong thời gian tới.

 

Đầu tiên cần hoàn thiện cơ sở pháp lý cho thị trường này như tạo hành lang pháp lý toàn diện và đầy đủ, các quy định điều chỉnh hoạt động thẻ cần rõ ràng và đồng bộ. Mặt khác, cũng cần phát triển trung tâm chuyển mạch thẻ thống nhất, có khả năng kết nối tất cả các liên minh thẻ hiện nay.

 

Ngoài ra, cũng cần tiếp tục mở rộng việc sử dụng thẻ trong thanh toán, nhất là tại các thành phố lớn, mở rộng đối tượng tham gia vào hoạt động thẻ, kể cả đơn vị ngoài ngành ngân hàng. Bên cạnh đó các đơn vị cần tăng cường tuyên truyền về lợi ích thẻ, nâng cao vài trò quản lý và biện pháp điều tiết hoạt động thanh toán thẻ, và đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển của thị trường thẻ ngân hàng.

 

Sẽ đạt 3,5 triệu thẻ phát hành

Tuy nhiên, nhìn nhận về thị trường thẻ trong những năm qua đã có những bước tiến xa nhất là từ khi Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam. Sau 10 năm thành lập, Hội được coi là đầu mối liên kết phát triển thị trường thẻ.

 

Sau giai đoạn chủ yếu làm đại lý thanh toán thẻ cho các ngân hàng nước ngoài, thị trường thẻ Việt Nam đã thật sự có bước chuyển đầu tiên khi 4 ngân hàng thương mại trong nước trở thành thành viên chính thức của Tổ chức Thanh toán Thẻ Quốc tế MasterCard vào năm 1996.

 

Gắn liền với sự kiện này là sự ra đời của Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam vào tháng 8/1996. Từ đó đến nay, thị trường thẻ Việt Nam đã có những bước phát triển vượt bậc và dự kiến sẽ đạt 3,5 triệu thẻ ngân hàng phát hành tại Việt Nam vào cuối năm nay.

 

Từ chỗ chỉ có 4 thành viên sáng lập là các Ngân hàng ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng Á Châu (ACB), Ngân hàng Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) và Ngân hàng Liên doanh Chohung Vina, đến nay, Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam đã có 20 ngân hàng thành viên, gồm hầu hết các ngân hàng tham gia kinh doanh thẻ tại Việt Nam.

 

Theo bà Trần Thu Hà, Chủ tịch Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam, từ khi ra đời, Hội đã trở thành đầu mối liên kết thúc đấy sự phát triển của thị trường thẻ ngân hàng trong cả nước.

 

“Hội đã giữ vai trò quan trọng trong việc xúc tiến quan hệ hợp tác liên kết giữa các ngân hàng thành viên với nhau và giữa các ngân hàng thành viên với những tổ chức thẻ quốc tế, góp phần quan trọng vào sự phát triển của thị trường thẻ Việt Nam trong thời gian qua”.

 

Sự phát triển của thị trường thẻ ngân hàng đã góp phần quan trọng vào việc đáp ứng nhu cầu thanh toán của khách hàng trong nước và thực hiện chủ trương đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt của Ngân hàng Nhà nước.

 

Theo đánh giá của Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam, thị trường thẻ Việt Nam đã có bước nhảy vọt sau khi các ngân hàng trong nước triển khai thành công hệ thống Core Banking và bắt đầu phát hành thẻ ghi nợ nội địa/ATM, và hệ thống máy giao dịch tự động ATM.

Trong năm 2002 đã có tới 25.000 thẻ phát hành mới, gấp đôi tổng số thẻ phát hành trong giai đoạn 1996-2001. Từ năm 2002 đến nay, thị trường thẻ đã phát triển theo cấp số nhân.

 

Trong 3 năm liên tiếp, tốc độ tăng trưởng bình quân của thị trường này đạt 300%. Số thẻ phát hành gia tăng kéo theo việc doanh số sử dụng thẻ tăng trưởng với mức độ kỷ lục. Doanh số sử dụng thẻ quốc tế trong giai đoạn 2002-2006 ước tính đã tăng 50 lần. Dự tính doanh số sử dụng thẻ quốc tế có thể đạt 200 triệu USD vào cuối năm 2006.

 

Bên cạnh đó, thị trường thanh toán thẻ cũng đã có bước phát triển nhanh với mức tăng 9 lần trong giai đoạn 2002-2006. Mạng lưới đơn vị chấp nhận thẻ cũng đã được mở rộng từ vài trăm đơn vị lên tới 14.000 đơn vị.

 

Từ chỗ phục vụ khách du lịch và doanh nhân nước ngoài là chủ yếu, thẻ ngân hàng đã mở rộng tới các tầng lớp dân cư trong xã hội. Không chỉ phát triển về lượng mà mạng lưới đơn vị chấp nhận thẻ còn phát triển cả về chất. Nếu như trước đây các đơn vị này chủ yếu dùng máy cà tay thì đến nay, đã có 80-90% số đơn vị được trang bị máy chấp nhận thẻ điện tử (EDC).

 

Bên cạnh mạng lưới đơn vị chấp nhận thẻ, các kênh giao dịch tự động (ATM) cũng được các ngân hàng chú trọng phát triển để mở rộng mạng lưới cung ứng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu giao dịch 24/24 giờ của khách hàng.

 

Nếu như năm 2002, mỗi ngân hàng chỉ có một vài máy thì đến nay, có ngân hàng đã đầu tư hàng trăm máy ATM và cả thị trường đã có hơn 2.000 máy ATM tại hầu hết các tỉnh, thành phố trong cả nước. Riêng Vietcombank đã có 650 máy ATM vào thời điểm tháng 6/2006.

 

Theo kế hoạch, thị trường Việt Nam sẽ đạt 2200 máy ATM và 2.600 điểm thanh toán thẻ vào cuối năm nay.

TBKTVN

Banner PHS
Logo PHS

Trụ sở: Tầng 21, Phú Mỹ Hưng Tower, 08 Hoàng Văn Thái, Phường Tân Phú, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh 

(Giờ làm việc: 8h00 - 17h00 hàng ngày - trừ thứ 7, chủ nhật và các ngày lễ) 

1900 25 23 58
support@phs.vn
Kết nối với chúng tôi:

Đăng ký nhận tin

Tải app PHS-Mobile Trading

Công ty Cổ phần Chứng khoán Phú HưngCông ty Cổ phần Chứng khoán Phú Hưng