Chi mạnh cho tiếp thị, lợi nhuận Tập đoàn Thiên Long giảm 17% trong quý 3
Ông lớn ngành văn phòng phẩm có quý kinh doanh với doanh thu tăng trưởng 2 chữ số ở thị trường nội địa lẫn quốc tế. Tuy vậy, lợi nhuận giảm khi Công ty chi mạnh cho tiếp thị.
|   Một gian hàng của Thiên Long - Ảnh minh họa | 
Tập đoàn Thiên Long (HOSE: TLG) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2025 với lợi nhuận ròng 76 tỷ đồng, giảm 17% so với cùng kỳ năm trước.
Sự suy giảm chủ yếu do nhà sản xuất văn phòng phẩm ghi nhận chi phí tiếp thị và hội chợ lên đến 284 tỷ đồng, gấp đến 3.5 lần cùng kỳ. Công ty cho biết chi phí gia tăng mang tính chủ động, nhằm đảm bảo sự ổn định của hệ thống phân phối trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng cao.
Trong quý 3, doanh thu thị trường nội địa và quốc tế của Thiên Long tăng lần lượt 35% và 21%, đạt 894 tỷ đồng và 291 tỷ đồng. Lợi nhuận gộp đạt 49.6%, tăng so với 42.9% cùng kỳ, khi Công ty tái cơ cấu danh mục sản phẩm theo hướng ưu tiên biên lợi nhuận tốt hơn, cùng với nâng cao hiệu quả sản xuất và kiểm soát chi phí đầu vào.
Ở thị trường nội địa, Doanh nghiệp cho biết kết quả kinh doanh quý vừa qua cho thấy sự ổn định và khả năng thích ứng của hệ thống bán hàng trong bối cảnh biến động. Doanh thu quý 3 tăng trưởng phần lớn nhờ vào các đơn hàng bị trì hoãn từ quý 2 - đây là giai đoạn kênh bán lẻ truyền thống chịu ảnh hưởng từ các quy định mới về thuế và chiến dịch kiểm soát hàng giả, hàng nhái.
Bên cạnh đó, các chương trình hỗ trợ thương mại và mùa cao điểm tựu trường cũng ảnh hưởng tích cực đến doanh số quý 3. Tuy nhiên, các đợt bão lũ tại miền Bắc và Bắc Trung Bộ cũng gây gián đoạn đến hoạt động vận chuyển và phân phối hàng hóa.
Lũy kế 9 tháng đầu năm nay, Thiên Long vẫn tăng trưởng 11% về doanh thu nhưng lợi nhuận sau thuế lại giảm 11%. Công ty đã thực hiện 84% mục tiêu lợi nhuận mà cổ đông giao phó cho cả năm.
Thừa Vân








