Chủ tịch VNZ Lê Hồng Minh: AI chỉ là công cụ, không thể thay thế con người
Chia sẻ tại ĐHĐCĐ, Chủ tịch HĐQT CTCP VNG (UPCoM: VNZ) Lê Hồng Minh khẳng định Tập đoàn không có ý định hay chiến lược cắt giảm lao động khi tập trung vào phát triển AI (trí tuệ nhân tạo). “AI chỉ là công cụ hỗ trợ tăng hiệu suất”, trích lời founder VNZ.
Ông Lê Hồng Minh cho biết, VNG đã đầu tư vào AI ở 3 cấp độ. Đầu tiên là hạ tầng (infrastructure) có ý nghĩa đầu tư rất mạnh vào phần cứng, bởi “chip mua từ Nvidia rất đắt”. Tuy nhiên, mảng này mang về doanh thu và lợi nhuận ngay lập tức. Ví dụ như hệ thống đám mây VNG Cloud đã hoàn thành và ký hợp đồng cung cấp dịch vụ hạ tầng AI giai đoạn 2024-2025 cho khách hàng doanh nghiệp trị giá hơn 1,000 tỷ đồng, là hợp đồng lớn nhất trong lịch sử VNG về cung cấp dịch vụ doanh nghiệp.
![]() Chủ tịch HĐQT VNZ Lê Hồng Minh. Ảnh: VNG
|
Kế đến là nền tảng (platform), là các phần mềm nằm trên hạ tầng, phục vụ cho nhiều ứng dụng và nhu cầu khác nhau, như mô hình ngôn ngữ lớn (LLM), hay Zalo AI. Ông Minh chia sẻ, VNG ra mắt Model-as-a-Service (MaaS), cho phép khách hàng sử dụng các mô hình AI lớn mà không cần tự cấu hình. Zalo AI cũng được sử dụng để hệ thống hóa dữ liệu doanh nghiệp.
“VNG sẽ đầu tư cẩn trọng vào phần này vì nó chưa tác động ngay lập tức mà mang tính dài hạn. Hiện tại, chỉ các công ty công nghệ lớn nhất thế giới (OpenAI, Google, Microsoft, Meta) mới có doanh thu từ mô hình AI. VNG đặt mục tiêu lợi nhuận nên sẽ không đầu tư quá lớn”, theo Chủ tịch VNZ.
Cuối cùng là ứng dụng (application), nơi tất cả các mảng kinh doanh của VNG đều ứng dụng AI trong công việc hàng ngày để tăng hiệu quả và năng lực. Theo ông Minh, việc này không tạo ra doanh thu trực tiếp từ AI, nhưng gián tiếp thúc đẩy doanh thu và lợi nhuận của các mảng kinh doanh hiện có.
“VNG đầu tư chất lượng, có tầm nhìn dài hạn, và phát huy thế mạnh truyền thống là phát triển sản phẩm” – trích lời ông Lê Hồng Minh.
Đáng chú ý, trước câu hỏi về xu hướng và khả năng cắt giảm lao động khi AI phát triển mạnh, ông Lê Hồng Minh khẳng định VNG không có chiến lược này.
“Quan điểm xuyên suốt của chúng tôi là AI không thay thế con người mà là công cụ hỗ trợ tăng hiệu suất, giúp công việc thực hiện tốt hơn, nhanh hơn, hiệu quả hơn và cải thiện chất lượng cuộc sống” - theo ông Minh.
Chủ tịch VNZ cũng tin rằng AI sẽ không dẫn đến thất nghiệp hàng loạt, dù thừa nhận có thể đúng trong phạm vi nhỏ như cắt giảm nhân sự ở những công việc lặp lại và dễ tự động hóa.
“Ví dụ, cách đây 10 năm, VNG có khoảng 300 nhân viên phục vụ cho khách hàng mảng Game, đến nay, dù số lượng khách hàng tăng mạnh gấp 5-6 lần, nhưng bộ phận chăm sóc khách hàng chỉ còn vài chục người nhờ ứng dụng việc tự động hóa”, ông Minh cho hay.
Tuy vậy, niềm tin của VNZ là AI sẽ giúp cho năng lực làm việc của con người trở nên rộng hơn, tốt hơn và những công việc mới sẽ được tạo ra nhiều hơn.
Đổi tên thành "Tập đoàn VNG" là một định hướng dài hạn
Một trong những nội dung được các cổ đông quan tâm tại đại hội là phương án đổi tên công ty, từ CTCP VNG thành CTCP Tập đoàn VNG (VNG Group). Theo ông Lê Hồng Minh, việc đổi tên không đơn giản chỉ là thêm vào 2 chữ "Tập đoàn", mà có ý nghĩa khá quan trọng về chiến lược dài hạn.
Ông Minh cho biết, hiện tại, VNG vẫn là công ty vận hành chính các sản phẩm như game hay Zalo. Tuy nhiên, trong tương lai dài hạn, tất cả các mảng kinh doanh của VNG sẽ trở thành các công ty thành viên độc lập (như VNGGames cho mảng game, hay Zalopay sẽ là một công ty độc lập theo quy định của Ngân hàng Nhà nước và Bộ Tài chính).
Do đó, trong tương lai, công ty mẹ (VNG Group) sẽ không còn tham gia nhiều vào các hoạt động kinh doanh trực tiếp. Việc thêm từ "Group" thể hiện đúng tinh thần và bản chất cấu trúc của công ty trong giai đoạn 20 năm tới, khi công ty mẹ sẽ là một tập đoàn sở hữu các công ty con. Nói cách khác, tên gọi mới thể hiện đúng tinh thần và cấu trúc công ty cho giai đoạn 10-20 năm tới, phản ánh đúng bản chất của cấu trúc hoạt động và vận hành.
"Thực tế, VNG không đầu tư quá nhiều vào việc xây dựng thương hiệu công ty mẹ, mà tập trung vào các thương hiệu sản phẩm. Nhiều người dùng thậm chí không biết ai là đơn vị sở hữu Zalo. Trước đây, tên gọi Vinagame gắn liền với Võ Lâm Truyền Kỳ – sản phẩm đầu tiên rất nổi tiếng – nên thương hiệu công ty và sản phẩm gần như là một. Nhưng bây giờ điều đó đã khác; thương hiệu sản phẩm mới là trọng tâm, mới là điều xuất hiện trước mắt người dùng hàng ngày, hàng giờ.
Việc thêm "Group" mang ý nghĩa khá quan trọng về chiến lược: chúng tôi đang từng bước chuyển đổi sang mô hình tập đoàn với các công ty con chuyên trách từng lĩnh vực riêng biệt", Chủ tịch VNZ giải thích.
Châu An