Chuỗi WinMart/WinMart+ có lãi quý thứ 4 liên tiếp

Chuỗi bán lẻ WinMart/WinMart+ tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh kinh doanh của Masan. Nửa đầu năm 2025, chiến lược đưa bán lẻ hiện đại về vùng nông thôn và ra mắt thành công các siêu thị, cửa hàng theo mô hình mới đã đóng góp tích cực vào tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của WinMart/ WinMart+.

 

Quý 2/2025, WinCommerce (công ty chủ quản của chuỗi bán lẻ WinMart/WinMart+) ghi nhận doanh thu 9,130 tỷ đồng, tăng hơn 16% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt 10 tỷ đồng, đánh dấu quý thứ tư liên tiếp chuỗi bán lẻ này có lãi. Lũy kế 6 tháng, doanh thu WinCommerce đạt 17,915 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 68 tỷ đồng.

Thành quả này phản ánh hiệu quả từ chiến lược tập trung vào mở rộng mạng lưới, tối ưu mô hình vận hành và đón đầu xu hướng tiêu dùng hiện đại tại Việt Nam.

Nông thôn - động lực tăng trưởng chiến lược mới

Trong nửa đầu năm 2025, WinCommerce đã mở mới trung bình 2 cửa hàng mỗi ngày, nâng tổng số siêu thị WinMart/ cửa hàng WinMart+ trên toàn quốc lên hơn 4,000 điểm bán. Đáng chú ý, gần 75% số cửa hàng mới mở thuộc mô hình WinMart+ tại nông thôn - nơi sinh sống của hơn 60% dân số Việt Nam. Đây là minh chứng cho định hướng chiến lược “đi trước - đón đầu” trong hành trình đưa trải nghiệm bán lẻ hiện đại đến mọi miền đất nước.

Hiệu quả từ chiến lược này nhanh chóng được ghi nhận: doanh thu trung bình hàng ngày của các cửa hàng WinMart+ tại nông thôn đã đạt gần 90% so với các cửa hàng của nhà bán lẻ này tại đô thị, tăng mạnh từ mức khoảng 80% trong quý 2/2024. Các cửa hàng mini tại nông thôn ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu lên tới 12% so với cùng kỳ năm trước, cho thấy sự đón nhận mạnh mẽ từ người tiêu dùng.

Trong đó, các cửa hàng WinMart+ tại khu vực miền Trung nổi lên là động lực tăng trưởng mới, nhờ vào danh mục sản phẩm phù hợp với nhu cầu người tiêu dùng và lợi thế tiên phong trong việc chiếm lĩnh các vị trí có lưu lượng khách cao. Trong 6 tháng đầu năm 2025, hơn 50% số cửa hàng mới mở tập trung tại miền Trung, tiếp tục củng cố vị thế dẫn đầu khu vực của WCM. Ngoài ra, tổng thể các cửa hàng mới mở trong nửa đầu năm 2025 đã mang về lợi nhuận.

Hưởng ứng Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ về đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng, WinMart đã và đang đẩy mạnh mở rộng hệ thống, đồng thời tăng tốc tích hợp số hóa, nâng cao trải nghiệm người dùng nhằm mang lối sống hiện đại đến mọi gia đình Việt Nam.

Tính đến cuối quý 2/2025, với 318 cửa hàng mới được mở ròng, WCM đã hoàn thành 80% mục tiêu cơ sở về mở mới trong năm và đang trên đà vượt mục tiêu kịch bản cao vào cuối năm, giúp củng cố vững chắc vị thế là nhà bán lẻ hiện đại số một tại Việt Nam theo quy mô điểm bán, với 4,146 cửa hàng trên toàn quốc.

Chuỗi bán lẻ WinCommerce hướng đến mục tiêu mỗi quận/huyện sẽ có ít nhất một siêu thị WinMart; mỗi xã/phường có một siêu thị mini; và mỗi thôn, tổ dân phố sẽ có một điểm bán WiN+. Chiến lược này nhằm phục vụ đầy đủ các nhu cầu tiêu dùng hàng ngày của người dân, từ mua sắm tích trữ đến mua nhanh gần nhà.

Bán lẻ chuyển mình theo xu hướng hiện đại hóa

Thị trường tiêu dùng bán lẻ đang trải qua cuộc chuyển dịch từ bán lẻ truyền thống (GT) sang kênh hiện đại (MT). Xu hướng này ngày càng tăng tốc do quá trình đô thị hóa và thu nhập bình quân đầu người gia tăng. Sự chuyển dịch này được thúc đẩy bởi các quy định pháp lý ngày càng chặt chẽ nhằm kiểm soát hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc – điều mà hệ thống bán lẻ hiện đại có lợi thế tuyệt đối. Bên cạnh đó, các quy định mới đang chính quy hóa ngành bán lẻ bằng cách kiểm soát hàng giả, hàng kém chất lượng và không rõ nguồn gốc, quy định thuế với hộ kinh doanh cá thể góp phần tạo lợi thế cạnh tranh công bằng hơn cho các nhà bán lẻ hiện đại như WinCommerce.

Theo tính toán của Masan, khoảng 30,000 hộ kinh doanh cá thể bị ảnh hưởng, dẫn đến tình trạng giảm hàng tồn kho diện rộng và doanh số ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) chậm lại. Trong 5 tháng đầu năm, sản lượng FMCG tiêu thụ qua kênh thương mại truyền thống giảm gần 3% so với cùng kỳ.

Với nền tảng công nghệ ngày càng hoàn thiện, đặc biệt là sự cộng hưởng từ chương trình Hội viên WiN và quy mô chuỗi bán lẻ hiện đại lớn nhất Việt Nam, WinCommerce đang khởi đầu giai đoạn tăng trưởng bền vững.

WCM dự kiến ​​đạt doanh thu thuần từ 35,600 tỷ đồng đến 36,900 tỷ đồng, tăng trưởng từ 8% đến 12% so với cùng kỳ năm trước và đạt lợi nhuận sau thuế dương cả năm. Điều này sẽ được thúc đẩy bởi việc mở rộng mạng lưới cửa hàng, tăng tốc tăng trưởng doanh thu. Trong nửa cuối năm 2025, WCM sẽ tập trung duy trì tốc độ mở rộng mạng lưới hiện tại nhằm đạt được quy mô mục tiêu vào cuối năm, đồng thời tiếp tục thực hiện các biện pháp kiểm soát chi phí chặt chẽ để đảm bảo lợi nhuận cả năm.

Minh Tài

FILI - 18:54:04 30/07/2025