Cua Cà Mau – Từ đặc sản địa phương đến thương hiệu quốc gia

Với mong muốn đưa đặc sản vùng cực Nam Tổ quốc đến gần hơn với người tiêu dùng cả nước, chương trình “Xin chào Cà Mau” sẽ được tổ chức tại TP.HCM, mở ra hành trình quảng bá thương hiệu cua Cà Mau nổi tiếng. Sự kiện không chỉ mang ý nghĩa của lời chào thân thương mà còn thể hiện quyết tâm của địa phương trong việc xây dựng thương hiệu nông sản Việt có giá trị cao và vươn tầm quốc gia.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử thông tin về sự kiện. Ảnh: Hương Thảo

Tại họp báo thường kỳ thông tin về tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM ngày 13/11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử cho biết, Cà Mau là địa phương có nhiều tiềm năng, thế mạnh về nông nghiệp và thủy sản, đặc biệt là cua Cà Mau – đặc sản được người tiêu dùng trong và ngoài nước ưa chuộng. Ông cho biết, nhằm lan tỏa hình ảnh và giá trị các sản phẩm đặc sản, tỉnh sẽ định kỳ tổ chức lễ hội quảng bá nông sản chủ lực, trong đó cua là sản phẩm tiêu biểu.

Từ ngày 16 – 22/11, tỉnh Cà Mau sẽ tổ chức Ngày hội cua Cà Mau lần thứ 2 – năm 2025. Trong khuôn khổ chương trình hợp tác giữa TP.HCM và tỉnh Cà Mau, sự kiện “Xin chào Cà Mau” sẽ diễn ra tại TP.HCM từ ngày 18 – 22/11, nhằm kết nối xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch giữa hai địa phương.

Kết nối đầu tư – Khơi dậy tiềm năng vùng cực Nam Tổ quốc

Điểm nhấn của chuỗi hoạt động “Xin chào Cà Mau” là Hội nghị kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP.HCM và tỉnh Cà Mau, diễn ra sáng 18/11 tại Khách sạn Rex Sài Gòn. Hội nghị do UBND TP.HCM, UBND tỉnh Cà Mau và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo; Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) chủ trì thực hiện.

Theo ông Nguyễn Văn Đen – Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau, hội nghị dự kiến quy tụ khoảng 300 đại biểu, gồm lãnh đạo các bộ, ngành trung ương, địa phương, cơ quan ngoại giao, hiệp hội, doanh nghiệp và nhà đầu tư trong – ngoài nước. Tại đây, Cà Mau sẽ giới thiệu tiềm năng, chính sách ưu đãi, định hướng phát triển và danh mục các dự án trọng điểm, đặc biệt trong các lĩnh vực năng lượng tái tạo, kinh tế biển, thủy sản, công nghiệp chế biến và du lịch sinh thái.

Không gian trưng bày, xúc tiến đầu tư – thương mại – du lịch cũng được thiết kế sinh động, giới thiệu hình ảnh Cà Mau thông qua ấn phẩm, sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm - One Commune One Product), mô hình chính quyền số, nông nghiệp xanh và công nghệ thực tế ảo.

Ngày hội cua Cà Mau – “Hương rừng, vị biển” giữa lòng siêu đô thị

Bên cạnh hoạt động xúc tiến đầu tư, Lễ hội Ẩm thực – Ngày hội cua Cà Mau 2025 là tâm điểm văn hóa – du lịch của chương trình, diễn ra từ 18 – 22/11 tại Nhà Văn hóa Thanh niên TP.HCM (4A Phạm Ngọc Thạch, Quận 1). Sự kiện do Sở Công Thương TP.HCM chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Cà Mau tổ chức.

Không gian lễ hội gồm 100 gian hàng, chia thành bốn khu vực: triển lãm, trưng bày sản phẩm đặc sản vùng miền, chế biến ẩm thực đặc sắc và giao lưu văn hóa – nghệ thuật, mang đến cho người dân TP.HCM trải nghiệm “Hương rừng – vị biển” đặc trưng của miền cực Nam.

Lễ hội Ẩm thực – Ngày hội Cua Cà Mau năm 2025 là tâm điểm văn hóa - du lịch của chương trình, diễn ra từ ngày 18 đến 22/11 tại Nhà Văn hóa Thanh niên TP.HCM. Ảnh minh họa: CTT

Xây dựng vùng nuôi bền vững, khẳng định thương hiệu cua Cà Mau

Sau Ngày hội cua Cà Mau lần 1, đặc sản này đã nhận được nhiều tình cảm từ thực khách và thu hút sự quan tâm của nhiều nhà mua hàng lớn, đặc biệt là từ Trung Quốc – thị trường tiêu thụ chính của cua Cà Mau. Theo ông Lê Văn Sử, sự kiện năm nay tiếp tục là cơ hội để mở rộng hợp tác, hướng tới xây dựng chuỗi liên kết sản xuất – tiêu thụ ổn định, gắn với mục tiêu phát triển vùng nuôi chất lượng cao, truy xuất được nguồn gốc.

Khi cua được tiêu thụ nhiều, giá tốt, người nuôi càng ý thức hơn về nghề của mình. Họ chăm chút hơn cho chất lượng, sự phối hợp giữa các bên cũng chặt chẽ và chuyên nghiệp hơn trước,” ông Sử chia sẻ.

Hiện nay, sản lượng cua Cà Mau đạt trung bình 25,000 – 28,000 tấn/năm, với năng suất tích cực và xu hướng phát triển ổn định. Sự kiện “Xin chào Cà Mau” cùng Ngày hội cua Cà Mau lần 2 được kỳ vọng sẽ giúp đặc sản vùng đất cực Nam không chỉ khẳng định vị thế trong nước mà còn từng bước vươn ra thị trường quốc tế.

Khang Di

FILI - 21:59:26 13/11/2025